Vụ nổ pháo hoa: Bộ Y tế điều động khẩn cấp bác sỹ giỏi điều trị

author 20:42 12/10/2013

(VietQ.vn) - Chiều 12/10, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Bạch Mai điều động đoàn bác sĩ giỏi khẩn trương cứu chữa các nạn nhân trong vụ nổ kho sản xuất pháo hoa tại Xí nghiệp 4 - Nhà máy Z121, Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng - Bộ Quốc phòng.

Lời kể của nạn nhân

Anh Đinh Hữu Đạo có vợ là chị Trần Thị Liễu (30 tuổi) bị chấn thương rất nặng trong vụ nổ nhớ lại: Khoảng chừng 8h30 phút, đang làm việc anh bỗng nghe tiếng nổ rung trời. Biết cháy nổ nguy hiểm, anh cùng nhiều đồng nghiệp đã nhảy qua tường cao gần 2m để thoát khỏi vụ nổ. Vì vượt tường, chân tay anh Đạo cũng bị xây xước nặng.

Hiện trường tan hoang xung quanh vụ nổ pháo hoa

“Việc đầu tiên sau khi thoát khỏi vụ nổ là tôi lao thẳng đến nhà trẻ nơi gửi hai đứa con. May mắn nhà trưởng đã di tản các cháu. Lúc nào, tôi lại lao vào nơi làm việc để tìm vợ thì đường vào đã bị công an phong tỏa. Trong khi đó, lúc lại có xe cấp cứu hú còi lao đi. Hoang mang, lo lắng lắm, không biết vợ thế nào, tôi vội điện cho người thân tỏa đi các bệnh viện để tìm vợ và đến hơn 10h sáng, bố vợ tôi mới gọi đã tìm thấy vợ được chuyển tới BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ”, anh Đạo bàng hoàng kể lại.

Theo lời anh Đạo, hai vợ chồng đã làm tại đây 8 năm nay, chưa bao giờ anh nghĩ có thể xảy ra vụ nổ kinh hoàng như thế. 

Bác Trần Văn Thụy, bố đẻ chị Liễu cho biết, nhà ông ở cách khu nổ kho pháo hoa khoảng 7km. Đang ở trong nhà, nghe tiếng nổ inh tai, rồi nhà cửa rung ầm ầm, ông biết ngay có chuyện chẳng lành nơi hai con đang làm việc. "Còn cách nơi con làm việc chừng 4km, tôi chắc chắn là đã có nổ ở kho pháo hoa bởi khói từ khu đó tỏa lên rất nhiều, có thể cảm thấy mùi thuốc nồng nặc. Đi thêm một chút nữa thì công an đã phong tỏa không cho vào”, bác Thụy nói.

“Khi nhận ra con gái mình, tôi tưởng nó đã chết rồi. Bởi trên người con quần áo rách nát hết, mặt thì đen xì. Rồi cả cái chân phải của nó rách toách, mất cả phần bọng chân”, bác Thụy rùng mình nhớ lại.

BS.TS Dương Trọng Hiền, Phó trưởng khoa Cấp cứu tiêu hóa (BV Việt Đức) cho biết, bệnh nhân Liễu có vết thương lún sọ vùng chẩm. Đây cũng là một tổn thương nguy hiểm và phải phẫu thuật. Ngoài ra, bệnh nhân bị tổn thương dập nhát nhiều cẳng chân phải, nhiều khả năng khó bảo tồn. Cột sống bệnh nhân cũng bị thương tổn nhưng ở mức độ nhẹ, cần theo dõi thêm. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, BV Việt Đức đã ưu tiên mổ sớm để cấp cứu người bệnh.

Điều động bác sỹ giỏi điều trị bệnh nhân

Chiều 12-10, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Bạch Mai điều động đoàn bác sĩ giỏi khẩn trương cứu chữa các nạn nhân trong vụ nổ kho sản xuất pháo hoa tại Xí nghiệp 4 - Nhà máy Z121, Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng - Bộ Quốc phòng đóng trên địa bàn xã Khải Xuân và Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ vào sáng sớm cùng ngày.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ có mặt tại bệnh viện thăm hỏi bệnh nhân

Được biết, bệnh viện Việt Đức đã điều động 1 xe cứu thương với 3 bác sĩ và điều dưỡng ngoại khoa giỏi, bệnh viện Bạch Mai điều động 2 xe cứu thương với các bác sĩ và điều dưỡng giỏi chuyên ngành bỏng cùng các thiết bị, vật tư và thuốc đến Phú Thọ. Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Phú Thọ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế, các bệnh viện huy động các bác sĩ, thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, cứu chữa người bệnh được tốt nhất. Hiện tại, hai trong số gần 100 bệnh nhân đã được chuyển về Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) điều trị. Các trường hợp chấn thương khác được chuyển về Bệnh viện Quân y 103 (Hà Đông, Hà Nội).  

Đan Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang