Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 22/12/2015

author 06:51 22/12/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến '16 địa phương cấp thẻ Căn cước công dân từ 1/1/2016'; ‘Mỹ lại đóng cửa các trường học tại Nashua vì đe dọa tấn công’; …

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/12/2015 trong nước

16 địa phương cấp thẻ Căn cước công dân từ 1/1/2016

Theo tin tức mới cập nhật hôm nay trên VTV, Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an cho biết, kể từ ngày 1/1/2016, sẽ chỉ có 16 địa phương trên toàn quốc đủ điều kiện cấp thẻ Căn cước công dân. Thẻ Căn cước công dân sẽ thay thế gần như toàn bộ giấy tờ tùy thân của người dân như: chứng minh thư nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn, sổ bảo hiểm xã hội,... thậm chí cả hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận cho phép.

16 địa phương sẽ cấp thẻ căn cước công dân từ ngày 1/1/2016

16 địa phương sẽ cấp thẻ căn cước công dân từ ngày 1/1/2016

Về hình thức, thẻ Căn cước gần giống với chứng minh thư hiện nay cấp cho mọi công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên, làm bằng nhựa và gồm 12 số. Phần dân tộc sẽ được thay thế bằng quốc tịch. Dấu của Bộ Công an được thay bằng Quốc huy nước CHXHCN Việt Nam. Thẻ Căn cước công dân vẫn yêu cầu dấu vân tay và dấu hiệu nhận biết cá nhân.

Thẻ Căn cước sau lần cấp đầu tiên, công dân sẽ phải đi đổi vào các năm 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi. Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2016, 3 loại giấy tờ: CMND 9 số, CMND 12 số và Căn cước công dân sẽ vẫn cùng được phép lưu hành.

Công nhận 23 xã đảo thuộc tỉnh Khánh Hòa và Kiên Giang

VOV đưa tin, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận 17 xã, thị trấn thuộc 4 đơn vị hành chính cấp huyện thuộc tỉnh Kiên Giang là xã đảo. Trong đó, huyện Phú Quốc có 10 đơn vị gồm các thị trấn: An Thới, Dương Đông; các xã: Thổ Châu, Hòn Thơm, Hàm Ninh, Dương Tơ, Cửa Dương, Cửa Cạn, Gành Dầu, Bãi Thơm. Huyện Kiên Hải có 4 đơn vị gồm các xã: Hòn Tre, An Sơn, Lại Sơn, Nam Du. Huyện Kiên Lương có 2 đơn vị gồm các xã: Sơn Hải, Hòn Nghệ và xã Tiên Hải thuộc thị xã Hà Tiên.

Tại tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Chính phủ công nhận 6 đơn vị hành chính cấp xã gồm: Xã Cam Bình thuộc thành phố Cam Ranh; xã Vạn Thạnh thuộc huyện Vạn Ninh; phường Vĩnh Nguyên thuộc thành phố Nha Trang; xã Song Tử Tây, xã Sinh Tồn và thị trấn Trường Sa thuộc huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa là xã đảo.

Xã Song Tử Tây thuộc huyện Trường Sa được công nhận là xã đảo

Xã Song Tử Tây thuộc huyện Trường Sa được công nhận là xã đảo

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, để được công nhận xã đảo phải đáp ứng đủ 2 tiêu chí: Có diện tích tự nhiên là đảo theo quy định tại Điều 19 Luật biển Việt Nam năm 2012; Có người dân định cư hoặc lực lượng vũ trang đóng quân trên đảo.

Đồng thời, đơn vị hành chính cấp xã được công nhận là xã đảo phải có 1 trong 3 điều kiện: Là đơn vị hành chính cấp xã thuộc đơn vị hành chính cấp huyện đã được công nhận là huyện đảo; Có toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã ở trên đảo; Có một phần diện tích tự nhiên là đảo ở trên biển (xã có đảo ở trên biển) và trên đảo có người dân định cư hoặc lực lượng vũ trang đóng quân.

Các xã đảo được công nhận theo quy định nêu trên, UBND cấp huyện có xã đảo căn cứ Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển kinh tế đảo Việt Nam đến năm 2020 để xây dựng Dự án phát triển kinh tế - xã hội của xã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế và ngân sách của địa phương; đồng thời được thực hiện các chính sách ưu đãi liên quan khác do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành đối với xã đảo.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/12/2015 quốc tế

Mỹ lại đóng cửa các trường học tại Nashua vì đe dọa tấn công

Theo Vietnamplus, ngày 21/12, nhà chức trách thành phố Nashua thuộc bang New Hamsphire, miền Đông Bắc nước Mỹ, đã yêu cầu tất cả các trường học trên địa bàn thành phố đóng cửa sau khi nhận được đe dọa tấn công.

Mỹ lại đóng cửa các trường học tại Nashua vì đe dọa tấn công Mỹ lại đóng cửa các trường học tại Nashua vì đe dọa tấn công

Trao đổi với báo giới, ông Mark Conrad, quan chức giám sát hệ thống các trường học ở Nashua, cho biết nhà chức trách đã nhận được "một đe dọa cụ thể" gây bạo lực nhằm vào các học sinh và giáo viên tại hai trường trung học.

Do nhận thấy mối đe dọa này là cụ thể và có thể nhằm cả vào các trường khác, chính quyền đã quyết định yêu cầu tất cả các trường công tại Nashua đóng cửa để đề phòng. Ông Conrad cho biết hiện giới chức thành phố đang làm việc chặt chẽ với cảnh sát để xác định mức độ tin cậy của thông tin về mối đe dọa, đồng thời hy vọng các trường học sẽ sớm mở cửa trở lại.

Trong khi đó, Thống đốc bang New Hampshire Maggie Hassan cho biết cảnh sát bang này và giới chức xử lý vấn đề khẩn cấp đang phối hợp chặt chẽ với Sở cảnh sát Nashua, người dân địa phương và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nhằm làm rõ vụ việc.

65.000 tay súng thánh chiến sẵn sàng thế chân nếu IS bị đánh bại

Dân Trí đưa tin, có ít nhất 15 nhóm thánh chiến sẵn sàng thay thế tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria nếu lực lượng này bị đánh bại, theo một nghiên cứu mới đây.

Hãng tin RT dẫn nghiên cứu của Trung tâm Tôn giáo và Địa chính trị (CRG) - thuộc quỹ Tony Blair Faith Foundation do cựu Thủ tướng Anh Tony Blair sáng lập cho biết, khoảng 60% phiến quân ở Syria có thể coi là phiến quân Hồi giáo và có mục tiêu tương tự IS.

Ít nhất 15 nhóm thánh chiến sẵn sàng thế chân IS

Ít nhất 15 nhóm thánh chiến sẵn sàng thế chân IS

Hiện có ít nhất 15 tổ chức thánh chiến ở Syria, nhiều tay súng trong các nhóm này sẵn sàng chiến đấu cùng những phiến quân Hồi giáo cực đoan và chấp nhận tuân theo sự lãnh đạo của IS tại Syria thời hậu chiến. Báo cáo nhấn mạnh: “Nếu IS bị đánh bại, sẽ có ít nhất 65.000 tay súng thuộc các nhóm thánh chiến sẵn sàng thế chân. Mối nguy lớn nhất cho cộng đồng quốc tế là các nhóm này có chung ý thức hệ với IS, nhưng lại bị bỏ qua trong chiến dịch chống IS”.

Do đó, báo cáo cho rằng: “Phương Tây đang mắc sai lầm chiến lược khi chỉ tập trung cho cuộc chiến chống IS mà bỏ qua các tổ chức khác. Nỗ lực tiêu diệt IS là cần thiết song các nhà hoạch định chính sách cần hiểu rằng đánh bại IS sẽ không thể chấm dứt mối đe dọa của chủ nghĩa thánh chiến”. Trong khi đó, nếu IS bị đánh bại có thể tạo cơ hội cho các nhóm thánh chiến thực hiện những cuộc tấn công bên ngoài Syria, vin cớ “phương Tây đã phá hủy thể chế nhà nước Hồi giáo" của chúng.

Báo cáo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết về quá trình chuyển giao chính trị ở Syria. Nghị quyết chỉ đề cập đến 2 nhóm phiến quân tại Syria là IS và Mặt trận Al Nusra - một nhánh của al-Qeada, không được phép tham gia vào quá trình đàm phán về ương lai Syria.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang