Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh u não

author 06:55 17/01/2016

(VietQ.vn) - Ung thư não là một trong những loại ung thư nguy hiểm ảnh hưởng đến các chức năng sống và gây nguy hiểm cho tính mạng con người.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư não là khái niệm chung để chỉ các khối u ác tính ở não chứa các tế bào ung thư. Chúng ảnh huởng đến các chức năng sống và gây nguy hiếm cho tính mạng. Các khối u này thường lớn lên nhanh và xâm lấn vào mô lân cận. Ung thư não là tình trạng bệnh không phải là hiếm gặp, có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào. Độ nguy hiểm của bệnh phụ thuộc vào tính chất khối u là lành tính hay ác tính.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư não

Di truyền: Di truyền có thể là nguyên nhân chính gây u não. Nếu có các triệu chứng của hội chứng Turcot hoặc u sợi thần kinh thì có nguy cơ cao hơn bị u não.

Phơi nhiễm với phóng xạ: Bất kỳ phương pháp điều trị phóng xạ nào ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể đều làm tăng nguy cơ phát triển khối u não.

Ung thư não là căn bệnh nguy hiểm do nhiều nguyên nhân gây ra

Ung thư não là căn bệnh nguy hiểm do nhiều nguyên nhân gây ra

Ung thư các bộ phận khác của cơ thể: Khối u thứ phát trong não có thể là kết quả của sự lan rộng các tế bào ung thư ở những bộ phận khác của cơ thể tới não. Bệnh nhân bị ung thư (ung thư vú, ung thư thận, phổi vv…) dễ có nguy cơ bị u não hơn.

Độ tuổi: Trên thực tế, trong một số trường hợp, trẻ em cũng bị khối u não nhưng bệnh này chủ yếu xảy ra ở người lớn. Nguy cơ mắc bệnh tăng lên khi bạn già đi. U màng não là một loại u não phổ biến, xuất hiện chủ yếu ở phụ nữ.

Bức xạ từ đồ gia dụng: Nhiều đồ gia dụng trong nhà cũng phát ra trường điện từ và bức xạ. Điện thoại di động, lò vi sóng và các đường dây điện thông thường nằm trong số đó.

Triệu chứng của bệnh ung thư não

Ở giai đoạn đầu, dấu hiệu của ung thư não dễ bị phớt lờ nhất. Lúc này, bệnh nhân có thể đối diện với tình trạng nhức đầu, suy nhược, hôn mê, buồn nôn, khó tập trung… Những biểu hiện này xuất hiện cùng lúc hoặc rời rạc khiến không ít người đánh đồng với chứng bệnh thông thường khác.

Đau đầu là biểu hiện đầu tiên của bệnh nhân bị ung thư não

Đau đầu là biểu hiện đầu tiên của bệnh nhân bị ung thư não

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn II, III, bệnh nhân có biểu hiện co giật, mất thính giác, tê ở các chi, giảm sự nhạy cảm, mất thăng bằng… Ngay cả khi bệnh nhân nhờ đến sự hỗ trợ của các loại thuốc hỗ trợ thính giác, thần kinh cũng khó có thể mang lại hiệu quả như mong đợi. Thậm chí, dấu hiệu này có xu hướng ngày càng trầm trọng hơn.

Ở giai đoạn sau, bệnh nhân có thể bị mất thính giác, co giật, mất thăng bằng...

Ở giai đoạn sau, bệnh nhân có thể bị mất thính giác, co giật, mất thăng bằng...

Trường hợp bệnh chuyển sang giai đoạn cuối, người bệnh bị tổn thương não diện rộng do khối u đã di căn. Nhiều đối tượng mắc bệnh cho biết, họ thường xuyên bị hành hạ bởi cơn co thắt khiến cơ thể cứng nhắc, cánh tay, bàn tay, chân, đầu, cổ như bị kéo ra phía sau. Thậm chí, không ít người gặp khó khăn trong việc kiểm soát động tác đòi hỏi sự uốn cong hoặc đưa vào phía trong..

Thanh Mai (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang