'Tuýt còi' 2 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng

author 11:02 10/06/2020

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên vừa phạt 21 triệu đồng một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn phụ.

Cụ thể, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Phú Yên, đơn vị vừa nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc trên thị trường xuất hiện một số cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; trên nhãn sản phẩm hàng hóa có ngôn ngữ bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Theo ghi nhận thực tế, đã không có ít người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm này và bị dị ứng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

 Lực lượng QLTT tỉnh Phú Yên tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh mỹ phẩm. Ảnh: Cục QLTT Phú Yên

Do vậy, Cục QLTT Phú Yên yêu cầu các Đội QLTT trên địa bàn toàn tỉnh đồng loạt ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm. Tập trung xử lý các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm xách tay, mỹ phẩm nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo các điều kiện lưu hành.

Ngay trong ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng đã phát hiện 2 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu ở Thành phố Tuy Hòa và Thị xã Đông Hòa, chủ yếu là son môi, kem dưỡng da.

Sau khi xác minh là có căn cứ, lực lượng chức năng đã xử phạt 21 triệu đồng tịch thu và tiêu hủy tại chỗ nhiều loại mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để lưu hành.

Liên quan tới tác hại khi sử dụng phải mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, theo số liệu tổng hợp từ các bệnh viện chuyên khoa da liễu, số ca nhập viện điều trị bệnh có liên quan đến việc dùng mỹ phẩm trôi nổi ngày càng đông. Việc điều trị cho những trường hợp này gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khi thời tiết đang vào thời điểm giao mùa như hiện nay.

Cũng theo các bác sĩ, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc gây ra cho người sử dụng là dị ứng, tuy nhiên không ít trường hợp, người sử dụng không biết tác nhân gây dị ứng là mỹ phẩm đã sử dụng nên tự ý mua thuốc điều trị dẫn tới viêm da, thậm chí nhiễm khuẩn.

Quạt điều hòa và những nhược điểm nên cân nhắc kỹ trước khi 'xuống tiền'(VietQ.vn) - Có thể nói quạt điều hòa là một sản phẩm bán rất chạy hiện nay tuy nhiên theo các chuyên gia điện máy, người dân không nên tin vào lời quảng cáo.

Còn theo Bệnh viện Da liễu Hà Nội, thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân bị dị ứng do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả trường hợp dị ứng do dùng mỹ phẩm. Nhiều bệnh nhân bị dị ứng, viêm da tiếp xúc do côn trùng (bướm, bọ... bám vào khăn mặt, quần áo phơi ngoài trời...), dị ứng do dùng mỹ phẩm nhưng lầm tưởng là zona hoặc dị ứng thức ăn nên đã tự ý mua thuốc bôi, điều trị, khiến các nốt dị ứng bị phản ứng phồng rộp, viêm nhiễm, loét da... 

Cùng quan điểm trên, các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng nhấn mạnh, mỹ phẩm cao cấp đến đâu cũng không loại trừ hoàn toàn nguy cơ gây dị ứng với cơ thể. Bản chất các loại mỹ phẩm dù được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên vẫn có chứa một số loại hóa chất, dù với lượng nhỏ cũng có thể gây hại cho những người bị dị ứng với chất đó.

Thêm nữa, một sản phẩm mỹ phẩm có thể an toàn với người này nhưng chưa chắc an toàn với người khác. Kể cả với một người dùng cùng một loại mỹ phẩm ở 2 thời điểm khác nhau vẫn có thể bị dị ứng, phản ứng, nổi mụn hay bỏng da do sức khỏe của cơ thể thay đổi, sức khỏe của làn da cũng thay đổi nên những phản ứng của nó với các chất tại từng thời điểm cũng khác nhau.

Do đó, để hạn chế mọi rủi ro cho người tiêu dùng, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ban hành Công văn số 1065/QLD-MP. Qua đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng tại địa phương trong công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm giả lưu thông trên địa bàn, đặc biệt mỹ phẩm nhập khẩu qua đường biên giới, mỹ phẩm tại các khu kinh tế cửa khẩu.

Phải tịch thu, tiêu hủy tất cả các loại mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, mỹ phẩm giả. Xử lý, xử phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm theo quy định hiện hành.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang