Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 10/1/2015

author 06:54 10/01/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 10/1/2015 đề cập đến các sự kiện nóng nhất trong ngày bao gồm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kí quyết định điều động 3 trung tướng công an, Mỹ đóng cửa 15 căn cứ quân sự trên khắp châu Âu...

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 10/1/2015 trong nước

Thủ tướng điều động 3 trung tướng công an

Theo những tin tức mới cập nhật hôm nay 10/1/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký các quyết định điều động một số cán bộ lãnh đạo Bộ Công an. Theo quyết định của Thủ tướng, Trung tướng Nguyễn Chí Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh I đến nhận công tác và giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an. Thủ tướng cũng điều động Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân, đến nhận công tác và giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân.

Tin tức mới cập nhật hôm nay 10/1/2015: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng điều động 3 trung tướng công an

Tin tức mới cập nhật hôm nay 10/1/2015: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng điều động 3 trung tướng công an. Ảnh minh họa

Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, được điều động giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an về tình hình, kết quả công tác Công an năm 2014; phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2015.

Trước đó, tại cuộc họp báo về kết quả công tác năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015,  Bộ Công an ngày 26/12 cho biết: Sang năm 2015, ngoài các nhiệm vụ lớn như bảo đảm  tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Bộ Công an sẽ tiến hành sắp xếp lại bộ máy tổ chức như sáp nhập 8 tổng cục hiện nay thành 6 tổng cục, chuyển đổi Tổng cục Xây dựng lực lượng công an nhân dân (Tổng cục 3) thành Tổng cục Chính trị công an nhân dân, triển khai có hiệu quả chế độ chính ủy, chính trị viên ở Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động...

TP.HCM: Sập sàn bê tông công trình, nhiều công nhân hoảng loạn

Nhiều công nhân tại công trình xây dựng vô cùng hoảng loạn tại thời điểm xảy ra sự cố sập sàn bê tông.  Theo tin tức từ báo Giao thông vận tải, vào khoảng 2h sáng ngày 9/1 khi khi các công nhân đang làm việc bên trong công trình xây dựng Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Khu vực phía Nam thì xảy ra sự cố sập sàn bê tông tại địa chỉ 1196 đường 3/2, phường 8, quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh. Trong lúc đổ bê tông, sự cố sập sàn bất ngờ xảy ra khiến nhiều công nhân bị một phen hoảng loạn.

Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng công an quận 8 và các cơ quan liên quan đã có mặt phong tỏa hiện trường. Đến gần 4h sáng, hàng chục chiến sỹ của Phòng Cảnh sát PCCC quận 11 và cả xe thang được điều đến hiện trường. Các chiến sỹ mang theo nhiều dụng cụ cứu hộ di chuyển lên tầng 7 và quay trở ra sau khoảng 30 phút.

Công trình xảy ra sự cố

Công trình xảy ra sự cố. Ảnh minh họa

Một số người dân trong khu vực cho biết, trước đó, đêm 8/1, họ nhìn thấy nhiều xe trộn bê tông của công trình tiến hành bơm bê tông lên trên. Đến khoảng 2h sáng thì nghe tiếng động lớn, nhiều người chạy ra xem thì phát hiện sự cố xảy ra bên trong công trình xây dựng này. Theo nguồn tin từ báo Dân trí, có ít nhất 4 lượt xe cứu thương liên tục di chuyển ra vào công trình. Theo thông tin mới nhất từ báo Thanh niên, vụ sập sàn giáo này đã khiến ít nhất 8 người bị thương và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương và Chợ Rẫy (TP.HCM).

Được biết, công trình xây dựng Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ khu vực phía Nam được khởi công từ tháng 11/2011, do Văn phòng Bộ Khoa học - Công Nghệ làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Tổng công ty 36 - Bộ Quốc phòng (Công ty TNHH một thành viên 36.55).

Tuyển Việt Nam đá thua nhưng liên tục tăng hạng FIFA

Dù đã dừng chân ở bán kết AFF Cup 2014, nhưng tuyển Việt Nam vẫn được thăng hạng trong nhiều tháng liên tiếp.•  Trên Bảng xếp hạng tháng 1 năm 2015 mới được FIFA công bố, Đội tuyển Việt Nam đã tăng 4 bậc và vươn lên đứng thứ 133 thế giới, thứ 19 châu Á và đứng thứ hai tại khu vực Đông Nam Á, sau Philippines.

Cùng thời điểm ấy, tân vương AFF Suzuki Cup 2014 Thái Lan tụt hai bậc. Do các đội tuyển quốc gia không tập trung trong khoảng thời gian gần đây, bảng xếp hạng FIFA tháng Một đã ghi nhận rất ít sự biến động. Hiện Việt Nam chỉ còn kém nước đứng đầu Đông Nam Á là Philippines đúng bốn bậc.

Ở châu Á, Iran vẫn đang chiếm vị trí dẫn đầu quen thuộc của Nhật Bản. Bốn vị trí dẫn đầu châu Á cũng không có gì thay đổi với thứ tự lần lượt là Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc và Uzbekistan. Ngược lên phía trên bảng xếp hạng, 45 vị trí đầu tiên không hề thay đổi. Đức, Argentina và Colombia là ba đội tuyển hàng đầu thế giới.Ở nửa sau bảng xếp hạng, biến động cũng được ghi nhận rất ít. Jordan giảm 12 bậc và Bahrain tăng 12 bậc là hai thay đổi lớn nhất của tháng Một.

Với việc tuyển Việt Nam tiếp tục tăng hạng trong bảng xếp hạng của FIFA như vậy cũng có thể coi là niềm an ủi cho bóng đá nước nhà khi phải dừng chân ở bán kết lượt về AFF Cup vừa qua. Trước đó bảng tổng kết tháng 12/2014 của FIFA, tuyển Việt Nam đã tăng một bậc vươn lên đứng thứ 137 thế giới.

Tin tức mới cập nhật ngày 10/1/2015 quốc tế

Mỹ quyết định đóng cửa 15 căn cứ quân sự trên khắp châu Âu

Ngày 8-1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố, nước này sẽ đóng cửa 15 căn cứ quân sự trên khắp châu Âu để tiết kiệm ngân sách và tăng hiệu quả của quân đội Mỹ đồn trú tại khu vực. “Trong khuôn khổ tái cấu trúc tổng thể sự đồn trú của quân đội Mỹ tại châu Âu, chúng tôi đã làm việc với các đồng minh để tái bố trí hàng nghìn nhân viên quân sự và dân sự của chúng tôi trong khu vực này”, ông Hagel nói. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng “quyết định này sẽ dẫn đến việc cắt giảm quy mô lực lượng của nước chủ nhà ở một số địa điểm”.

Mỹ sẽ tái bố trí 15 căn cứ quân sự tại châu Âu

Mỹ sẽ tái bố trí 15 căn cứ quân sự tại châu Âu. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ông Hagel nhấn mạnh rằng cuối cùng “việc tái cơ cấu cơ sở hạ tầng sẽ giúp gia tăng tối đa khả năng quân sự và giúp tăng cường các mối quan hệ quan trọng của Mỹ tại châu Âu, qua đó Mỹ có thể hỗ trợ tốt nhất cho các đồng minh NATO và đối tác trong khu vực này”. Trước đó trong ngày, Lầu Năm Góc đã công bố kế hoạch tái bố trí một số cơ sở hạ tầng tại châu Âu bao gồm việc trao trả 15 căn cứ quân sự cho các quốc gia chủ nhà. Dự kiến, kế hoạch này sẽ giúp tiết kiệm cho chính phủ Mỹ 500 triệu USD mỗi năm.

Phần lớn các căn cứ bị đóng cửa là những căn cứ nhỏ vốn là di sản của thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ đang thực hiện chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á - Thái Bình Dương. Mặc dù đã trấn an, nhưng Bộ trưởng Hagel đã tuyên bố rõ ràng rằng sẽ có sự cắt giảm đáng kể về quân số. Trước tiên là căn cứ không quân lớn RAF Mildenhall ở Anh sẽ bị đóng cửa, dẫn đến việc cắt giảm khoảng 2.000 nhân viên quân sự và dân sự. Ngoài căn cứ không quân RAF Mildenhall, ông Hagel còn tuyên bố sẽ rút quân khỏi căn cứ không quân RAF Alconbury và RAF Molesworth tại Cambridgeshire.

Trong khi nhóm đặc nhiệm số 352 của Mỹ sẽ được chuyển sang hoạt động tại Đức thì phi đội máy bay trinh sát RC-135 vẫn ở lại Anh. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch sẽ bổ sung 1.200 quân tới căn cứ không quân RAF Lakenheath đang được xây dựng tại Anh, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020. Đây sẽ là căn cứ không quân duy nhất tại châu Âu có khả năng triển khai máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 và sẽ là căn cứ của 2 phi đội F-35 thường trực tại châu Âu. Trong khi đó, các máy bay chiến đấu F-15 tại đây sẽ rút dần.

Hiện tại, có khoảng 64.000 lính Mỹ đồn trú trên khắp châu Âu, chủ yếu tập trung tại Đức, Italia và Anh. Trong đợt tái bố trí lần này, số lính Mỹ tại Đức về cơ bản sẽ tăng, trong khi ở Anh và Bồ Đào Nha sẽ giảm mạnh. Bộ trưởng quốc phòng sắp từ nhiệm Chuck Hagel nói rằng ông hiểu sự thay đổi trên sẽ khiến nhiều người tại một số quốc gia bị mất việc và cảm ơn sự hỗ trợ lớn lao của họ đối với không quân Mỹ. Ngoài Anh, các quốc gia khác sẽ có những căn cứ bị đóng cửa gồm Đức, Bồ Đào Nha, Bỉ, Hà Lan và Italia.

Trung Quốc tăng cường đóng thêm tàu chiến hạng “khủng”

Trung Quốc sẽ đóng thêm tàu chiến trong năm nay và tăng cường đội tàu ngầm tấn công nguyên tử trước năm 2020, tờ Tin tức Buổi chiều Quảng Châu cho biết. Tờ Tin tức Buổi chiều Quảng Châu (Quanzhou Evening News) đưa tin, trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã cho hạ thủy nhiều chiếc 052C, lớp tàu khu trục tên lửa hiện đại nhất do Trung Quốc tự chế tạo, giữa lúc hải quân Trung Quốc đang lên kế hoạch thiết lập các đội tàu sân bay. 

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh minh họa

Tàu khu trục tên lửa Type 052C Jinan là chiếc tàu chiến mới nhất gia nhập Hải quân Trung Quốc vào hôm 22-12. Hải quân Trung Quốc hiện đang có một tàu khu trục Type 052C và 5 tàu Type 052D được thiết kế để đi cùng tàu sân bay Liêu Ninh, nhằm chống lại các đợt tấn công tên lửa từ máy bay của đối phương.  Đô đốc Hải quân Trung Quốc Yin Zhuo cho biết các tàu khu trục sẽ tăng cường khả năng chiến đấu của Hải quân Trung Quốc trên biển.

Với việc ngày càng có nhiều tàu khu trục Type 052C và Type 052D được hoàn thành, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới mục tiêu của một lực lượng hải quân tinh nhuệ, có thể chiến đấu ở mọi vùng biển. Ông Yin cũng tiết lộ rằng một thế hệ tàu khu trục mới Type 055 cũng đang được phát triển và thậm chí còn có nhiều điểm chung với tàu Arleigh Burke hơn cả Type 052C.

Nguồn tin trên cũng cho biết Trung Quốc còn dự định đóng thêm 1 chiếc 052C và 7 chiếc 052D để tăng khả năng tác chiến trên biển của hải quân nước này. Hiện Trung Quốc đang đầu tư mạnh tay phát triển hải quân trong khuôn khổ kế hoạch hiện đại hóa quân đội, vốn khiến nhiều quốc gia lo ngại, nhất là trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do tranh chấp lãnh hải.

Ngoài tàu chiến lớp 052, Bắc Kinh cũng đang phát triển tàu tuần dương lớp 055 có thể dùng như một tàu chiến đa năng. Tờ Business Insider cũng cho biết thêm Trung Quốc cũng đang tiến tới việc xây dựng một hạm đội tàu ngầm đầy đủ năng lực. Hiện Bắc Kinh đang sở hữu một trong những hạm đội tàu ngầm tấn công lớn nhất thế giới, gồm các tàu chạy bằng diesel lẫn chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang