Thúc đẩy dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp vươn tầm quốc tế

author 06:34 23/11/2019

(VietQ.vn) - Techfest Việt Nam 2019 có sự xuất hiện của Làng dịch vụ hỗ trợ startup với mong muốn tạo thêm nền tảng kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp cận đầu tư, đem ý tưởng ra toàn cầu.

Khởi nghiệp Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng

Trong thời gian gần đây, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có những bước tiến đáng kể, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế. Theo báo cáo của TOPICA năm 2018, các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam đạt 889 triệu USD, cao gấp 3 lần so với Mỹ năm 2017, khoảng 291 triệu USD.

Riêng đối với đầu tư vào khởi nghiệp giai đoạn đầu (early stage investment, i.e. “Seed” or “Series A” investment), báo cáo của KrAsia, Bain&Co cho thấy Việt Nam đã thu hút khoảng 150 triệu USD đầu tư trong năm 2018, gấp đôi của năm 2017. Dự kiến trong các năm tới, các startups giai đoạn đầu của Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút những khoản đầu tư lớn với ước tính của các năm 2019, 2020 và 2021 lần lượt là 205 triệu USD, 320 triệu USD và 440 triệu USD.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam trong những năm vừa qua đã tăng trưởng hết sức ấn tượng cả về số lượng và chất lượng. Nếu năm 2012, Việt Nam có khoảng 400 công ty khởi nghiệp, thì năm 2015 đã tăng hơn 4 lần, đạt 1.800 startup. Trong hai năm 2017-2018 đã phát triển mạnh mẽ với con số hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp.

Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang phát triển với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động, tăng gấp đôi so với 2015. Nhiều tập đoàn lớn trong nước đã tham gia vào đầu tư mạo hiểm như FPT, Viettel, Vingroup, CMC, CenGroup ... Cùng với đó là hơn 40 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh và 60 khu không gian làm việc chung trên cả nước.

Năm 2018, nhiều tập đoàn lớn tăng cường đầu tư cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Tập đoàn Vina capital đã thành lập Quỹ Đầu tư Vinacapital Ventures (100 triệu USD); Vingroup thành lập Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp và Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu khoa học công nghệ có mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, Quỹ Đầu tư mạo hiểm có mức 300 triệu USD để hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo đột phá về công nghệ…

Ảnh minh họa 

Kết nối, hỗ trợ startup vươn tầm quốc tế

Việt Nam là một đất nước đang trên đà phát triển với xu hướng hội nhập sâu rộng và được biết đến như một “quốc gia khởi nghiệp” trong khu vực. Bên cạnh sự quan tâm của chính phủ về khởi nghiệp, cụ thể là các chính sách hỗ trợ ươm tạo, ưu đãi thuế, ưu tiên sử dụng đất như đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) thì còn có các tổ chức, các doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ các dự án khởi nghiệp ngay từ khi còn là những ý tưởng. Với tinh thần đó, tại sự kiện về khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm- Techfest Việt Nam 2019 sẽ có riêng một làng mang tên "Làng dịch vụ hỗ trợ startup".

Làng dịch vụ hỗ trợ startup tại Techfest Việt Nam 2019 sẽ là đại diện cho không gian tổng hợp - nơi mà các startup không “độc hành” trên con đường khởi nghiệp của mình. Đến với sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất cả nước, làng dịch vụ hỗ trợ startup sẽ mang đến thông tin về các quỹ đầu tư, các đơn vị tư vấn từ chiến dịch marketing, quản trị nhân sự, xử lý biến đổi và cả thông tin về các vườn ươm sẵn sàng đồng hành cùng startup.

Không chỉ mang đến thông tin hữu ích cho các startup, làng dịch vụ hỗ trợ startup còn quy tụ các chuyên gia đầu ngành, các đại diện doanh nghiệp uy tín sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, con đường lập nghiệp, những thất bại, thành công và bài học sau nó. Nhờ đó, các startup được củng cố tinh thần và vững vàng hơn, hoạt động này chắc chắn sẽ là phần được mong đợi nhất tại làng dịch vụ hỗ trợ startup năm nay.

Theo ông Hàn Ngọc Tuấn Linh, nhà đồng sáng lập và lãnh đạo VSV Accelerator (công ty đầu tư, hỗ trợ và cố vấn cho hơn 50 công ty khởi nghiệp tại Việt Nam kể từ năm 2014) đồng thời là trưởng Làng dịch vụ hỗ trợ startup tại Techfest Việt Nam 2019, trong tương lai, cần phải cung cấp cho startup dịch vụ hỗ trợ tối ưu và bài bản nhất.

Ông Linh cho biết: “Việt Nam đang từng bước đưa các hệ thống chuỗi dịch vụ hỗ trợ startup phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp và bài bản. Tôi dự đoán rằng Việt Nam sẽ là điểm đến toàn cầu trong cộng đồng khởi nghiệp cũng như các quỹ đầu tư và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trên toàn thế giới.” Quan điểm trên của ông Linh cũng chính là mục tiêu của Làng dịch vụ hỗ trợ startup năm nay.

Từ ngày 04/12-06/12/2019, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2019 - Techfest Việt Nam 2019 với chủ đề “Nguồn lực hội tụ”.

Techfest Việt Nam 2019 sẽ là sân chơi kết nối và đẩy mạnh sự tương tác của ít nhất 250 doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng, gần 200 nhà đầu tư trong nước và quốc tế, 150 doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, diễn ra hơn 300 lượt kết nối đầu tư, có gần 100 nhà báo trong nước và quốc tế đến dự và đưa tin về sự kiện. Dự kiến Techfest Việt Nam 2019 sẽ thu hút gần 6.000 lượt người tham dự.

Techfest Việt Nam 2019 sẽ tập trung tham vấn cho các nhà hoạch định chính sách những vấn đề nhằm thu hút các nguồn lực trong nước, nước ngoài để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong hệ sinh thái khởi nghiệp diễn ra hiệu quả; thảo luận về các xu hướng công nghệ trên thế giới; chia sẻ của các điển hình khởi nghiệp thành công; chia sẻ kinh nghiệm của những nhà đầu tư, diễn giả, chuyên gia hàng đầu về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đầu tư cho khởi nghiệp.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang