TPHCM: Nâng cao chất lượng dịch vụ công nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

author 18:48 31/07/2015

(VietQ.vn) - Trong tháng 7, UBND TP.HCM đã phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Chính phủ điện tử, Y tế điện tử và Giao thông thông minh” tại TP.HCM.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đánh giá từ khảo sát của Liên hợp quốc cho thấy, hiện Việt Nam đứng thứ 99/193 quốc gia, vùng lãnh thổ về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử. Tại khu vực châu Á, Việt Nam được xếp hạng 26/47. Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà, kết quả xếp hạng khảo sát được quyết định dựa trên 3 tiêu chí là dịch vụ trực tuyến, hạ tầng viễn thông, và vốn nhân lực. Việt Nam đã có nhiều tiến bộ ở nhiều tiêu chí và liên tục vươn lên trong Bảng xếp hạng Chính phủ điện tử.

Trong tháng 4, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước phục vụ chương trình đột phá cải cách hành chính tại TP năm 2015 nhằm hiện đại hóa nền hành chính.

Theo đó, 3 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao năng lực quản lý điều hành, thực hiện liên thông từ UBND TP đến các quận, huyện, sở-ngành; xây dựng các cơ sở dữ liệu dùng chung để cung cấp thông tin phục vụ điều hành, tác nghiệp của UBND TP, quận-huyện, sở-ngành.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp, TP sẽ đưa vào vận hành chính thức hệ thống ISO điện tử ở cấp quận-huyện cho các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, văn hóa, lao động, y tế và cấp phép xây dựng, tài nguyên môi trường; tại Văn phòng UBND TP, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Du lịch, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.

TPHCM đã nâng cao được chất lượng dịch vụ công nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

TPHCM đã nâng cao được chất lượng dịch vụ công nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

Đối với dịch vụ công trực tuyến, TP đưa vào vận hành hệ thống một cửa điện tử mới, qua đó cung cấp các dịch vụ hành chính công hiện đại, tiện dụng, chất lượng cao như các dịch vụ cấp phép tại nhà, dịch vụ cung cấp tình trạng hồ sơ cho người dân qua thiết bị di động, tin nhắn... Người dân, doanh nghiệp thực hiện đăng ký và hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ qua mạng, bất kỳ thời điểm nào (24/7) mà không cần đến trụ sở của cơ quan quản lý nhà nước, tạp chí Thế giới Vi Tính cho hay.

TP cũng sẽ thực hiện văn phòng “không giấy” kết nối từ Văn phòng UBND TP đến các quận-huyện, sở-ngành, tạo lập môi trường làm việc thông suốt, không giới hạn khoảng cách địa lý; triển khai Hệ thống quản lý chỉ đạo, quản lý công việc liên thông từ UBND TP đến các quận-huyện, sở-ngành; ứng dụng phần mềm quản lý thông tin xử lý kiến nghị của cử tri; triển khai phần mềm khiếu nại tố cáo tại 5 cơ quan... Ngoài ra, TP cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảm ùn tắc giao thông, chống ngập và ứng phó biến đổi khí hậu, giáo dục, y tế, nông thôn mới, quản lý hạ tầng và phát triển đô thị.

Chủ đề Chính phủ điện tử năm 2015 tập trung vào lĩnh vực y tế điện tử và giao thông thông minh. Theo phân tích của IDG, đây là 2 lĩnh vực tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, nên rất được sự ủng hộ khi ứng dụng các thành tựu CNTT để nâng cao dịch vụ. Nhu cầu đi lại và chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt là khu vực đô thị, ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Do đó, yêu cầu đặt ra đối  với chính quyền là điều hành hiệu quả thông qua việc ứng dụng toàn diện các thành tựu CNTT vào các lĩnh vực này.

Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử diễn ra thường niên được xem là diễn đàn uy tín hàng đầu để các chuyên gia chia sẻ và thảo luận về những giải pháp CNTT toàn diện, góp phần giúp Chính phủ nâng cao năng lực vận hành và quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang