Tuyên quang: Hiệu quả từ mô hình trồng su su lấy ngọn

author 11:32 08/10/2015

(VietQ.vn) - Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Xã Hồng Thái (Nà Hang, Tuyên Quang) phù hợp cho việc phát triển loại cây rau màu xứ lạnh như: Su hào, bắp cải, súp lơ, su su lấy ngọn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Xã Hồng Thái (Nà Hang) nằm ở độ cao trung bình trên 1.000 m so với mực nước biển, địa hình núi cao có độ dốc lớn. Nhiệt độ trung bình năm 18,40C, độ ẩm không khí 80 - 85%, lượng mưa trung bình 1.800 - 2.200 mm. Chính điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng này rất thích hợp cho sự phát triển của rau màu xứ lạnh, điển hình là su su lấy ngọn.

Năm 2014, được sự giúp đỡ của Dự án hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn (TNSP) huyện, gia đình anh Đằng Đức Hầu, thôn Khau Tràng đã đưa vào trồng thử nghiệm hơn 3.000m2 cây su su lấy ngọn. Tham gia thực hiện gia đình anh được dự án hỗ trợ giống, phân bón và kỹ thuật chăm sóc cây su su. Nhờ nắm vững kiến thức và chăm sóc đúng quy trình nên toàn bộ diện tích cây su su của gia đình anh Hầu phát triển rất tốt và tăng thu nhập khá.  

Tuyên quang: Hiệu quả từ mô hình trồng su su lấy ngọnMô hình trồng su su lấy ngọn tại Hồng Thái

Được biết, sau khi trồng thử nghiệm, chỉ hơn 3 tháng trồng cây su su đã cho thu hoạch. Ưu điểm đặc biệt của cây su su là dễ trồng, ưa thời tiết mát mẻ, thời gian thu hoạch ngọn nhanh và kéo dài. Cây su su trồng 1 lần và cho thu hoạch trong nhiều vụ tiếp theo bình quân từ 3 đến 5 năm, cách chăm sóc cũng rất đơn giản, dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc, ít sâu bệnh và chi phí đầu tư thấp. Nhờ có nguồn thu nhập ổn định từ trồng su su mà gia đình anh đã mua được những trang bị thiết yếu trong gia đình, phần còn lại để trang trải cuộc sống và cho con cái học hành.

Ông Đặng Đức Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái cho biết, Đảng bộ xã xác định, toàn xã đẩy mạnh khai thác tiềm năng thế mạnh về thời tiết khí hậu và đất đai để mở rộng diện tích trồng cây ăn quả như cây mận và lê; quy hoạch phát triển cây chè đặc sản và quy hoạch phát triển vùng trồng rau đặc sản để cung cấp cho thị trường trong và ngoài huyện. Ngay đầu vụ đông năm 2015, xã đã tổ chức cho nhiều hộ tham quan học tập mô hình trồng cây su su tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Qua đó xây dựng kế hoạch phát triển trồng cây su su tại 23 hộ gia đình ở các thôn Hồng Ba, Pắc Khoang, Khau Tràng, Nà Mu với tổng diện tích trên 3 ha.

Việc mở rộng diện tích trồng cây su su lấy ngọn tại xã là tiền đề để xây dựng vùng sản xuất cây su su hàng hóa, góp phần thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, khai thác tiềm năng lợi thế diện tích sẵn có của địa phương, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, sạch, mang lại đặc trưng riêng của xã Hồng Thái. Từ đó, giúp người dân có một hướng đi mới trong phát triển sản xuất nông nghiệp, từng bước nâng cao đời sống của người dân.

Quốc Việt

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang