Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria tấn công dữ dội dưới hỏa lực không quân Nga ở Aleppo

authorTuyết Anh 06:41 20/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đề cập đến 'Syria tấn công dữ dội dưới hỏa lực không quân Nga'; 'Mỹ điều tra nghi án Syria tấn công người Kurd';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria tấn công dữ dội dưới hỏa lực không quân Nga ở Aleppo 

Báo Viettimes đưa tin, Liên minh Hồi giáo cực đoan Jaish al-Fatah đã đẩy lùi các lực lượng vũ trang Syria trong cuộc tấn công vào thị trấn Qarassi, miền Nam Syria. Trận này, quân đội Syria định đánh vào sườn các tổ chức Hồi giáo cực đoan đang tập trung lực lượng trên "hành lang" phía Đông Aleppo.

Sau thành công ban đầu, quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương, quân tình nguyện đã rút khỏi khu vực này. Giao chiến ác liệt khiến cả hai bên đều tổn thất nặng về binh lực, không có thông tin từ phía lực lượng Hồi giáo cực đoan nhưng truyền thông ủng hộ Jaish al-Fatah cho biết 30 binh sĩ quân đội Syria thiệt mạng.

Ngày 19/08, quân đội Syria, phối hợp với Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và quân tình nguyện Iraq Harakat Hezbollah al-Nujaba thực hiện cuộc tấn công mới vào thị trấn chiến lược này. Hiện chưa có thông tin về tiến trình trận đánh.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất:  Bản đồ tình hình chiến sự Aleppo ngày 18 - 19/08./2016Tình hình chiến sự Syria mới nhất:  Bản đồ tình hình chiến sự Aleppo ngày 18 - 19/08/2016

Trong các quận phía Tây Nam Aleppo. Quân đội Syria, lực lượng Vệ binh Cộng hòa, lực lượng vũ trang địa phương NDF và Hezbhollah tiếp tục tấn công vào Học viện kỹ thuật pháo binh thuộc quận Ramouseh, nơi các nhóm chiến binh Al-Nusra Front cố thủ. Giao chiến đang diễn ra ác liệt tại địa điểm này.

Các lực lượng vũ trang Syria có thể tiến hành 2 cuộc tấn công tại hai hướng khác nhau phía Nam và Tây Nam Aleppo do được lực lượng Vệ binh Cộng hòa đến từ Damascus tiếp viện. Các cuộc tấn công được yểm trợ hỏa lực dữ dội từ các đợt không kích kéo dài của không quân Syria và Nga.

Theo tin từ hãng thông tấn Fars, không quân Nga tiến hành khoảng 200 cuộc không kích trên vùng Tây Nam Aleppo trong vòng 2 ngày. Các đợt không kích của không quân Nga đang tiếp tục dội lửa vào lực lượng Jaish al-Fatah trên vùng nông thôn tỉnh Aleppo-Idlib.

Mỹ điều tra nghi án quân đội Syria tấn công lực lượng người Kurd

Theo nguồn tin từ báo Thanh Niên, vVụ việc hôm 18/9 là lần đầu tiên quân đội Syria tấn công vào YPG, hành động mà quan chức Mỹ đánh giá là “bất thường”.

Theo báo cáo đầu tiên từ YPG, cuộc tấn công diễn ra tại tỉnh Hasakah, phía Bắc  Syria. Một thông báo của YPG trên Facebook ghi rằng “quân chính phủ đã tấn công ngẫu nhiên vào thành phố bằng đại bác và súng hạng nặng, giết và làm bị thương hàng chục dân thường”. Thông tin này sau đó được CNN và các quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận.

YPG được xem là đồng minh mạnh mẽ nhất của Mỹ trong cuộc chiến chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria. Vài ngày trước, YPG cũng góp công lớn đẩy IS khỏi thành phố Manbij.     Trong suốt cuộc chiến kéo dài 5 năm qua ở Syria, quân chính phủ thường hạn chế tấn công vào các khu vực của người Kurd, theo CNN.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: YPG tố quân chính phủ Syria tấn công vào khu vực do họ chiếm đóngTình hình chiến sự Syria mới nhất: YPG tố quân chính phủ Syria tấn công vào khu vực do họ chiếm đóng

Trong khi đó, Mỹ cũng thường xuyên phản đối việc quân chính phủ tấn công vào các lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn. Đây cũng là mấu chốt của những tranh cãi lâu nay. Các lực lượng nổi dậy thường xuyên tố quân đội chính phủ cố tình đánh vào họ, thay vì cùng tiêu diệt “kẻ thù chung” IS.

Một cuộc chạm trán giữa quân chính phủ và lực lượng người Kurd vào lúc này có thể phá hoại những nỗ lực của Mỹ trong việc chống IS, thậm chí đẩy Mỹ vào cuộc đụng độ trực tiếp với không quân Syria, theo CNN.

Về vụ tấn công nêu trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói ông không thể xác nhận về các báo cáo ấy, nhưng khẳng định với phóng viên rằng sẽ xem xét nghiêm túc vấn đề và tiến hành điều tra.Chính phủ Syria đến ngày 19.8 vẫn chưa có bình luận nào về các thông tin trên, theo Al-Jazeera.

Quân đội Syria tiêu diệt hàng loạt quân thánh chiến Hồi giáo

Sau trận chiến ác liệt với lực lượng vũ trang Syria phòng ngự, nhóm chiến binh thánh chiến Faylaq Al-Rahman buộc phải rút lui khỏi trang trại Mohammadiyah và làng Iftris giữa các cuộc không kích dữ dội khiến các nhóm phiến quân tiếp viện không thể tiếp cận tiền tuyến của trận đánh.

Quân đội Syria đã tiêu diệt hàng chục tay súng Hồi giáo cực đoan, làm bị thương nhiều tên khác trong cuộc tấn công thất bại mang mật danh "Wala Tahzano", hay "Đừng buồn" theo tiếng Ả rập.

Không quân Syria không kích dữ dội chiến tuyến Hồi giáo cực đoan ở Đông GhoutaKhông quân Syria không kích dữ dội chiến tuyến Hồi giáo cực đoan ở Đông Ghouta

Cuộc tấn công thất bại của nhóm Faylaq và cuộc tấn công trước của nhóm Jaish Al-Islam bị lực lượng Vệ binh Cộng hòa Syria đánh bại cho thấy tình hình đang trở lên xấu đi đáng kể đối với các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dậy ở Đông Ghouta. Các nhóm nổi dậy đang suy giảm binh lực trong các trận chiến bị bao vây không ngừng, không thể tập trung binh lực để tiến hành một cuộc tấn công đủ mạnh. Đồng thời tinh thần chiến đấu của các binh sĩ quân đội Syria cũng tăng đáng kể trong những tháng gần đây, theo Viettimes. 

Tin bão số 3: Chủ nhiệm hợp tác xã ở Nghệ An bị lũ cuốn khi bơi sang sông tìm bò(VietQ.vn) - Trong lúc bơi qua sông để tìm bò, Phó bí thư, chủ nhiệm Hợp tác xã Kỳ Tân (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) bị lũ cuốn trôi mất tích.

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang