Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine

author 06:30 06/01/2015

(VietQ.vn) - Nội chiến Ukraine leo thang trở lại, Nga và Ukraine xác nhận tham dự cuộc gặp nhóm 'Normandie', Ukraine nhận đủ viện trợ quân sự và Tổng thống Ukraine tự tin về khả năng chiến đấu của quân đội... là những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tình hình Ukraine: Nội chiến Ukraine leo thang trở lại, pháo nổ khắp Donetsk

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine, hãng tin Sputnik News dẫn lời các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cho biết, bất chấp lệnh ngừng bắn, căng thẳng ở Donetsk thuộc miền Đông Ukraine bước sang năm 2015 đã bắt đầu leo thang trở lại. Theo phát biểu của chính quyền Donetsk trên website chính thức, tính đến khoảng 5g30 (giờ địa phương) ngày 4-1 vừa qua, căng thẳng tiếp tục leo thang ở Donetsk với nhiều tiếng pháo nổ khắp nơi trong thành phố. Con số thương vong vẫn chưa được công bố. 

Tình hình Ukraine: Thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine liên tục bị vi phạm đầu năm 2015

Tình hình Ukraine: Thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine liên tục bị vi phạm đầu năm 2015. Ảnh Sputnik News

Trước đó, phó chỉ huy lực lượng dân quân nước Cộng hoà Donetsk (DPR) tuyên bố với RIA Novosti rằng đã có một thường dân Donetsk bị thương trong vụ pháo kích bởi “các lực lượng quân sự của Ukraine”. Trong khi đó, báo cáo OSCE sớm 4/1 cho biết những hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đã được ghi nhận trong nhiều tuần qua. Hồi tháng 9-2014, quân đội Kiev và Đông Ukraine đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Minsk sau nhiều tháng đổ máu, nhưng cũng từ đó, cả hai bên liên tục cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận trên.  

Đầu tháng 12-2014, thủ tướng Ukraine Petro Poroshenko đã thống nhất với miền Đông cam kết “ngày im lặng” trong nỗ lực duy trì ảnh hưởng của thỏa thuận ngừng bắn và nhằm đưa đến vòng đàm phán mới với sự tham gia của các chủ thể trung gian là Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Các bên đã thống nhất trao đổi tù binh và thu hồi pháo hạng nặng về hai bờ chiến tuyến. 

Tình hình Ukraine: Nga và Ukraine xác nhận tham dự cuộc gặp "nhóm Normandie"

Hãng tin Nga TASS ngày 4/1 thông báo phía Nga và Ukraine xác nhận sẽ tham dự các cuộc thương lượng chính trị theo công thức Normandie, còn gọi là cuộc gặp "nhóm Normandie," nhằm giải quyết vấn đề Ukraine. Cuộc gặp lần này ở cấp giám đốc chính trị của cơ quan ngoại giao, dự kiến diễn ra ngày 5/1 tại thủ đô Berlin của Đức.

Binh sỹ Ukraine tuần tra tại vùng Donetsk ngày 16/9

Binh sỹ Ukraine tuần tra tại vùng Donetsk ngày 16/9. Ảnh AFP 

Tham dự cuộc gặp về phía Nga có ông Viktor Sorokin - Giám đốc Vụ Các nước Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) của Bộ Ngoại giao. Ông Aleksey Makeev sẽ đại diện cho Bộ Ngoại giao Ukraine. Ngoài ra, còn có đại diện của Đức và Pháp tại cuộc gặp này.

Cuộc gặp "nhóm Normandie" nhằm thảo luận các vấn đề thực hiện Thỏa thuận Minsk, cũng như chuẩn bị các cuộc gặp tiếp xúc ở các cấp trong thời gian tới. Theo thông tin báo chí Đức, cuộc gặp ngoại trưởng bốn nước dự kiến sẽ diễn ra sau ngày 7/1. Cuối tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Ukraine PetroPoroshenko xác nhận cuộc đàm phán "nhóm Normandie" cấp cao nhất dự kiến sẽ được tiến hành tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 15/1 tới.

Tình hình Ukraine: Ukraine nhận đủ viện trợ quân sự

Tổng thống Petro Poroshenko phát biểu trong cuộc họp lãnh đạo các cơ quan công lực hôm 4/1 cho biết Ukraine đang kịp thời nhận được từ đối tác quốc tế các thiết bị quân sự cần thiết. Tổng thống Poroshenko nêu rõ: "Những gì mà các đối tác từ Litva cam kết về mặt vũ trang thì chúng ta đã nhận được. Chúng ta đã tiếp nhận lô hàng đầu tiên gồm quần áo ấm, trang thiết bị từ Canada và đang chờ tiếp hai máy bay nữa. Chúng ta đã nhận được một chuyến xe hàng từ Ba Lan, từ các đối tác khác của chúng ta, nghĩa là toàn bộ những thỏa thuận mà chúng ta đã đạt được trong tháng qua đều diễn ra phù hợp với lịch trình cung cấp".

Tổng thống Ukraine tự tin về khả năng chiến đấu của quân đội

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Bộ phận báo chí của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết tổng thống đã thảo luận với lãnh đạo các cơ quan công lực trong nước về tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở biên giới, tình hình viện trợ quân sự-kỹ thuật và vật chất từ các nước đối tác. Theo bộ phận báo chí trên, Tổng thống Poroshenko cũng thảo luận về các bước tái trang bị và đảm bảo hỗ trợ trong khu vực hoạt động quân sự bằng các thiết bị công nghệ hiện đại.

Tổng thống Poroshenko: Quân đội Ukraine đã tăng đáng kể khả năng chiến đấu

Tổng thống Poroshenko: Quân đội Ukraine đã tăng đáng kể khả năng chiến đấu. Ảnh minh họa

Ông Poroshenko cho rằng trong một thời gian ngắn, lực lượng vũ trang Ukraine đã có thể nâng cao đáng kể khả năng chiến đấu. Ông nói: "trên thực tế, so với tháng trước, chúng tôi đã trang bị cho quân đội một số lượng đáng kể thiết bị quân sự mới hoặc hiện đại hóa. Trong tương lai gần, chúng tôi có kế hoạch thực hiện giai đoạn tiếp theo chuyển giao công nghệ hiện đại cho các lực lượng vũ trang".

Trang Mạc (tổng hợp từ Pháp luật, Tiền phong, Vietnam+

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang