Trung Quốc bao biện về quyền khai thác trên bờ biển Hoa Đông

author 16:43 25/07/2015

(VietQ.vn) - Bao biện về giàn khoan trên biển Hoa Đông, Trung Quốc tuyên bố nước này có mọi quyền khoan dầu khí ở biển Hoa Đông, gần vùng biển tranh chấp với Nhật và không công nhận trung tuyến mà Nhật đặt ra.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay trên báo Tuổi Trẻ Online, ngày 24/7, Trung Quốc tuyên bố họ có toàn quyền thăm dò và khai thác dầu khí ở biển Hoa Đông, bao gồm cả vùng biển đang tranh chấp với Nhật Bản. Bắc Kinh không thừa nhận đường phân tuyến do Nhật Bản thiết lập trên biển.

Trong tuyên bố ngày 24/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định hoạt động khai thác dầu khí của họ không phải diễn ra ở vùng biển tranh chấp và “hoàn toàn thích đáng và hợp pháp”. “Trung Quốc và Nhật Bản chưa phân định ranh giới hàng hải ở biển Hoa Đông, và Trung Quốc không thừa nhận đường phân ranh đơn phương của Nhật Bản”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố có quyền khai thác trên bờ biển Hoa Đông là thông mới nhất về tình hình biển Đông

Trung Quốc tuyên bố có quyền khai thác trên bờ biển Hoa Đông là thông mới nhất về tình hình biển Đông

Trung Quốc nói thêm nước này có vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa ở biển Hoa Đông mở rộng tới khu vực Máng Okinawa. Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Nhật tạo điều kiện nối lại đàm phán, cho rằng Tokyo đã "bóp méo" đồng thuận đạt được năm 2008, VnExpress cho hay. 

Trước đó, Nhật Bản đã kêu gọi Trung Quốc ngừng việc xây dựng các giàn khoan khai thác dầu và khí đốt ở biển Hoa Đông tại vùng biển mà cả hai nước cùng tuyên bố chủ quyền do lo ngại các giàn khoan của Trung Quốc sẽ khai thác cả những giếng dầu nằm trong lãnh hải Nhật Bản. Tàu tuần tra và máy bay của cả hai nước đã xuất hiện rất nhiều ở khu vực này trong vài năm qua, gây ra lo ngại về một vụ đụng độ không mong muốn.

Nhật Bản đã công bố những bức ảnh từ trên cao, chụp các công trình của Trung Quốc trong khu vực, cáo buộc Bắc Kinh có hành động đơn phương và thái độ miễn cưỡng với thoả thuận năm 2008 về việc khai thác chung nguồn lợi tại đây. 

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang