Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 30/5/2015

author 07:25 30/05/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga tuyên bố Ukraine còn nợ 29,5 tỉ USD tiền khí đốt, Mỹ khẳng định sẽ luôn coi Crimea là của Ukraine, Ukraine có thể thiết quân luật trong vài giờ nếu bị tấn công,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga tuyên bố Ukraine còn nợ 29,5 tỉ USD tiền khí đốt

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Petro News, Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga- Gazprom ngày 28/5 đã công bố tổng số tiền khí đốt mà Ukraine còn nợ Nga đã lên đến gần 29,5 tỉ USD, một động thái cho thấy cuộc chiến tranh chấp khí đốt giữa Nga và Ukraine ngày càng gay cấn. Cả Gazprom và Naftogaz của Ukraine từng nhiều lần đệ đơn kiện lên tòa án trọng tài quốc tế ở Stockholm, trong đó Naftogaz từng yêu cầu công ty dầu khí nhà nước Nga bồi thường hơn 16 tỉ USD khoản tiền chênh lệch mà Nga đã bán khí đốt với giá cao cho Ukraine hơn các nước khác ở khu vục châu Âu và đề nghị các trọng tài quốc tế nên đưa ra một phán quyết dứt khoát.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga tuyên bố Ukraine còn nợ 29,5 tỉ USD tiền khí đốt

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga tuyên bố Ukraine còn nợ 29,5 tỉ USD tiền khí đốt

Trong khi đó về phía Nga, phát biểu tại một hội nghị năng lượng ở Belgrade, Giám đốc điều hành của Gazprom- Alexei Miller nói: “Tổng số nợ của Ukraine tính đến thời điểm này đã lên tới 29,477 tỉ USD”.Trong đó, 2,6 tỉ USD tiền còn nợ khí đốt đốt giao năm 2013 và 200 triệu giao đến miền đông Ukraine trong năm 2014. Số còn lại là tiền phạt vì Ukraine vi phạm hợp đồng trong năm 2014 khi không mua đủ số lượng như hai bên đã cam kết.

Những vụ tranh chấp hợp đồng khí đốt giữa Nga và Russia những năm trước từng gây ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cho khách hàng Liên minh châu Âu, vì 40% lượng cung cấp của Nga cho châu Âu đi qua đường ống Ukraine. Gazprom đáp ứng 1/3 lượng tiêu thụ của EU. Miller cảnh báo rằng sự tranh chấp tiền nợ giữa hai bên có thể khiến Ukraine không thể hoàn thành được mục tiêu tích trữ khí đốt cho mùa đông tới, và tiếp tục gây ảnh hưởng cho cả châu Âu.

Mỹ khẳng định sẽ luôn coi Crimea là của Ukraine

Theo báo điện tử Một Thế Giới, trước thông tin Washington có lẽ đã "buông xuôi" chuyện Crimea sáp nhập vào Nga, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke tuyên bố:Mỹ khẳng định sẽ luôn coi Crimea là của Ukraine và sẽ luôn "đấu tranh" cho sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này. Mỹ sẽ không ngừng trừng phạt Nga cho tới khi nào vấn đề Crimea được giải quyết, thậm chí nếu thỏa thuận Minsk được tuân thủ đầy đủ thì Mỹ vẫn sẽ tiếp tục trừng phạt Moscow, ông Rathke khẳng định trong một cuộc họp báo.

Ông nói rằng Mỹ khẳng định sẽ luôn coi Crimea là của Ukraine và sẽ hỗ trợ cho sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này. Câu trả lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định thêm thông tin mà Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden mới tuyên bố ngày 28.5 tại Viện Brookings về chủ đề Ukraine và quan hệ với Nga" hiệu lực của lệnh trừng phạt Nga sẽ ít nhất là tới cuối năm nay, bởi vì nếu sẽ quá sớm để thỏa thuận Minsk được thực hiện xong. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây là phản tác dụng. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng các biện pháp trừng phạt "mở ra một cuộc đối đầu, nỗ lực áp các biện pháp trừng phạt lên Nga sẽ đi vào ngõ cụt".

Cờ Nga tung bay tại cảng Sevastopol một thành phố thuộc Crimea

Cờ Nga tung bay tại cảng Sevastopol một thành phố thuộc Crimea

Vào ngày 13.5, ông Alexey Pushkov, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga (hạ viện Nga), nhận xét về một cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov tại thành phố nghỉ mát Sochi miền nam nước Nga. "Tôi không nghĩ rằng Mỹ sẽ điều chỉnh chính sách của họ với Crimea. Tôi giả định rằng Mỹ đã nhận ra Crimea là một phần của Liên Bang Nga và những nỗ lực gấp áp lực lên Nga về vấn đề này hoàn toàn không có triển vọng", ông Poshkov nói."Nhưng điều đó không có nghĩa là họ (Mỹ) từ bỏ cách tiếp cận của mình hoặc họ đã sẵn sàng để giở bỏ cấm vận xung quanh chuyện Crimea", ông cảnh báo.

Cộng hòa Crimea và Thành phố Sevastopol là hai lãnh thổ đặc biệt ở Ukraine, hai vùng lãnh thổ này không công nhận chính quyền mới được tạo nên thông qua bạo lực ở Kiev hồi tháng 2.2014. Ngày 11.3.2014, hai vùng lãnh thổ này thông qua quyết định tuyên bố độc lập tách khỏi Ukraine. Ngày 18.3, sau một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16.3 với đa số tuyệt đối chấp nhận sáp nhập vào Nga vùng lãnh thổ này chính thức là một phần của Liên Bang Nga.

Ukraine có thể thiết quân luật trong vài giờ nếu bị tấn công

VnExpress đưa tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo ông có thể áp đặt thiết quân luật chỉ trong vòng vài giờ nếu có động thái tấn công nhằm vào các vị trí của quân đội nước này. "Quan điểm chính của tôi: nếu lệnh ngừng bắn sụp đổ, ranh giới đối đầu bị vượt qua hay có cuộc tấn công nhắm vào các lực lượng vũ trang Ukraine, thì lúc nào tôi cũng sắn sàng ký sắc lệnh ban thiết quân luật rồi trình lên quốc hội", RT dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu trong chương trình phỏng vấn phát sóng tối qua trên truyền hình. "Tôi không nghi ngờ gì về việc thiết quân luật sẽ được ban hành trong vòng vài giờ".

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Theo Tổng thống Poroshenko, động thái trên "thể hiện Ukraine sẵn sàng đón nhận chiến tranh, chiến thắng, phòng thủ và hòa bình". Ông cho biết quy định trong thiết quân luật đã "cải thiện" đáng kể sau một năm lãnh đạo đất nước. Một trong những thay đổi là tạm giữ không cần cáo buộc trước và cưỡng chế thay đổi nơi ở của công dân "nước ngoài, quốc gia có hành vi đe dọa hoặc xâm lược Ukraine".

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang