Tin cảnh báo nổi bật: Takata bị phạt 1 tỉ USD do giấu lỗi túi khí

author 07:05 15/01/2017

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật: Takata bị phạt 1 tỉ USD do giấu lỗi túi khí ; Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh lợn; Phát hiện 6.000 gói thuốc lá lậu…

Takata bị phạt 1 tỉ USD ​do giấu lỗi túi khí

Hãng sản xuất phụ tùng ô tô Takata (Nhật Bản) vừa đồng ý nộp phạt 1 tỉ USD ở Mỹ do che giấu lỗi túi khí do họ cung cấp. Theo đó, Takata bị phạt 25 triệu USD, bồi thường 125 triệu USD cho những người bị thương do lỗi túi khí và 850 triệu USD cho các hãng xe đã dùng túi khí của họ. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều bị ảnh hưởng bởi lỗi này, với khoảng 100 triệu túi khí Takata bị thu hồi trên toàn cầu.

Nghiêm trọng nhất là có hơn 10 người chết và hơn 100 người bị thương trên toàn thế giới do lỗi này. Takata trước đó đã thừa nhận một số bộ phận bơm phồng túi khí của họ bị bung quá mạnh làm bắn ra các mảnh kim loại gây nguy hiểm cho người trên xe.

Takata bị phạt 1 tỉ USD ​do giấu lỗi túi khí. Ảnh: Tuổi Trẻ

Takata bị phạt 1 tỉ USD ​do giấu lỗi túi khí. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo BBC, ngoài phạt tiền Takata, nhà chức trách Mỹ ngày 13-1 cũng truy tố 3 cựu điều hành của hãng là Shinichi Tanaka, Hideo Nakajima và Tsuneo Chikaraishi do che giấu lỗi túi khí. Cả ba đều là những người làm quản lý lâu năm tại Takata cho đến năm 2015. Tòa án cũng đã phát lệnh bắt 3 người này dù chưa rõ nơi ở của họ.

Cho đến nay Takata không tiết lộ tổn thất từ việc phải thu hồi sản phẩm trên toàn cầu, nhưng có tin nói hãng đang trong quá trình đàm phán tái cơ cấu và nộp hồ sơ xin bảo hộ phá sản.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh lợn

Ngày 13/1, Bộ Y tế đã ra văn bản khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh, nội tạng, các bộ phận khác chưa được nấu chín của lợn,...nhằm tránh việc bị mắc bệnh liên cầu lợn.

Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh, nội tạng lợn và các món ăn được chế biến từ các bộ phận của lợn chưa được nấu chín nhừ: tìm, gần, thịt lợn chần tái, nem chua, nem chạo,…); không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, lợn bị xuất huyết hoặc phù nề. 

Người dân cần sử dụng găng tay cá nhân khi tiếp xúc, chế biến thịt lợn, và rửa tay bằng xà phòng sau khi xong việc; không vận chuyển, mua bán lợn bệnh, lớn chết; phải tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết theo đúng quy định.

Tin cảnh báo nổi bật: Bơ phết bánh mì gây ung thư, rách ruột vì răng giả(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật: Bơ phết bánh mì Nutella chứa chất gây ung thư? Rách dạ dày vì răng giả; Mua vỏ chai từ cơ sở phế liệu để sản xuất nước mắm…

Những người từng chăn nuôi, giết mổ lợn bệnh, chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh mà bị sốt cao đột ngột thì cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Liên cầu lợn là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính lây truyền từ lợn sang người. Bệnh này có diễn tiến nhanh, gây suy đa phủ tạng, viêm màng não mủ, giảm thính lực, điếc vĩnh viễn và các di chứng thần kinh. Ngoài ra, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nếu bị nhiễm khuẩn huyết hoặc viêm não. Đặc biệt, những người mắc bệnh rồi hoàn toàn vẫn có thể mắc lại.

Phát hiện 6.000 gói thuốc lá lậu

Ngày 14/1, Công an huyện Củ Chi cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với lực lượng liên ngành triệt phá đường dây buôn thuốc lá lậu bằng đường thủy. Hiện tang vật vụ việc đang được niêm phong tại cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, khuya 13/1, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Đội Quản lý thị trường huyện Củ Chi phối hợp với Cảnh sát 113, Công an huyện Củ Chi… cùng lực lượng dân quân xã Thái Mỹ đã bất ngờ kiểm tra tại khu vực Kênh 19 và Kênh Thầy Cai, ấp Mỹ Khánh A, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Khi cơ quan chức năng phát hiện, nam thanh niên (chưa rõ danh tính) điều khiển chiếc ghe đã cố tình cho lật úp ghe hàng, và lợi dụng cơ hội bỏ trốn ngay trong đêm.

Sau khi vớt các thùng hàng trên sông, cơ quan chức năng đã kiểm kê tang vật gồm: 6.000 bao thuốc lá hiệu Jet loại 20 điếu/gói, xuất xứ nước ngoài không dán tem nhập khẩu.Cùng với đó là chiếc ghe gỗ, máy nổ hiệu Honda, 614 cm3, xuất xứ Nhật Bản, trên máy có gắn một chân vịt dài 3,5m.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang