Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 30/8/2015

author 07:31 30/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine tái khẳng định: Không Liên bang, không quy chế đặc biệt'; 'Ukraine không cắt giảm chi tiêu quốc phòng'; 'Mỹ muốn hỗ trợ Ukraine 'ổn định hòa bình' ở Donbass'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine tái khẳng định: Không Liên bang, không quy chế đặc biệt

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa tái khẳng định những tuyên bố trước đây của mình là sẽ không có liên bang hóa Ukraine hay qui chế đặc biệt cho Donbass. Tòa án Hiến pháp Ukraine vào cuối tháng 7 đã thừa nhận tính hợp pháp của dự thảo sửa đổi hiến pháp được tổng thống đề xuất nhằm phân cấp quyền lực, cũng như các quy định tạm thời xác định qui chế đặc biệt của Donbass bằng đạo luật riêng.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tái khẳng định không liên bang hóa

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tái khẳng định không liên bang hóa

Sau kết luận tích cực của Tòa án Hiến pháp, các nghị sĩ Ukraine có thể xem xét dự thảo sửa đổi trong lần thảo luận đầu tiên với tối thiểu 226 phiếu và thông qua trong lần đọc thứ hai với 300 phiếu. Tuy chưa chính thức bỏ phiếu nhưng về cơ bản, dự thảo sửa đổi hiến pháp này sẽ được thông qua. Và như vậy, không có biến chuyển gì về việc thực hiện điều khoản trao quy chế đặc biệt cho vùng Donbass, được quy định trong thỏa thuận Minsk 2, được ký kết hồi tháng 2 năm nay.

Các đại diện chính thức Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa nhân dân Lugansk (LPR) trong nhóm liên lạc, ông Denis Pushilin và ông Vladislav Deineigo yêu cầu Kiev phải thảo luận Luật Bầu cử và chỉ định ngày bỏ phiếu tại Quốc hội, bởi sửa đổi Hiến pháp không hề được bàn bạc với đại diện của lực lượng ly khai Donbass.

Việc sửa đổi hiến pháp không có tham vấn và thống nhất nhất quan điểm với đại diện các nước cộng hòa ly khai và không được "đưa ra thảo luận trong khuôn khổ tiến trình Minsk"sẽ được coi là không có hiệu lực và vi phạm 13 điểm cần thực hiện do Nhóm xúc tiến đưa ra.

Mỹ muốn hỗ trợ Ukraine 'ổn định hòa bình' ở Donbass

Theo Vietnamplus, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Phó Tổng thống Mỹ Biden đã đưa ra đề nghị hỗ trợ của Washington nhằm giúp chính quyền của ông Poroshenko thực thi việc phân quyền và đáp ứng các điều khoản theo kế hoạch hòa bình ở Donbass.

Ngày 28/8, Phó Tổng thống Mỹ Biden chỉ trích lực lượng ly khai ở Donbass về việc đe dọa sẽ chiếm giữ thêm lãnh thổ và tự tổ chức các cuộc bầu cử. AP và Reuters đưa tin, ngày 28/8, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine (Donbass) về việc đe dọa sẽ chiếm giữ thêm lãnh thổ và tự tổ chức các cuộc bầu cử.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden

Theo Nhà Trắng, phát biểu trong cuộc điện đàm diễn ra cùng ngày với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ông Biden đã đưa ra đề nghị hỗ trợ của Washington nhằm giúp chính quyền của ông Poroshenko thực thi việc phân quyền và đáp ứng các điều khoản theo kế hoạch hòa bình ở Donbass.

Cũng theo Nhà Trắng, ông Biden và ông Poroshenko cũng trao đổi về các cuộc bầu cử địa phương sắp tới của Ukraine đồng thời lên án các cuộc tấn công gần đây của lực lượng ly khai, trong đó có cuộc tấn công nhằm vào các quan sát viên quốc tế.

Trong những tuần gần đây, tình hình ở vùng Donbass đang diễn biến theo chiều hướng xấu, với việc phe ly khai tăng cường tấn công quân chính phủ. Hiện có nhiều thông tin về các vụ nã pháo với số thương vong của dân thường tăng cao.

Ukraine không cắt giảm chi tiêu quốc phòng

Phát biểu tại một phiên họp của Chính phủ Ukraine, ông Yatsneyuk nói: “Ukraine sẽ không cắt giảm chi tiêu cho lĩnh vực quốc phòng.” Thủ tướng Ukraine lưu ý rằng chính phủ nước này đã dự chi gần 100 tỷ hryvnia (khoảng 4,5 tỷ USD) cho lĩnh vực quốc phòng trong năm nay. 

Xe quân sự Ukraine tuần tra ở tỉnh Donetsk

Xe quân sự Ukraine tuần tra ở tỉnh Donetsk 

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalya Yaresko cho biết trong năm nay, nước này sẽ tăng gấp 4 lần chi tiêu cho việc mua sắm vũ khí và trang thiết bị quân sự, nâng mức chi tiêu quốc phòng từ 1,25% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của năm ngoái lên 5,2% GDP trong năm 2015.

Trang Mạc (T/h) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang