Lipton khổ sở thanh minh vụ ‘bọ’ bò lổm ngổm trong túi trà lọc

author 06:41 27/02/2016

(VietQ.vn) - Một khách hàng mới đây đã ‘gây bão’ mạng xã hội Facebook khi đăng tải đoạn video ghi lại hình ảnh ‘bọ’ bò lổm ngổm trong túi trà Lipton.

Theo những tin tức mới nhất báo VnTinnhanh đưa theo ABC News, mới đây một người dùng có tên Asmat Raza đã đưa lên Facebook một đoạn video ghi lại cảnh các con bọ trong túi trà Lipton. Theo đó, khi mở túi trà xanh vị chanh, Raza đã nhìn thấy các mảnh nhỏ màu xanh lá. “Có rất nhiều con bọ còn sống ở trong túi trà, không chỉ có một hoặc hai”, Raza bình luận trong đoạn video.

Một cảnh trong đoạn clip tố trà Lipton có chứa ‘bọ’ đang lưu truyền trên Facebook

Một cảnh trong đoạn clip tố trà Lipton có chứa ‘bọ’ đang lưu truyền trên Facebook

Đoạn video trên đã ngay lập tức được lưu truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Để trấn an người dùng, hãng Lipton đã đăng một đoạn video để giải thích hiện tượng trên. Theo Lipton: “Không có “con bọ” nào trong các túi trà của chúng tôi. Đó chỉ là các miếng hương liệu chanh nhỏ khiến người dùng tưởng là bọ.”

Lipton cũng đã tiến hành thử nghiệm với túi trà trong đoạn video trên. Khi cho túi trà vào trong nước nóng, các mảnh chanh nhỏ đã phân hủy trong nước.  Bên cạnh đó, Lipton cũng đã cung cấp số điện thoại và địa chỉ email để tiếp nhận ý kiến của các khách hàng.

Được thành lập vào năm 1657, hiện nay thương hiệu trà Lipton do Thomas Lipton mở đường xây dựng vẫn đang là thương hiệu số 1 thế giới với nhiều sản phẩm và hương vị khác nhau được phổ biến trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, thương hiệu trà Lipton liên tục dính vào các bê bối liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Vào năm 2012, các chuyên gia của Tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế Greenpeace đã phát đi cảnh báo các sản phẩm trà túi lọc Lipton tại Trung Quốc có chứa nồng độ cao thuốc trừ sâu, gây độc hại cho người sử dụng.

Ngay sau đó, hãng trà Lipton đã phải lên tiếng thanh minh những con ‘bọ’ thực chất chỉ là mảnh hương liệu chanh

Hãng trà Lipton lên tiếng thanh minh những con ‘bọ’ thực chất chỉ là mảnh hương liệu chanh

Tổ chức Bảo vệ môi trường Hòa Bình Xanh (Greenpeace) cho biết: một số loại trà túi mang thương hiệu Lipton của hãng Unilver bán tại Trung Quốc có chứa lượng chất trừ sâu không an toàn. Trong khi đó, công ty sản xuất trà này khẳng định ngược lại.

Cụ thể, vào hồi tháng 3/2012, Greenpeace cho biết họ đã mua ngẫu nhiên một số hộp trà túi Lipton (trà xanh, trà đen, trà nhài và trà tieguanyin) bán tại 2 cửa hàng lớn ở Bắc Kinh và gửi chúng đến một phòng thí nghiệm độc lập để kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu, báo Dân Trí đưa tin.

“Thử nghiệm chỉ ra rằng hầu hết mẫu trà Lipton đều có chứa thuốc trừ sâu và đều vượt quá dư lượng cho phép theo tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU), trong khi đó, có 3 mẫu có chứa thuốc trừ sâu không được EU chấp thuận và một vài loại trong số này cũng bị cấm bởi Bộ Nông nghiệp Trung Quốc”, đại diện tổ chức Hòa Bình Xanh cho biết.

Cụ thể, không tìm thấy dư lượng thuốc trừ sâu trong trà đen nhưng có tới 13 loại thuốc trừ sâu tìm thấy trong trà xanh và trà tieguanyin và dư lượng 9 loại thuốc trừ sâu trong trà nhài. 7 trong số 17 loại thuốc trừ sâu này là bị EU cấm.

Greenpeace cũng chỉ rõ danh tính của một trong những loại thuốc trừ sâu có trong trà Lipton bị EU cấm là endosulfan, bifenthrin (theo các chuyên gia y tế Liên minh châu Âu, chúng có thể gây nguy hiểm cho khả năng sinh sản của nam giới và sức khỏe thai nhi). Ngoài ra, còn có methomyl, thuốc trừ sâu bị cấm ở Trung Quốc.

Trước đó dư luận cũng từng xôn xao vì nhiều loại trà Lipton tại Trung Quốc được khẳng định có thuốc trừ sâu cấm

Trước đó dư luận cũng từng xôn xao vì nhiều loại trà Lipton tại Trung Quốc được khẳng định có thuốc trừ sâu cấm

 Bà Wang Jing, giám đốc điều hành tổ chức Hòa bình Xanh, phụ trách về thực phẩm và nông nghiệp tại Bắc kinh và cũng là người thực hiện cuộc điều tra cho biết: Các thử nghiệm đã được tiến hành bởi một phòng thí nghiệm độc lập, đạt tiêu chuẩn quốc gia. Bà từ chối tiết lộ tên của phòng thí nghiệm nhằm “đảm bảo tính độc lập”.

Đại diện Unilver khẳng định: “Là một công ty đa quốc gia chịu trách nhiệm, Unilever Trung Quốc tôn trọng quy chuẩn chất lượng của quốc gia và bảo vệ quyền lợi khách hàng. Tất cả các sản phẩm trà Lipton mà chúng tôi đưa ra là hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về dư lượng thuốc trừ sâu, và đảm bảo tính an toàn”.

“Mặc dù họ tuyên bố rằng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các sản phẩm của họ là đạt tiêu chuẩn quốc gia và rằng lượng chất hóa học chỉ ở mức tối thiểu nhưng thực tế chứng minh rằng đó chỉ là những lời hứa suông”, bà Wang nhấn mạnh sau khi Unilver thông báo rằng sản phẩm trà Lipton của mình an toàn trên website tập đoàn.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang