Trung Quốc lớn tiếng đòi Philippines từ bỏ ‘ảo tưởng’ về vụ kiện Biển Đông

author 17:52 23/12/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc lớn tiếng yêu cầu Philippines từ bỏ ‘ảo tưởng’ trong vụ kiện yêu sách ‘đường lưỡi bò’ Bắc Kinh ra tòa án quốc tế và trở lại bàn đàm phán về các tranh chấp trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, phát biểu trước báo giới vào ngày 21/12 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tiếp tục phớt lờ các giá trị của luật pháp quốc tế khi tuyên bố Bắc Kinh sẽ không tham gia cũng như không chấp nhận phán quyết của Tòa trọng tài thường trực The Hague (PCA), Hà Lan về vụ kiện Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã có nhiều tuyên bố ngang ngược về tình hình Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã có nhiều tuyên bố ngang ngược về tình hình Biển Đông

“Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc phải được định đoạt bởi người Trung Quốc, không ai hay tổ chức nào khác được quyền làm điều này… Chúng tôi hối thúc Philippines từ bỏ ảo tưởng và bắt đầu lại đàm phán về tranh chấp” – ông Hồng Lỗi nói và khẳng định Bắc Kinh sẽ không chấp nhận bên thứ ba tham gia giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Được biết, Trung Quốc đến nay vẫn kiên quyết từ chối tham dự, chỉ trích phiên tòa nhằm mục đích phủ nhận ‘chủ quyền và lợi ích hàng hải của Bắc Kinh trên Biển Đông’ (?!). Đồng thời, Trung Quốc luôn tuyên bố tranh chấp ở Biển Đông phải được giải quyết trực tiếp giữa các nước có liên quan thông qua đàm phán và tham vấn.

Với lý do này, ông Hồng Lỗi ngày 21/12 tố ngược lại Philippines đã phớt lờ các “sự thật, luật pháp và công lý quốc tế”. Đồng thời, Trung Quốc lặp lại luận điệu cũ rằng PCA không có quyền tài phán đối với tranh chấp trên Biển Đông và lập trường của Bắc Kinh tại khu vực sẽ không thay đổi.

Việc Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế ít nhiều ảnh hưởng đến tình hình Biển Đông hiện nay

Việc Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế ít nhiều ảnh hưởng đến tình hình Biển Đông hiện nay

Phản ứng này của Trung Quốc được đưa ra sau khi tòa PCA công bố bản chép các cuộc điều trần của Philippines, trong đó Manila chỉ rõ các vi phạm luật pháp quốc tế của Bắc Kinh trong việc phá hoại môi trường biển, tôn tạo đảo trái phép… trên Biển Đông. Tòa dự kiến ra phán quyết vào giữa năm 2016.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay trên báo VnExpress, Nhật Bản hôm 22/12 thông báo lần đầu tiên phát hiện một tàu hải cảnh Trung Quốc có vũ trang xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, khu vực hai nước đang tranh chấp.

"Tàu Trung Quốc có 4 trang bị giống pháo, hai khẩu ở phía trước và hai khẩu ở phía sau", AFP dẫn lời người phát ngôn lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết. Theo phát ngôn viên, đây là lần đầu tiên JCG phát hiện một tàu hải cảnh Trung Quốc mang theo trang bị như vậy. Nó nằm trong số 4 tàu hải cảnh Trung Quốc hôm nay tiến vào sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Tàu Trung Quốc có vũ trang đi vào gần nơi tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Tàu Trung Quốc có vũ trang đi vào gần nơi tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Theo đó, Kyodo đưa tin 4 tàu hải cảnh có số hiệu 31239, 2102, 2307 và 2308. Hải cảnh 31239 là tàu có 4 khẩu pháo. Các tàu không đi vào vùng mà Nhật Bản tuyên bố là lãnh hải quanh quần đảo nhưng Tokyo coi hành động phô trương vũ khí là khiêu khích và đã đệ đơn phản đối Bắc Kinh.

Hiện Nhật Bản đang kiểm soát Senkaku nhưng Trung Quốc cũng đòi chủ quyền và gọi quần đảo là Điếu Ngư. Tàu và máy bay của Trung Quốc thường xuyên tiếp cận Senkaku/Điếu Ngư sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa các đảo thuộc quần đảo này hồi tháng 9/2012.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang