Vinalines "cầm đèn chạy trước ô tô"

author 00:00 22/05/2012

Sáng nay 22/5, sau thời gian điều tra sai phạm ở Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines), Cơ quan cảnh sát điều tra chống tham nhũng (C48 - Bộ Công an) đã có kết quả ban đầu về vụ việc.

Cán bộ thông đồng lẫn nhau

Theo tài liệu của nhà chức trách, vào thời điểm tháng 1/2012, qua thu thập tài liệu từ công tác trinh sát, C48 đã tổ chức xác minh làm rõ dấu hiệu sai phạm trong quá trình thực hiện sửa chữa ụ nổi 83M. 
 
Sai phạm ở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam kéo dài nhiều năm
Sai phạm ở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã kéo dài nhiều năm...
 
“Ông Trần Hải Sơn (Tổng giám đốc), ông Trần Văn Quang (Trưởng phòng kế hoạch) cùng một số cán bộ liên quan thuộc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines thông đồng với Trần Bá Hùng - cán bộ Huyndai Vinashin và Phạm Bá Giáp - Giám đốc Công ty Nguyên Ân - Nha Trang sử dụng pháp nhân Công ty Nguyên Ân thực hiện hành vi lập 2 bộ hồ sơ hợp đồng, chứng từ quyết toán khống khối lượng sửa chữa phần đáy ụ nổi và gửi giá 10.000 đồng/kg thép hàn vào hợp đồng để chiếm đoạt tiền của Vinalines chia nhau. Trong đó các cán bộ thuộc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines được chia 2.543.000.000 đồng, Trần Hải Sơn chiếm hưởng 900 triệu đồng, số còn lại Trần Văn Quang sử dụng và chiếm hưởng”, Đại tá Trần Duy Thanh - Cục trưởng C48 cho biết.
 
 
Điều 165. Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng
 
1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:
 
a) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác;
 
b) Có tổ chức;
 
c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
 
d) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.
 
3. Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.
 
4. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
 
 
Ngày 1/2/2012, C48 đã quyết định khởi tố vụ án tham ô tài sản, khởi tố, bắt tạm giam đối với các bị can Trần Hải Sơn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines và các bị can, đối tượng liên quan đã khai nhận hành vi phạm tội và tự giác nộp lại 1.204.500.000 đồng. 
 
Để làm rõ những sai phạm, C48 trưng cầu giám định phần nâng khống khối lượng, gửi giá và Giám định viên Bộ Công thương kết luận 2 hợp đồng nêu trên các bị can đã nâng khống, gửi giá chiếm đoạt, gây thiệt hại tổng số tiền 2,9 tỷ đồng. “Hiện nay, C48 đang tiếp tục hỏi cung các bị can, xác minh… để hoàn thiện hồ sơ xử lý các đối tượng, người liên quan theo quy định của pháp luật”, Cục trưởng cho biết.
 
“Cầm đèn chạy trước ô tô”
 
Song song với việc điều tra hành vi sai phạm nêu trên, C48 còn mở rộng điều tra việc mua ụ nổi 83M và phê duyệt dự án nhà máy sửa chữa tàu biển, xác định:
 
Ngày 31/08/2006, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4805/VPCP - CN do Phó Chủ nhiệm Văn Trong Lý kí, thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: “Đồng ý về mặt nguyên tắc cho Vinalines lập báo cáo đầu tư dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam đúng các quy định hiện hành: Giao Bộ Giao thông Vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch điều chỉnh  phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam, trình Thủ Tướng Chính phủ xem xét, quyết định”. 
 
Nhưng khi chưa được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt bổ sung dự án vào quy hoạch thì ngày 27/6/2007, ông Dương Chí Dũng - Chủ Tịch HĐQT Vinalines, đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy sủa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư là 3.854 tỷ đồng. Trong đó có hạng mục mua, lắp đặt 1 ụ nổi và đến ngày 17/07/2008, ông Mai Văn Phúc - Tổng Giám đốc ký văn bản trình và được ông Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt chính thức, trong đó tổng mức đầu tư là 6.498 tỷ đồng.
 
Ngày 3/10/2008, ông Dương Chí Dũng mới kí quyết định chính thức phê duyệt đầu tư dự án nhưng trước đó 1 năm, cụ thể là ngày 1/10/2007, ông Trần Hữu Chiều (Phó Tổng Giám đốc, Trưởng ban quản lí dự án) đã kí văn bản đề nghị ông Mai Văn Phúc ký văn bản trình và được ông Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M (là một thành phần không tách rời của dự án nhà máy SCTB) sản xuất năm 1965 (42 tuổi), sức nâng 25.000 tấn, với tổng mức đầu tư là 14,136 triệu USD.
 
Trong đó chi phí mua, sửa chữa tại Nga, cước vận chuyển là 12,5 triệu USD. Mặc dù đã phê duyệt như quyết định trên nhưng sau đó Vinalines đã không thực hiện mua ụ nổi theo phương án này. 
 
Ngày 14/2/2008, ông Trần Hữu Chiều lại có tờ trình số 168/TTr - BQLDA đề nghị và cùng ngày ông Mai Văn Phúc ký văn bản số 168/TTr-HHVN trình được ông Dương Chí Dũng ký quyết định số 186/QĐ-HĐQT ngày 15/02/2008, phê duyệt điều chỉnh thay đổi phương án mua dẫn đến chi phí thực tế cho việc mua, vận chuyển ụ nổi 83M  vẫn không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam. 
 
“Việc làm trên trái với Điều 8, Điều 23, Nghị định 40/2006/NĐ-CP do Thủ tướng Phan Văn Khải ký ban hành ngày 18/05/2006; Luật đấu thầu, Luật đầu tư. Đến nay số tiền Vinalines đã phải chi cho việc mua, vận chuyển, sửa chữa ụ nổi, lãi vay ngân hàng và một số khoản chi phí khác hết tổng cộng 480 tỷ đồng. Hiện tại, việc vay vốn và xây dựng nhà máy tạm dừng, ụ nổi không được đưa vào khai thác gây lãng phí rất lớn”, lãnh đạo Tổng cục cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho hay.
 
Liên quan đến sai phạm trong việc mua ụ nổi 83M và phê duyệt dự án nhà máy sửa chữa tàu biển, C48 cho biết, lãnh đạo Vinalines có các sai phạm gây hậu quả như: tự ý quyết định đầu tư khi chưa được Bộ Giao thông Vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch… và chưa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại văn bản số 4805/VPCP-CN ngày 31/08/2006;
 
Trách nhiệm thuộc về ông Dương Chính Dũng, người đang bị Công an phát lệnh truy nã
Trách nhiệm thuộc về ông Dương Chính Dũng, người đang bị công an phát lệnh truy nã
 
Trình, phê duyệt, tổ chức mua ụ nổi 83M (hạng mục chính của nhà máy) trước thời điểm ông Dũng phê duyệt dự án nhà máy một năm và khi chưa được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao mặt bằng xây dựng nên khi ụ nổi mua về không có địa điểm để lắp đặt, đưa vào khai thác. Hậu quả là tính đến tháng 4/2010, Vinalines phải chi 30 tỷ đồng tiền thuê chỗ neo đậu, bảo vệ, trực sự cố cho ụ nổi tại Cảng Gò Dầu và hơn 70 tỷ đồng tiền trả lãi vay ngân hàng cho khoản tiền mua, sửa chữa ụ nổi 83M, gây thiệt hại 100 tỷ đồng;
 
Việc ông Trần Hữu Chiều đề nghị, ông Mai Văn Phúc trình, ông Dương Chí Dũng – Chủ tịch HĐQT Vinalines, ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M  sản xuất năm 1965, bị hư hỏng nặng, không còn hoạt động, đã bị cơ quan Đăng kiểm Nga dừng cấp giấy phép kiểm định, quá thời hạn quy định là 22 tuổi. Không đủ điều kiện nhập khẩu là trái với Điều 8, Điều 23, Nghị định 49/NĐ-CP ngày 28/05/2006 của Chính Phủ.
 
Hành vi của các ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiến là trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trái quy định tại nghị định 49/2006/NĐ-CP ngày 18/05/2006, Luật đầu tư, Luật đấu thầu.
 
Đại tá Trần Duy Thanh - Cục trưởng C48, cho biết ngày 17/5/2012 cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án (bổ sung thêm tội cố ý làm trái…), đồng thời ra quyết định khởi tố bị can về hành vi "cố ý làm trái…", lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Dương Chí Dũng – Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Hàng hải, Cục trưởng Cục Hàng hải thuộc Bộ Giao thông Vận tải; Ông Mai Văn Phúc – Nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải, Vụ phó Vụ Vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải; Ông Trần Hữu Chiều – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải kiêm Trưởng Ban QLDA nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam.
 
Phương Thu - Mai Tuân
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang