CDC khuyến cáo: Tránh xa bất cứ ai có dấu hiệu nhiễm COVID-19 ít nhất 2 mét

author 09:34 05/03/2020

(VietQ.vn) - COVID-19 đang tiếp tục gây hoang mang và lo ngại trên thế giới. Các chuyên gia y tế cho rằng, mọi người nên có biện pháp phòng ngừa riêng để phòng tránh và đặc biệt lời khuyên hữu ích là nên tránh xa bất cứ ai có dấu hiện nhiễm bệnh ít nhất 2 mét.

Virus corona bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, không giống bất kỳ loại virus nào vì tốc độ lây truyền quá nhanh từ người sang người của nó. Kể từ lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 12 năm 2019, căn bệnh đã lây nhiễm hơn 80.000 người hầu hết trong số họ ở Trung Quốc, đồng thời làm tê liệt hoàn toàn cuộc sống những nơi có người bị nhiễm bệnh.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho rằng, bất cứ ai có dấu hiệu nhiễm bệnh cũng nên tránh. CDC khuyến cáo mọi người nên tránh tiếp xúc gần với bất kỳ ai có triệu chứng giống cúm và virus corona từ 90 cm đến 1 mét thông qua nước bọt và chất nhầy trong không khí từ người bị nhiễm khi họ hắt xì hoặc ho.

CDC khuyến cáo mọi người nên tránh tiếp xúc gần với bất kỳ ai có triệu chứng giống cúm và virus corona. (Ảnh: somagnews)

Loại virus corona mới được gọi là COVID-19, gây suy hô hấp ở những người bị nhiễm bệnh. Bệnh có các triệu chứng giống như cúm. sốt, ho, khó thở, và có thể nhanh chóng biến thành viêm phổi. Trước đây, các chuyên gia kiểm soát nhiễm trùng đã xác định phạm vi tiếp xúc gần là 90 cm như trong đại dịch SARS, nhưng CDC đã nhân đôi khoảng cách này cho loại dịch virus corona mới.

Các nhà khoa học nghĩ rằng COVID-19 mang theo những giọt chất lỏng lớn hơn 5 micromet. Tuy nhiên, họ nghi ngờ virus cũng có thể mang theo những giọt chất lỏng nhỏ và khô hơn, đường kính dưới 5 micromet được gọi là aerosol. Do kích thước nhỏ bé của chúng, aerosol có thể ở trong không khí lâu hơn và có thể truyền từ người này sang người khác qua hơi thở. Ví dụ, bệnh lao và sởi được truyền chủ yếu qua khí dung. Mặt khác, các chuyên gia nói rằng ngay cả khi virus corona mang theo aerosol, đây không phải là cơ chế lây truyền chính.

CDC tuyên bố rằng cách tốt nhất để tránh COVID-19 hoặc bất kỳ virus nào là rửa tay thường xuyên trong ngày và không chạm vào mặt của chính mình. Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên nên khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào như tay nắm cửa, điện thoại và bàn phím bằng cách sử dụng bình xịt làm sạch hoặc khăn ướt. Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), loại virus corona mới đã lây nhiễm hơn 89.000 người cho đến nay và khiến hơn 3.000 người thiệt mạng. Nó đã lan sang ít nhất 69 quốc gia khác ngoài Trung Quốc.

An Hạ

Ngang nhiên vận chuyển 1 triệu chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc mang đi tiêu thụ(VietQ.vn) - Tối 3/3, Đội quản lý thị trường số 14 (Cục Quản lý thị trường TP.HCM) phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP. HCM phát hiện kho hàng chứa 1 triệu chiếc khẩu trang y tế tại đường Lương Thế Vinh (quận Tân Phú, TP. HCM).
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang