Tình hình Ukraine: Hơn 10 người thiệt mạng trong cuộc đụng độ ở trường học

author 06:32 02/10/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine đang căng thẳng trở lại với các cuộc đụng độ liên tiếp, mới đây nhất là vụ tấn công gần một trường học làm ít nhất 10 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên tờ Reuters, hiệu lực của lệnh ngừng bắn giữa chính phủ Ukraine và lực lượng quân ly khai thân Nga đang ngày càng mong manh sau một vụ nổ súng vô tình nã đạn vào sân chơi trường học và một phương tiện giao thông công cộng làm ít nhất 10 người thiệt mạng vào thứ Tư vừa qua.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, giới quan chức địa phương và nhiều nhân chứng cho biết ngay khi cuộc đụng độ bắt đầu, các giáo viên trong trường học số 57 tại thành phố Donetsk phía đông Ukraine đã khẩn trương sơ tán học sinh xuống hầm an toàn nên không có trẻ em trong số những người thiệt mạng. Được biết, ngôi trường này chỉ cách sân bay chính của thành phố Donetsk vài km – nơi đã diễn ra trận chiến ác liệt giữa quân ly khai và quân đội chính phủ vài ngày trước đó.

Tình hình Ukraine căng thẳng trở lại với nhiều cuộc đụng độ liên tiếp

Tình hình Ukraine căng thẳng trở lại với nhiều cuộc đụng độ liên tiếp. Ảnh minh họa

Vụ nổ súng diễn ra vào khoảng 10 giờ sáng vào ngày đầu tiên bắt đầu năm học mới ở trường học số 57 với sự tham gia của 50 – 60 học sinh từ 8 – 10 tuổi (dù trường được xây dựng để phục vụ khoảng 400 học sinh). Các giáo viên trong trường thuật lại, trong số các nạn nhân có một thầy giáo dạy môn Sinh học và cha của một học sinh trong trường. Không lâu trước đó, quan chức địa phương đã khuyến cáo phụ huynh nên cho con em mình theo học chương trình đào tạo từ xa thay vì trực tiếp đến trường giữa tình hình bất ổn.

Phóng viên hãng Reuters đưa tin, ngoại trừ các nạn nhân trong trường học và 6 người bị chết cháy trên xe buýt công cộng, lực lượng cứu hộ còn tìm thấy xác của một phiến quân ly khai thân Nga. Bên cạnh đó, những người có mặt tại hiện trường cho biết sân trường ngập trong máu và mảnh kính vỡ, bàn ghế gãy vụn. 

Lidia Sheiko – một giáo viên môn Tiếng Nga ở trường bàng hoàng kể lại, “Đó thực sự là một cơn ác mộng. Mảnh kính vỡ bay tứ tung khắp nơi và lũ trẻ khiếp đảm đến phát khóc.”

Quân ly khai thân Nga và chính phủ Ukraine đều lên tiếng cáo buộc đối phương trong khủng hoảng Ukraine

Quân ly khai thân Nga và chính phủ Ukraine đều lên tiếng cáo buộc đối phương trong khủng hoảng Ukraine. Ảnh minh họa

Cũng như với nhiều cuộc đụng độ khác, chính phủ Ukraine và lực lượng quân ly khai thân Nga đều ra sức chối bỏ trách nhiệm và đổ lỗi cho đối phương trong vụ giao tranh lần này. Trước tình hình này, nhiều chuyên gia tỏ ý lo ngại về hiệu lực mong manh của lệnh ngừng bắn khi mà đã có tới 3500 người thiệt mạng vì khủng hoảng Ukraine (theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc).

Viktor Khalyava - một thủ lĩnh cấp cao của quân ly khai thân Nga tiết lộ với báo chí, “Vụ nổ súng không phải tình cờ, nó vốn nhắm vào trường học” và khẳng định quân đội Ukraine đã bắn tới 5 tên lửa Uragan vào các lớp học. Trái lại, chính quyền thành phố lên tiếng cáo buộc quân ly khai thân Nga là kẻ chủ mưu phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công vào trường học và phương tiện giao thông công cộng

.Giới chức trách địa phương cho hay, có tất cả 10 người thiệt mạng sau cuộc đụng độ ở thành phố Donetsk, một trong những sào huyệt của quân ly khai thân Nga chống lại chính quyền Kiev thân phương Tây. Tuy nhiên, thông tin từ phía quân ly khai lại khẳng định có tất cả 12 người thiệt mạng, 2 trong số đã được di chuyển khỏi hiện trường vụ án.

Hiện trường đổ nát tại trường học sau khi bị tấn công nhấn mạnh tính nghiêm trọng của tình hình Ukraine

Hiện trường đổ nát tại trường học sau khi bị tấn công nhấn mạnh tính nghiêm trọng của tình hình Ukraine. Ảnh minh họa

Ngoài ra, trong một bản báo cáo được đăng trên website thành phố, chính quyền địa phương cho biết có 9 người khác bị thương và 7 trong số này hiện đã được đưa tới điều trị tại bệnh viện.

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông vào tuần trước, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố lệnh ngừng bắn chắc chắn đã có hiệu lực kể từ ngày 5/9 – nền tảng của kế hoạch hòa bình mà ông cố gắng vạch ra trong suốt 6 tháng qua. Tuy nhiên, có vẻ như những nỗ lực này của tổng thống Ukraine không đem lại kết quả như mong đợt sau hàng loạt cuộc đụng độ liên tiếp trong vài ngày qua, khiến nhiều binh sĩ, quân ly khai và dân thường thiệt mạng.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang