Ung thư phổi tăng cao do ô nhiễm không khí

author 06:07 07/08/2016

(VietQ.vn) - Kết quả nghiên cứu về bệnh nhân mắc ung thư phổi tại California (Mỹ) cho thấy căn bệnh của họ có liên quan mật thiết tới sự ô nhiễm môi trường.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Kết quả nghiên cứu về bệnh nhân mắc ung thư phổi tại California (Mỹ) cho thấy căn bệnh của họ có liên quan mật thiết tới sự ô nhiễm môi trường. Những bệnh nhân này sinh hoạt trong khu vực ô nhiễm không khí, có nồng độ nitơ điôxít cao và các hạt bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet hay 10 micromet.

Theo The Times Of India, các nhà nghiên cứu tiến hành theo dõi tình trạng sức khỏe của hơn 352.000 bệnh nhân - những người mới được chẩn đoán mắc ung thư phổi trong giai đoạn từ năm 1988 đến 2009. Chi tiết thông tin của họ đều được lưu trữ tại US California Cancer Registry ( tạm dịch Cơ quan lưu kí ung thư California, Mỹ).

Sau khi xem xét các yếu tố có khả năng ảnh hưởng từ nhiều khía cạnh khác như địa lí, vị trí nơi ở, các nhà khoa học chỉ ra rằng các tác nhân gây ô nhiễm có liên quan tới tỉ lệ tử vong cao và thời gian sống sót khi mắc bệnh.

Trong giai đoạn đầu của bệnh, các bệnh nhân có thể sống sót trung bình 2,4 năm khi phải tiếp xúc với các hạt bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet( ít nhất 16 ig/m3) và 5,7 năm đối với mức độ thấp hơn 10 ig/m3. Bên cạnh đó, khả năng tử vong từ nitơ điôxít chiếm 30%, 26% từ PM10 (các hạt bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 10 micromet), hơn 38% từ PM25 (các hạt bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2.5 micromet). Trong khí đó, tác động từ khí Ôzôn (O3) là khá thấp với chỉ số 4%.

Ô nhiễm môi trường làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi

Ô nhiễm môi trường làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi 

Những con số này được thể hiện rất rõ thông qua các bệnh nhân mắc ung thư mô tuyến giai đoạn đầu. Khi ung thư phát triển với mức độ nặng hơn, những yếu tố ô nhiễm không còn tác động nhiều tới người bệnh.

Ung thư phổi được chia thành một số nhóm chính, ví dụ như ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ. Khả năng sống sót khi bị ung thư phổi “gõ cửa” của mỗi người khá khác nhau. Với bệnh nhân trong giai đoạn đầu, thời gian sống còn lại chỉ khoảng 1,5 năm khi cơ thể chứa các tế bào ung thư kích cỡ lớn, nhỏ khác nhau và 5 năm đối với ung thư mô tuyến, thuộc nhóm ung thư phổi không phải tế bào nhỏ(adenocarcinoma).

Không tính đến ô nhiễm giao thông đường bộ thì các yếu tố như phong cách sinh hoạt, hút thuốc, đồ uống có cồn là những tác nhân nguy hiểm cho sức khỏe. Gần đây nhất, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố ước tính 1,8 triệu ca mới nhiễm bệnh ung thư phổi, tính riêng trong năm 2012.

Giá vàng hôm nay 6/8/2016 giảm sâu sau báo cáo việc làm(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay bất ngờ giảm mạnh và ghi nhận mức thấp nhất trong vòng 2 tháng rưỡi sau khi Mỹ công bố báo cáo phi nông nghiệp.

Hoàng Anh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang