Tình hình Ukraine mới nhất: ‘Nga mãi tôn trọng chủ quyền Ukraine’

author 06:54 05/12/2014

(VietQ.vn) - Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga mãi coi Ukraine là ‘dân tộc anh em’ và luôn tôn trọng chủ quyền của nước này, bất chấp tình hình Ukraine đang khiến quan hệ 2 bên trở nên căng thẳng.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Sputnik International, trong bài phát biểu thường niên trước Đại hội đồng liên bang, tổng thống Putin khẳng định Nga luôn ủng hộ, tôn trọng ‘người anh em’ Ukraine và điều này sẽ mãi không thay đổi.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga khẳng định mãi coi Ukraine là ‘dân tộc anh em’

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga khẳng định mãi coi Ukraine là ‘dân tộc anh em’. Ảnh minh họa

Người đứng đầu chính phủ Moscow tuyên bố, “Một sự thật không thể chối cãi là từ lâu, Nga luôn ủng hộ, giúp đỡ không chỉ với Ukraine mà còn với ‘các nước cộng hòa anh em’ khác từng là thành viên khối Liên Xô cũ trong cuộc chiến giành chủ quyền và Moscow đã có những đóng góp không nhỏ cho quá trình này vào giai đoạn đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Kể từ đó đến nay, vị trí đó, tình cảm đó không hề thay đổi dù mỗi dân tộc đều có quyền bất khả xâm phạm trong việc lựa chọn con đường phát triển của riêng mình.”

Tuy nhiên, đề cập đến vụ thảm sát Odessa đã khiến 46 người đã thiệt mạng và hơn 200 người sống sót đã phải cần đến hỗ trợ y tế, tổng thống Nga nhấn mạnh tuyệt đối không thể ủng hộ cách thức đảo chính bằng vũ trang và bạo lực của Ukraine. 

“Vâng, chúng ta đã bàn tới sự kiện đảo chính, cướp chính quyền ở Kiev hồi tháng 2 và tình hình Ukraine hiện nay cùng những thảm kịch đang xảy ra hàng ngày tại miền đông nước này đang hoàn toàn chứng minh tính đúng đắn cho phán đoán của Nga. Làm sao chúng ta có thể ủng hộ hành động cướp chính quyền, bạo lực và sát nhân như vậy được?”, Tổng thống Putin nói.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga sẽ không cúi đầu trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga sẽ không cúi đầu trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU. Ảnh minh họa

Đồng thời, Tổng thống Putin tái khẳng định Nga sẽ không đầu hàng trước những sức ép của Mỹ xoay quanh tình hình Ukraine hiện nay cũng như sẽ tiếp tục tập trung vào các biện pháp giải quyết tranh chấp bằng hòa bình. Được biết trong thời gian qua, phương Tây liên tiếp buộc tội Nga can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine và hậu thuẫn cho quân ly khai miền đông Ukraine dù không đưa ra được bất cứ bằng chứng xác đáng nào.

Trước đó, Ukraine không ít lần cáo buộc Nga đứng sau cuộc đụng độ bạo lực ở Odessa giữa những cổ động viên bóng đá đến từ Kharkov, các chiến binh của nhóm cực đoan Cánh Hữu và lực lượng tự vệ Maidan với những người ủng hộ liên bang hóa ở Odessa. Tuy nhiên, chính phía Mỹ cũng phải thừa nhận Nga không có liên quan gì đến sự kiện đẫm máu nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng nổ này.

Kể từ cuộc đảo chính vào hồi tháng 2 ở Kiev, các phong trào biểu tình ủng hộ liên bang hóa đã bùng nổ ở miền đông Ukraine, đặc biệt là sau khi nhân dân khu vực này từ chối công nhận kết quả của cuộc đảo chính. 

Tình hình Ukraine mới nhất: Phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga dù không có bằng chứng xác thực

Tình hình Ukraine mới nhất: Phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga dù không có bằng chứng xác thực. Ảnh minh họa

Vào giữa tháng 4, Kiev chính thức triển khai hàng loạt hoạt động quân sự nhằm tiêu diệt lực lượng ly khai đòi độc lập tại miền đông đất nước, chủ yếu tập trung vào các khu vực nói tiếng Nga, dẫn tới tình trạng viện trợ nhân đạo đáng báo động ở đây.

Tháng 5/2014, các cuộc đụng độ ở Odessa khiến 48 người chết và hơn 200 người bị thương, mở màn cho những vụ giao tranh đẫm máu sau này giữa quân đội chính phủ Ukraine và quân ly khai thân Nga. Tháng 9/2014, các bên tham chiến đồng ý ký kết vào một thỏa thuận hòa bình dù trên thực tế lệnh ngừng bắn này đã và đang bị vi phạm nghiêm trọng mỗi ngày.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang