Tin cảnh báo ngày 19/11: Cần cảnh giác với chủng virus nguy hiểm mới

author 18:06 19/11/2016

(VietQ.vn) - ​Tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 19/11: Thế giới cần cảnh giác với chủng virus nguy hiểm mới; Mối nguy hiểm với đồ chơi hạt nhựa nở Trung Quốc…

Thế giới cần cảnh giác với chủng virus nguy hiểm mới 

Giám đốc Vụ chiến lược, chính sách và thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Christopher Die ngày 18/11 cảnh báo: Thế giới cần cảnh giác với khả năng xuất hiện các chủng loại virus nguy hiểm mới. Ông Die cho biết: Các chủng virus cúm có thể đột biến gen bởi vì các chủng virus này lây nhiễm vào các loại động vật, chim và người, kết hợp với nhau và sinh ra các chủng virus mới có khả năng lây lan cực mạnh. 

WHO cảnh báo khả năng xuất hiện các chủng virus nguy hiểm mới.

WHO cảnh báo khả năng xuất hiện các chủng virus nguy hiểm mới. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Ông Die nhấn mạnh, các chủng virus này có nguy cơ rất lớn và cần phải cảnh giác, theo dõi chúng. Hàng năm WHO ghi nhận hàng trăm đợt dịch bệnh bùng phát và đều có nguy cơ trở nên nghiêm trọng.

Vì vậy, cần phải thực hiện đồng thời một loạt biện pháp như xác định đối tượng, chẩn đoán, cách ly và ngăn chặn lây lan khi dịch bệnh xuất hiện.

Kháng kháng sinh: Hiểm họa đối với sức khỏe toàn cầu

Kháng kháng sinh là tình trạng xảy ra khi các loại vi khuẩn biến đổi sau một thời gian dùng thuốc. Việc lạm dụng kháng sinh đã đẩy nhanh quá trình này lên mức nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm hơn cả ung thư. Chính vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hàng năm đã phát động Tuần lễ nâng cao nhận thức về kháng sinh. Năm nay, tuần lễ này kéo dài từ ngày 14 - 20/11/2016.

Kháng thuốc kháng sinh nguy cơ thành khủng hoảng' toàn cầu(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế thế giới (World Helath Organization – WHO) cảnh báo, tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang thực sự là một cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Theo WHO, việc ngăn chặn sự xuất hiện mới và lan rộng của kháng kháng sinh cần sự tham gia tốt hơn của cộng đồng, các nhân viên y tế và giới chức tất cả các nước. Người dân cần được trang bị những kiến thức cần thiết khi sử dụng thuốc kháng sinh như dùng đủ liều, không tự ý uống thuốc kháng sinh mà không có chỉ định của bác sĩ, không chia sẻ thuốc kháng sinh với người khác (kể cả là người thân).

WHO cảnh báo kháng kháng sinh là mối đe dọa lớn nhất với sức khỏe, an ninh lương thực và sự phát triển của toàn cầu. Ngày càng nhiều loại bệnh truyền nhiễm như viêm phổi, nhiễm trùng máu, hay bệnh lậu đã trở nên khó điều trị bởi các loại kháng sinh hiện nay không còn hiệu quả như trước.

Cảnh báo nguy hiểm với đồ chơi hạt nhựa nở Trung Quốc

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Vũ Đại Dương – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho biết, nhằm khảo sát chất lượng đồ chơi trẻ em lưu thông trên thị trường, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã tiến hành khảo sát và lấy mẫu đồ chơi hạt nhựa nở để kiểm tra.

"Qua kết quả kiểm nghiệm hạt nhựa nở mà chúng tôi có được, sản phẩm này có chỉ tiêu cơ lý không phù hợp với quy định tại TCVN 6238-1:2001 và không đảm bảo an toàn theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN3:2009/ BKHCN”, ông Dương cho biết. 

Cũng theo ông Dương, những sản phẩm này có nguy cơ gây nguy hiểm tới an toàn và sức khỏe của trẻ em nếu hạt nhựa này lọt vào đường hô hấp, khi gặp nước giãn nở ra sẽ khiến trẻ bị tắc khí quản, có thể dẫn tới tử vong.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang