Thượng Hải: Chính quyền chỉ bồi thường sau khi bị dân chỉ trích?

author 14:57 22/01/2015

(VietQ.vn) - Chính quyền quận Hoàng Phố, Thượng Hải đã đưa ra thông báo chính thức về khoản tiền bồi thường cho các nhạn nhân trong vụ giẫm đạp đầu năm mới sau nhiều tuần không có động thái nào rõ rệt.

Theo tin tức trên tờ VnExpress, chính quyền quận Hoàng Phố, Thượng Hải đã quyết định mức bồi thường 800.000 tệ (khoảng 130.000 USD) cho mỗi nạn nhân thiệt mạng và những người bị thương sẽ được trả tiền bồi thường tùy thương tích thực tế. Nguồn tiền được lấy từ ngân sách cứu trợ và trợ cấp xã hội của thành phố.

Thông báo được đưa ra cùng ngày với các nhà điều tra phát hành báo cáo về thảm kịch. Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo, họ từ chối trả lời các câu hỏi liên quan tới vụ việc.Thảm kịch tại quảng trường Chenyi, bến Thượng Hải tối 31/12 khiến 36 người thiệt mạng, hầu hết trong độ tuổi 20 và khoảng 49 người khác bị thương. Tính tới nay, 3 người vẫn đang điều trị trong viện, trong đó, một người vẫn trong tình trạng nguy kịch. 

Vụ giẫm đạp tại Thượng Hải đã khiến 36 người thiệt mạng và 49 người bị thương

Vụ giẫm đạp tại Thượng Hải đã khiến 36 người thiệt mạng và 49 người bị thương. Ảnh VnExpress

Kết luận của thành phố Thượng Hải về vụ giẫm đạp nói trên cũng đã phần nào an ủi được các thân nhân của các nạn nhân. Trước đó, người nhà của các nạn nhân từng chỉ trích thái độ hành xử chậm chạp, che giấu thông tin và không đề cập tới thông tin bồi thường của chính quyền, báo Tiền Phong cho hay.

Hôm 21/1, Ông Wang Yu, Phó viện Trưởng Viện kiểm sát thành phố Thượng Hải cho biết, Bí thư, Chủ tịch, Giám đốc và Phó Giám đốc Công an quận Hoàng Phố đều bị khai trừ khỏi Đảng và bãi miễn chức vụ. Ngoài ra, 7 quan chức khác, trong đó có hai quan chức cảnh sát bị kỷ luật.

Theo VOV, ông Xiong Xinguang, người đứng đầu Ủy ban Tình trạng Khẩn cấp Thành phố Thượng Hải tuyên bố trong một cuộc họp báo cùng ngày: “Chính quyền quận Hoàng Phố và lãnh đạo các đơn vị có liên quan đã bị tê liệt về suy nghĩ. Họ không hề biết cách ngăn chặn những nguy cơ gây mất an ninh công cộng như vậy”. Ông nhận xét thêm, “các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với vụ việc trên vẫn còn nhiều thiếu sót. Việc cảnh báo nguy cơ xảy ra mất an ninh là rất yếu và các biện pháp ứng phó thì lại không phù hợp”.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang