Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 19/5: Ukraine mất mặt trong nỗ lực tự chủ quốc phòng

author 06:40 19/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Kiev đã mất mặt vì những vũ khí mà chính phủ Ukraine quyết tâm tự sản xuất để đối phó với bất ổn tại miền Đông.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, ông Yri Biryukov, cố vấn cao cấp của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, xe quân sự KrAZ Ukraine vừa tiếp nhận đã hỏng ngay khi còn chưa kịp hoạt động chiến đấu, điều này khiến quân đội Ukraine phải sửa lại xe cũ.

Ông Biryukov cho biết, quân đội Ukraine đã đặt hàng 226 xe chở quân chiến đấu KrAZ từ lâu. Nhưng đến nay mới chỉ có 113 xe tải loại này được chuyển giao. Điều đó có nghĩa rằng, kế hoạch trang bị xe tải mới chỉ hoàn thành được một nửa. Được biết, xe thiết giáp KrAZ được sản xuất tại Ukraine theo giấy phép từ Streit Group do một công ty của UAE chuyển giao.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine mất mặt trong nỗ lực thoát Nga tự chủ quốc phòng

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine mất mặt trong nỗ lực thoát Nga tự chủ quốc phòng 

Ngoài xe thiết giáp KrAZ, tai tiếng tiếp theo là dòng xe Azovets. Ukraine lần đầu công khai xe chiến đấu thế hệ mới này hồi đầu năm 2016, Azovets được ca ngợi có thể nhanh chóng tiêu diệt mục tiêu của kẻ thù khi tham chiến trong môi trường đô thị nhờ khả năng cơ động cao. Tuy nhiên, sự thật đã hiển lộ, hệ thống camera đặt trên xe tăng - cách duy nhất để binh sĩ quan sát môi trường xung quanh hoàn toàn không phù hợp với điều kiện trận địa.

Một ví dụ khác về sự phát triển vũ khí của Ukraine phải nhắc đến súng bắn tỉa VM MP-UOS cỡ nòng 7,62mm. Mặc dù bổ sung thêm những phụ tùng như đường ngắm Picatinny, ống nhòm, kính ngắm quang học và trụ đặt súng Harris, cơ bản nó vẫn là một loại súng trường Mosin-Nagant được Quân đội Hoàng gia Nga phát triển trong những năm 1882 - 1891, một chuyên gia hài hước nhận định.

Tương tự như vậy, súng trường bắn tỉa Hopak thực tế là súng trường tấn công AKM, một phiên bản nâng cấp của AK-47, có trụ đặt 3 chân và kính ngắm quang học. Cần lưu ý, Hopak vẫn sử dụng loại đạn 7,62x39mm chứ không phải đạn dành cho súng trường bắn tỉa và nó không thể nhả đạn hoàn toàn ở cơ chế tự động nhờ thay đổi cơ chế thông hơi.

Mẫu xe bọc thép chở quân OVOD do Ukraine phát triển được giới thiệu vào năm 2015

Mẫu xe bọc thép chở quân OVOD do Ukraine phát triển được giới thiệu vào năm 2015

Ngoài ra, tên lửa chiến thuật mới mà Ukraine thiết kế để sử dụng chống lại các sân bay, trung tâm chỉ huy và cơ sở công nghiệp thực ra là (NATO đặt biệt danh SS-23 Spider) dàn phóng tên lửa đạn đạo di động được sản xuất đại trà ở Liên Xô trong những năm 1980. Tuy nhiên, trong loạt vũ khí chưa thực sự thành công, một số loại vần được đánh giá cao như hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MRLS) Verba được hiện đại hóa gắn trên khung gầm xe tải Kraz 6X6 với cabin đôi cho tổ lái 5 người.

Báo điện tử Kiến Thức cũng cho hay, dù mang thiết kế khá hầm hố nhưng mẫu xe bọc thép chở quân OVOD do Ukraine phát triển được giới thiệu vào năm 2015 thậm chí còn thua cả các mẫu xe bọc thép chở quân BTR do Liên Xô chế tạo trước đây, nó có thiết kế gần như là một chiếc xe tải được bọc thép.

Từng là một quốc gia có nền công nghiệp quốc phòng hàng đầu Đông Âu, nhưng giờ đây vị trí này của Ukraine đã gần như không còn sau sự kiện Maidan, cùng với việc từ bỏ thị trường vũ khí Nga và tái cơ cấu lại ngành công nghiệp quốc phòng theo tiêu chuẩn NATO càng góp phần đẩy các công ty quốc phòng Ukraine vào bế tắc.

HĐQT có trách nhiệm thực hiện Nghị quyết của Đại hội cổ đông(VietQ.vn) - Hội đồng Quản trị (HĐQT) được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tuân thủ các quy định của pháp luật, Điều lệ và các quy định của Ngân hàng.

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang