Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine chi 3 tỷ USD cho quân đội

author 06:11 25/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình căng thẳng tại Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko đã đưa ra thông báo sẽ chi gần 3 tỷ USD để tái trang bị cho quân đội sau một chiến dịch "mệt mỏi" chống lại lực lượng ly khai thân Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thống Petro Poroshenko phát biểu trước cuộc diễu hành quân sự lớn được tổ chức ở thủ đô Kiev “Kế hoạch này nhằm đối phó với mối đe dọa quân sự tại miền đông Ukraine trong tương lai gần”. Cuộc giao tranh đã giết chết hơn 2000 người trong những tháng gần đây, tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng.

diễu binh tại Ukraine

Trước tình hình căng thẳng tại Ukraine, nước này sẽ chi gần 3 tỷ USD để tái trang bị cho quân đội

Ông cho biết thêm, khoản đầu tư này sẽ được giải ngân trong vòng 2 năm từ năm 2015-2017. “Trong 6 tháng qua, quân đội mới của Ukraine đã được khai sinh trong bối cảnh xung đột căng thẳng, nặng nề, kéo dài và mệt mỏi”.

duyệt binh tại Ukraine

Cuộc duyệt binh rầm rộ của quân lính Ukraine trước bối cảnh tình hình Ukraine đang leo thang căng thẳng. Ảnh minh họa

Ngày 24/6, cuộc diễu hành quân sự tại Ukraine với hàng trăm binh lính tham gia cùng các thiết bị quân sự. Nhiều người cho rằng, hoạt động này hoàn toàn không thích hợp trong bối cảnh Ukraine đang chiến tranh.

Trong cùng diễn biến, lực lượng ly khai thân Nga hiện đang chiếm đóng, kiểm soát tại thành phố Donetsk, miền đông Ukraine tuyên bố cũng sẽ tổ chức một cuộc duyệt binh và diễu hành riêng của họ.

Bạo lực tại miền đông Ukraine nổ ra sau khi phe ly khai thân Nga tại Donetsk và Lugansk tuyên bố độc lập, tách khỏi Ukraine. Kể từ hồi tháng 4, cuộc chiến tại miền đông nước này đã khiến hàng nghìn người chết, hơn 330.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

bạo lực tại Ukraine

Bạo lực tại Ukraine tiếp tục nổ ra khiến hàng nghìn dân thường thiệt mạng. Ảnh minh họa

Vào hôm thứ 7 (23/8) là kỉ niệm 23 năm ngày Ukraine tuyên bố độc lập với Liên Xô. Ukraine đã mừng lễ này vào hôm 24.8 với các tiết mục bắn pháo bông, bắn đại bác chào mừng và phô trương sức mạnh quân sự với cuộc diễu binh tại Kiev với 1.500 quân và 90 xe quân sự mới. Bên cạnh đó, một cuộc diễu hành hải quân cũng được tổ chức tại cảng Odessa.

Đây là cuộc diễu hành quân sự đầu tiên kể từ năm 2009, khi cựu Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych ra lệnh huỷ bỏ duyệt binh quân.

Sự kiện này diễn ra một ngày sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi phe ly khai và quân chính phủ đi đến một lệnh ngừng bắn mới. Đồng thời Thủ tướng Merkel lên tiếng cảnh báo Nga sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt nặng hơn nữa bởi EU và Mỹ nếu còn can thiệp vào tình hình khủng hoảng tại Ukraine.

Các quan chức phương Tây lo ngại Nga có thể lấy lý do đưa đoàn xe viện trợ nhân đạo vào Ukraine nhằm cung cấp các thiết bị quân sự cho phe ly khai nhưng Moscow đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc trên. 

Một cuộc đàm phán quan trọng giữa Tổng thống Petro Poroshen, người đồng cấp Nga Vladimir Putin và đoàn quan chức của Liên minh châu Âu (EU) sẽ được diễn ra tại thủ đô Minsk, Belarus vào ngày thứ 3 (26/8) tới đây nhằm bàn về tình hình Ukraine.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang