Thúc đẩy năng suất lao động doanh nghiệp từ áp dụng BSC - KPI và 3Ps

author 09:23 11/06/2018

(VietQ.vn) - Sàn Giao dịch Công nghệ và Thiết bị Hải Phòng (Sàn GD CN&TB) - Sở Khoa học và Công nghệ (Sở KH&CN) vừa tổ chức khai giảng khóa tập huấn “Áp dụng BSC - KPI và 3Ps để thúc đẩy năng suất lao động trong doanh nghiệp”.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tham dự Lễ khai giảng có 41 học viên đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. 

Khóa tập huấn do PGS. TS Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại Quốc tế, giảng viên khoa Quản trị kinh doanh (trường Đại học Ngoại thương) trực tiếp giảng dạy, trong đó có 01 buổi học lý thuyết và 03 buổi chia nhóm thảo luận các vấn đề thực tế tại doanh nghiệp các học viên đang làm việc.

Nội dung khóa tập huấn gồm 02 phần: Tổng quan về BSC (Balanced Score Card) & KPI (Key Performance Indicator), các phương pháp triển khai xây dựng hệ thống BSC và KPI, các lỗi thường gặp khi triển khai và hướng dẫn xây dựng hệ thống lương theo phương pháp 3Ps (Pay for Position, Person & Performance).

Khóa tập huấn “Áp dụng BSC - KPI và 3Ps để thúc đẩy năng suất lao động trong doanh nghiệp”. Ảnh Hpstic

Khóa tập huấn “Áp dụng BSC - KPI và 3Ps để thúc đẩy năng suất lao động trong doanh nghiệp”. Ảnh Hpstic

Theo tìm hiểu được biết, việc áp dụng hiệu quả công cụ BSC và KPIs trong quản trị doanh nghiệp Việt vẫn còn rất “non nớt”. Một số doanh nghiệp đã gặp thất bại và nguyên nhân chính là vì một số nguyên do sau:

1. Thiếu chiến lược kinh doanh

BSC và KPI bên cạnh vai trò là một công cụ quản lý hiệu suất, hệ thống này thực chất là một công cụ quản trị chiến lược, quản trị mục tiêu một cách xuyên suốt từ cấp cao nhất đến những vị trí thấp nhất trong một tổ chức. Để ứng dụng thành công BSC và KPIs, mỗi doanh nghiệp tất yếu phải có một chiến lược kinh doanh cụ thể dài hơi. Đây có lẽ là khâu yếu nhất tại nhiều doanh nghiệp Việt hiện nay.

2. Nhầm lẫn giữa kế hoạch kinh doanh và các chỉ tiêu KPIs

Ở nhiều doanh nghiệp hiện nay, KPIs được hiểu và sử dụng như một bản kế hoạch kinh doanh tương ứng của các bộ phận và cá nhân được giao theo từng thời kỳ. Cách hiểu như vậy đã dẫn đến một sai lầm nghiêm trọng và mang tính hệ thống trong toàn bộ tổ chức khi mọi cá nhân đều “chạy theo” các chỉ tiêu của cá nhân hoặc bộ phận trong khi lại sao nhãng các chỉ tiêu cốt yếu của cả tổ chức, doanh nghiệp. Tình trạng rối loạn vẫn xảy ra khi mọi cá nhân đều nỗ lực “giải quyết” các chỉ tiêu của mình, trong khi các nguyên nhân cốt lõi không được làm rõ thì đương nhiên, các sai lầm được đổ lỗi cho một hệ thống mới áp dụng.

3. Ứng dụng BSC và KPIs nửa vời

BSC và KPIs chính là một công cụ có hiệu quả đặc biệt trong việc gắn kết các mục tiêu trong cùng một tổ chức. Nhưng, trong các doanh nghiệp Việt, thông qua hệ thống KPI, các mục tiêu của công ty chỉ được truyền đạt tới đội ngũ quản lý cấp trung còn với đội ngũ nhân viên cấp dưới lại tiếp tục được sử dụng những hệ thống chỉ tiêu chung chung, thiếu tính đặc thù cho từng vị trí công tác. 

4. Thiếu quyết tâm khi ứng dụng BSC và KPIs

Bất kỳ hệ thống nào cũng cần có thời gian để thử nghiệm và điều chỉnh cho phù hợp đặc biệt là khi doanh nghiệp muốn thay đổi phương thức hoạt động của một tổ chức mà trong đó con người đóng vai trò trung tâm. Xây dựng lên bộ chỉ số KPI cho từng vị trí công tác đã khó, triển khai để nó mang lại hiệu quả cần cả một quá trình. Hãy dành đủ thời gian để hệ thống này phát huy tác dụng!

5. Thiếu hệ thống thu thập thông tin

BSC và KPIs một hệ thống quản trị chiến lược, quản trị mục tiêu hiệu suất của tổ chức. Nhìn vào hệ thống các chỉ tiêu, thông thường người ta chỉ nhìn thấy cái kết quả cuối cùng. Nhưng nếu chỉ nhìn nhận và triển khai áp dụng như vậy thì tất yếu việc ứng dụng BSC&KPI sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn.

6. Thiếu sự phân cấp trong hoạt động

Thói quen ôm đồm của người lãnh đạo doanh nghiệp sẽ gây ra khó khăn cho việc ứng dụng mọi công cụ quản trị trong đó có BSC và KPIs. Sự thiếu phân cấp, phân quyền trong hoạt động quản lý doanh nghiệp khiến mọi quyết định, mọi kết quả đánh giá trở lên chủ quan, duy ý chí và lệ thuộc hoàn toàn vào người đứng đầu doanh nghiệp và tất nhiên phong cách lãnh đạo này không thể phù hợp với hệ thống quản trị hiện đại đòi hỏi mỗi cá nhân trong guồng máy phải có quyền chủ động, sáng tạo để phát huy vai trò chuyên biệt của mình trong một phạm vi đủ rộng.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang