Thương hiệu ô tô nước nào hay dính lỗi, nên biết để cân nhắc khi 'xuống tiền'

author 07:24 11/07/2020

(VietQ.vn) - Tổ chức nghiên cứu thị trường J.D Power cho biết, chất lượng ô tô của Hàn Quốc và Mỹ ít dính lỗi hơn nhiều so với dòng ô tô của Nhật Bản và Đức.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Xe hơi gặp lỗi không còn là điều lạ, từ những lỗi nhỏ như chất liệu không phù hợp tới lỗi lớn như hệ thống điện tử gặp vấn đề, kéo theo tai nạn cho người sử dụng.

Hàng năm, tổ chức nghiên cứu thị trường J.D Power thường “khảo sát chất lượng ban đầu của xe ô tô tại Mỹ” (US. Initial Quality Study) để xếp hạng độ tin cậy cũng như chất lượng. Kết quả năm nay tiếp tục cho thấy sự áp đảo của các thương hiệu ô tô Hàn Quốc, Mỹ so với các hãng xe Nhật Bản, Đức.

Năm nay là lần thứ 34 liên tiếp J.D Power tiến hàng khảo sát, phân tích và công bố bảng xếp hạng chất lượng xe của các thương hiệu ô tô tại thị trường Mỹ. Vẫn như các năm trước, kết quả xếp hạng chất lượng xe của các hãng sẽ được tính bằng số lỗi trung bình tính trên 100 xe mới, được sử dụng trong 90 ngày. Ô tô của hãng nào ít dính lỗi nhất tính trung bình trên 100 xe sẽ có xếp hạng chất lượng cao nhất.

 Chất lượng ô tô của Đức và Nhật Bản không bằng Hàn Quốc và Mỹ. Ảnh minh họa

Cuộc khảo sát năm nay được J.D Power thực hiện từ tháng 2 đến tháng 5./020 đối với các mẫu xe đời 2020 bằng việc đặt ra câu hỏi cho chủ xe về tình trạng xe trong vòng 90 ngày sở hữu đầu tiên sau khi bán ra. So với những năm trước, bảng khảo sát của J.D Power năm nay có đến 233 câu hỏi, với 87.272 xe. Ngoài các câu hỏi liên quan đến ngoại, nội thất, hệ thống thông tin giải trí, tính năng điều khiển, hiển thị, ghế ngồi, hệ thống truyền động, vận hành… còn có các câu hỏi về tính năng hỗ trợ lái xe.

Kết quả khảo sát chất lượng ô tô do tổ chức nghiên cứu thị trường J.D Power thực hiện năm 2020 cho thấy, số lỗi trung bình trên ô tô của các thương hiệu bán tại Mỹ đã gia tăng so với năm ngoái. Trong đó, các mẫu ô tô mang thương hiệu Hàn Quốc, Mỹ ít lỗi hơn so với xe Nhật Bản, Đức.

Cụ thể, Dodge, KIA là hai hãng xe có chất lượng ô tô ban đầu tốt nhất tại Mỹ với trung bình 136 lỗi trên 100 xe. Hai vị trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt thuộc về hai thương hiệu ô tô Mỹ - Chevrolet và RAM với cùng 141 lỗi/100 xe. Trong khi đó, sau 2 năm liên tiếp dẫn đầu về chất lượng ô tô bán ra tại Mỹ, thương hiệu xe sang Genesis (thuộc tập đoàn Hyundai) đã rơi xuống vị trí thứ 5 với 142 lỗi/100 xe.

Các vị trí còn lại trong Top 10 thương hiệu có chất lượng ô tô ban đầu tốt nhất tại Mỹ lần lượt thuộc về Mitsubishi (148 lỗi/100 xe), Buick (150 lỗi/100 xe), GMC (151 lỗi/100 xe), Volkswagen (152 lỗi/100 xe) và Hyundai (153 lỗi/100 xe). Như vậy, ở Top 10 thương hiệu ô tô chất lượng nhất năm 2020 tại Mỹ, có tới 3 thương hiệu ô tô Hàn Quốc (Hyundai, KIA, Genesis) và 5 thương hiệu ô tô Mỹ. Trong khi xe Đức và Nhật chỉ có 1 thương hiệu góp mặt.

Kiểm soát hành trình trên ô tô như thế nào cho chuẩn và an toàn?(VietQ.vn) - Nhiều tài xế nghĩ rằng khi sử dụng kiểm soát hành trình trên ô tô sẽ luôn tiết kiệm nhiên liệu hơn, tốc độ xe giữ ổn định nhưng thực tế đây là những hiểu nhầm tai hại.

Ở nửa cuối bảng xếp hạng, 5 thương hiệu ô tô đến từ châu Âu gồm Land Rover, Audi, Volvo, Mercedes-Benz và Jaguar... đội sổ về chất lượng ô tô bán ra tại Mỹ. Trong đó, Land Rover là thương hiệu có chất lượng ban đầu tệ nhất với 228 lỗi/100 xe. Xếp trên thương hiệu ô tô Anh quốc là Audi (225 lỗi/100xe) và Volvo (210 lỗi/100xe).

Điều này cho thấy, không phải ô tô hạng sang đều có chất lượng cao. Nguyên nhân là do các thương hiệu hạng sang thường trang bị cho các mẫu xe của mình nhiều công nghệ, tính năng… những thứ có thể gây rắc rối nhiều hơn so với một mẫu xe bình dân.

J.D. Power không gộp Tesla vào bảng xếp hạng do hãng không cho phép thực hiện khảo sát đối với các chủ xe ở 15 bang của Mỹ. Ngoài ra, dựa trên kết quả khảo sát, J.D. Power cũng công bố bảng xếp hạng các mẫu xe chất lượng cao nhất ở mỗi phân khúc. Kết quả khảo sát của J.D. Power cho thấy, chất lượng ô tô Hàn Quốc ngày càng được cải thiện, nâng cao. Đây cũng là lý do giúp các thương hiệu xe Hàn Quốc ngày càng bán chạy tại Mỹ cũng như nhiều thị trường ô tô trên thế giới.

Nói tới xe hơi Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng toàn thế giới về chất lượng, độ tin cậy và an toàn. Vì sao thời gian gần đây liên tục dính lỗi? Phân tích của giới chuyên môn cho thấy, do áp lực cạnh tranh ngày càng tăng khiến không ít nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản phải tiến hành cắt giảm chi phí, khiến cho chất lượng xe giảm.

Trên thực tế, việc toàn cầu hóa các mẫu xe, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất, nhưng cũng khiến xe xuất xưởng có nguy cơ gặp lỗi cao hơn. Chẳng hạn, các nhà sản xuất thường sử dụng cùng một linh kiện cho nhiều mẫu xe, điều này đã giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nó cũng đồng nghĩa với việc nhà sản xuất tự đặt mình vào tình thế rủi ro. Bởi lẽ, sự không tương thích giữa các linh kiện hay bất cứ một sai sót nhỏ nào cũng có thể gây ra “cơn ác mộng” cho các thương hiệu.

Ngoài ra, chạy theo số lượng cũng là nguyên nhân khiến việc kiểm soát chất lượng thiếu nghiêm ngặt. Không chỉ với các nhà sản xuất, ngay các nhà cung cấp linh kiện do chạy theo số lượng, giá cả, thời gian giao hàng, nên cũng không tập trung cho kiểm soát chất lượng. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang