Vắc xin Moderna hiệu quả cao trong việc ngăn chặn các triệu chứng Covid-19 ở thanh thiếu niên

authorHương Giang 11:03 28/05/2021

(VietQ.vn) - Dù là đối tượng ít chịu ảnh hưởng sức khoẻ do Covid-19, vắc xin Moderna vẫn phát huy hiệu quả cao lên tới 100% khi dùng cho nhóm thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi.

Vắc xin Moderna hiệu quả cao trong việc ngăn chặn các triệu chứng Covid-19 ở thanh thiếu niên. Dữ liệu thử nghiệm cho thấy rằng vắc xin Covid-19 của Moderna an toàn và có hiệu quả lên tới 100% ở trẻ em.

Gần 4000 thanh thiếu niên từ 12-18 tuổi đã tham gia vào nghiên cứu, với 2/3 được sử dụng vắc xin và số còn lại được dùng giả dược. Không có trẻ nào được tiêm chủng mắc các triệu chứng của Covid-19 hai tuần sau lần tiêm thứ 2. Để so sánh, 4 người trong nhóm dùng giả dược đã bị nhiễm trùng nhẹ.

Dữ liệu cho thấy vắc xin có hiệu quả 93% trong hai tuần sau liều đầu tiên. Không có trẻ nào được tiêm vắc xin này phải nhập viện hoặc tử vong vì virus và không có lo ngại về sự an toàn nào được phát hiện.

Moderna cho biết họ sẽ đệ trình dữ liệu từ các thử nghiệm giai đoạn 2/3 lên cơ quan quản lý y tế để phê duyệt vào đầu tháng 6, mở đường cho việc tiêm vắc xin được chấp thuận sử dụng thường xuyên cho trẻ em ở Mỹ và Anh.

Mỹ đã chấp thuận dùnh vắc xin Pfizer cho trẻ em, hoạt động theo cách rất giống với Moderna, sau khi dữ liệu cho thấy nó hiệu quả và an toàn. Nhưng Anh vẫn chưa có động thái tương tự, bởi các cơ quan quản lý vẫn đang đánh giá dữ liệu.

Cơ quan quản lý y tế của Anh đã phê duyệt vắc-xin Pfizer cho những người trên 16 tuổi và Moderna cho những người trên 18 tuổi. Hướng dẫn chính thức cho biết những người dưới 40 tuổi nên tiêm vắc xin thay thế cho AstraZeneca vì lo ngại về tình trạng cục máu đông.

 Moderna cho biết vắc xin Covid-19 của họ có hiệu quả 93% trong việc ngăn chặn mắc bệnh ở trẻ em từ 12 đến 18 tuổi và tỷ lệ chống nhập viện, tử vong lên tới 100%. 

Dữ liệu thử nghiệm, từ nghiên cứu TeenCOVE, liên quan đến 3732 thanh niên từ khắp Hoa Kỳ, những người được chia thành nhóm vắc xin (2488) và nhóm giả dược (1244).

Moderna cho biết kết quả cho thấy sản phẩm của họ an toàn để sử dụng cho người trẻ tuổi. Họ đã xác định các trường hợp Covid-19 sau liều thứ hai là khi một người tham gia bị ít nhất 2 triệu chứng bao gồm sốt, ớn lạnh, đau cơ, nhức đầu, đau họng hoặc mất vị giác và có kết quả xét nghiệm dương tính.

Các tác dụng phụ bao gồm đau tại chỗ tiêm, nhức đầu, mệt mỏi, ớn lạnh và đau cơ sau liều thứ hai. Nhưng sau liều đầu tiên, họ cho biết một người tham gia đã bị nhiễm virus nếu họ chỉ bị một dấu hiệu cảnh báo đã biết và có kết quả xét nghiệm dương tính. 

Giám đốc điều hành của công ty, Stephane Bancel, cho biết: “Chúng tôi được khuyến khích rằng mRNA-1273 (tên của vắc xin Moderna) có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa Covid-19 ở thanh thiếu niên. Điều đặc biệt thú vị là vắc xin Moderna có thể ngăn ngừa nhiễm trùng SARS-CoV-2.

Chúng tôi sẽ gửi những kết quả này lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và các cơ quan quản lý trên toàn cầu vào đầu tháng 6 để yêu cầu ủy quyền. Công ty vẫn cam kết thực hiện phần việc của mình để giúp chấm dứt đại dịch Covid-19”.

Moderna cũng đang tiến hành một thử nghiệm riêng biệt, được gọi là kidCOVE, để điều tra tính hiệu quả và an toàn của vắc xin ở trẻ từ 6-11 tuổi. Dự kiến ​​sẽ có kết quả sau vài tuần.

Dữ liệu được xây dựng dựa trên cuộc thử nghiệm của công ty ở trẻ em, cho biết dữ liệu ban đầu cho thấy vắc xin hiệu quả 96% ở nhóm tuổi. Không có cuộc thử nghiệm nào được thực hiện về biến thể Ấn Độ - có tên B.1.617.2. Tuy nhiên, dữ liệu riêng biệt từ AstraZeneca cho thấy các mũi chích ngừa vẫn có hiệu quả chống lại chủng đột biến.

Những người ủng hộ việc tiêm phòng cho trẻ em lập luận rằng mặc dù những tác hại tức thời của dịch bệnh có vẻ không đáng kể ở người trẻ tuổi nhưng về lâu dài thì vẫn cần chú ý. Chỉ 461 trong số 129.960 trường hợp tử vong do Covid-19 được ghi nhận ở Anh kể từ tháng 3 năm ngoái, tương đương 0,3%, là ở độ tuổi dưới 20.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang