Uống thuốc tránh thai gây ung thư vú?

author 07:00 09/11/2014

(VietQ.vn) - Thuốc tránh thai luôn là sản phẩm được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu gần đây, loại thuốc này có nguy cơ gây ung thư vú cho người sử dụng.

Nguy cơ ung thư vú từ thuốc tránh thai

Việc sử dụng thuốc tránh thai làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú lên tới 50% so với những người không sử dụng thuốc tránh thai.

Nghiên cứu được tiến hành để tìm hiểu về mối liên hệ giữa thuốc tránh thai dạng uống với nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ dưới 50 tuổi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng xem xét các yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ ung thư vú, chẳng hạn như tiền sử gia đình.

Nguy cơ ung thư vú cao nếu sử dụng thuốc tránh thai chứa hormon oestrogen liều cao

Nguy cơ ung thư vú cao nếu sử dụng thuốc tránh thai chứa hormon oestrogen liều cao. Ảnh minh họa

Kết quả nghiên cứu cho thấy, yếu tố này có mối liên quan khá mật thiết với u vú (ER +). Điều này cho thấy tế bào ung thư giống tế bào tuyến vú bình thường, có thể nhận những tín hiệu từ estrogen thúc đẩy sự phát triển các tế bào.

Nghiên cứu đã thử nghiệm ở 23.000 phụ nữ, trong đó có 1.102 người bị ung thư vú, 21.952 có các dấu hiệu mắc ung thư vú nhưng chưa mắc bệnh. Những người có triệu chứng ung thư vú đều rơi vào độ tuổi từ 20-49 tuổi.

Vấn đề nằm ở đâu?

Theo đó, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng estrogen trong thuốc tránh thai  chính là mấu chốt của vấn đề. Điều đó có nghĩa là những người phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai với một liều lượng cao estrogen sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Trong nghiên cứu mới nhất này, các nhà khoa học tại trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson và Đại học Washington ở Seattle đã đối chiếu hồ sơ dược phẩm của 1102 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú với các phương thức tránh thai của họ trong một năm qua.

Họ chia bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú ra thành ba loại: Những bệnh nhân sử dụng estrogen tổng hợp ở mức thấp (khoảng 20 microgram ethinyl estradiol), những người sử dụng estrogen ở mức độ vừa phải (30-35 microgram ethinyl estradiol hoặc 50 microgram mestranol) và những người sử dụng estrogen ở mức cao (khoảng 50 microgram ethinyl estradiol hoặc 80 microgram mestranol).

Những người sử dụng loại thuốc tránh thai chứa estrogen hàm lượng cao, bao gồm 50 microgram ethinyl estradiol hay 80 microgram mestranil sẽ có nguy cơ ung thư vú cao gấp 3 lần. Những loại thuốc tránh thai chỉ với thành phần progestin có thể gây ra nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao gấp 2,6 lần. Đối với thuốc tránh thai chứa estrogen liều lượng vừa phải (từ 30 đến 35 microgram ethinyl estradiol hay 50 microgram mestranol) khiến người dùng có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn, khoảng 1,6 lần.

Giải thích về điều này, các chuyên gia cho rằng các nội tiết tố nữ estrogen được biết với vai trò kích thích sự tăng trưởng của các mô vú. Vì vậy, các nhà nghiên cứu tin rằng liều lượng và loại estrogen trong thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng đến việc hình thành bệnh ung thư.

Người tiêu dùng không nên lo lắng

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ tập trung vào những đối tượng sử dụng thuốc tránh thai trong năm vừa qua, vì vậy kết quả này không tương ứng với  những phụ nữ đã ngừng uống thuốc tránh thai trong một thời gian dài.

Một đánh giá toàn cầu của 54 nghiên cứu vào năm 1996 cho thấy nguy cơ ung thư vú sẽ biến mất sau khi phụ nữ ngừng uống thuốc tránh thai trong 10 năm.Thêm vào đó, "trên thị trường hiện nay, rất ít thuốc liều cao estrogen hiện còn tồn tại" Tiến sĩ Elisabeth F. Beaber, MPH, một nhà khoa học trong phòng Khoa học Y tế của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle Public cho hay. Bởi các giai đoạn cuối cùng của nghiên cứu này, diễn ra từ 2005 đến 2009, chỉ có 50%  phụ nữ đang sử dụng thuốc liều cao. 

Hiện nay, do khoa học phát triển, người ta đã bào chế ra những loại thuốc tránh thai có liều lượng estrogen thấp hơn mà vẫn mang lại hiệu quả cao, đồng thời, giảm thiểu tối đa những tác dụng phụ của thuốc.Tuy nhiên, để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, tốt hơn hết, mỗi người nên chọn cho mình một biện pháp khác ngoài thuốc tránh thai để  ngăn ngừa những tác dụng phụ mà nó mang lại cho cơ thể.

Linh Mỹ (Tổng hợp từ Daily Mail, Đời sống pháp luật, Gia đình online)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang