Nguyên nhân ngành sữa của New Zealand bị đe dọa bỏ độc

author 12:03 11/03/2015

(VietQ.vn) - Ngày 10/3, New Zealand thông báo, tập đoàn sữa Fonterra nhận được thư đe dọa đầu độc sản phẩm hãng vào cuối tháng 3 nếu hãng không dừng sử dụng một loại thuốc sâu có tên gọi 1080.

Theo tin tức mới nhất được ghi nhận trên báo Dân trí, giới chức New Zealand hôm qua thông báo, tập đoàn sữa Fonterra nhận được thư đe dọa đầu độc sản phẩm của hãng này, nếu thuốc trừ sâu 1080 vẫn được sử dụng. Theo đó lá thư nặc danh phản đối việc New Zealand sử dụng chất 1080 mồi tẩm độc để kiểm soát động vật gây hại, ÀP đưa tin.

Tin tức mới nhất tập đoàn sữa Fonterra đang chao đảo vì đe dọa bị bỏ độc vào sữa

Tập đoàn sữa Fonterra đang chao đảo vì đe dọa bị bỏ độc vào sữa. Ảnh AFP

Được biết, Fonterra, nhà xuất khẩu các sản phẩm sữa lớn nhất thế giới và là công ty lớn nhất của New Zealand, cùng Hiệp hội Nông dân nước này đã nhận được những bức thư nặc danh với nội dung đe dọa vào tháng 11 năm ngoái, nhưng sau nhiều nỗ lực xác định, truy tìm kẻ gửi thư nặc danh bất thành, giới chức New Zealand buộc phải thông báo công bố sự việc vào ngày 10/3.

Cụ thể, nội dung những lá thư trên đe dọa sẽ bỏ thuốc sâu 1080 vào sữa bột trẻ em và các loại sữa công thức khác trừ phi New Zealand dừng dùng loại thuốc này trước cuối tháng 3/2015.

Theo công bố, những lá thư nặc danh đi kèm những gói sữa bột nhỏ được kiểm tra dương tính với một dạng cô đặc của loại thuốc trừ sâu nông nghiệp có tên 1080. Đây là loại thuốc được cơ quan bảo tồn của New Zealand sử dụng để kiểm soát các loại động vật gây hại như chuột và thú có túi ô-pốt.  New Zealand sử dụng 80% thuốc 1080 trên toàn thế giới, và nhiều nhà bảo vệ động vật phản đối sử dụng loại thuốc này, cho rằng thuốc 1080 khiến con vật phải chịu đựng cái chết từ từ và đau đớn.

Thủ tướng New Zealand John Key nói rằng, “nguy cơ xảy ra vụ đầu độc rất thấp, nhưng vì bản chất vụ việc, cảnh sát và các bộ trưởng đang xử lý vấn đề một cách nghiêm túc”. 

Ông Key khẳng định, các sản phẩm sữa công thức của Fonterra vẫn an toàn cho người dùng. “Tôi muốn tái đảm bảo với các bậc cha mẹ rằng, tất cả những bước đi cần thiết đã được thực hiện để đáp trả mối đe dọa, để bảo đảm sự an toàn cho các sản phẩm của chúng ta”, ông nói. Ông Key gọi thư đe dọa là “một dạng chủ nghĩa khủng bố môi trường”, báo New Zealand Herald đưa tin hôm qua. Phó cảnh sát trưởng phụ trách các chiến dịch quốc gia, ông Mike Clement, nói rằng, lời đe dọa này có thể là trò lừa đảo, nhưng cảnh sát đang xử lý vụ việc một cách nghiêm túc, theo Tiền Phong.

Các biện pháp an ninh được thắt chặt đáng kể trong chuỗi cung ứng sữa từ khi xuất hiện thư đe dọa, và rằng chưa phát hiện thuốc trừ sâu 1080 trong bất kỳ loại sữa công thức nào. Khoảng 40.000 thí nghiệm đã được thực hiện trên các sản phẩm. Bộ Nông nghiệp New Zealand cho rằng, khả năng ai đó cố tình cho thuốc độc vào sữa dành cho trẻ sơ sinh và các loại sữa công thức khác trong quá trình sản xuất là cực kỳ thấp. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand, Nathan Guy, cho biết kiểu đe dọa trên là phạm tội và vô cùng kinh khủng. "Đó là khủng bố sinh thái và tôi vô cùng thất vọng", ông nói.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm nhạy cảm của ngành công nghiệp sữa New Zealand - vốn đang hồi phục sau vụ bê bối nhiễm độc năm 2013 có liên quan đến sản phẩm của Fonterra. Mặc dù các cuộc điều tra sau đó kết luận sữa của Fonterra an toàn, uy tín của ngành công nghiệp sữa New Zealand vẫn bị ảnh hưởng nặng nề với nhiều nước thu hồi các sản phẩm sữa có nguồn gốc từ New Zealand, theo Tuổi trẻ.

Được biết, tập đoàn sữa Fonterra hiện đang có nhiều sản phẩm được lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang