Tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem: Trẻ nhập viện ngày càng nhiều

author 09:31 28/10/2013

(VietQ.vn) - Số trẻ nhập viện vì vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem ngày càng tăng. Đã có 8/10 huyện ghi nhận có trẻ nhập viện do tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem, nhiều nhất là huyện Cai Lậy với 17 trường hợp, huyện Cái Bè 4, huyện Gò Công Tây 3...

32 trẻ nhập viện vì tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem

Ngày 27-10, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết số trẻ nhập viện sau khi tiêm văcxin Quinvaxem tiếp tục tăng thêm 5 trường hợp so với ngày hôm trước, nâng tổng số trẻ nhập viên lên con số 32.

Đã có 8/10 huyện ghi nhận có trẻ nhập viện, nhiều nhất là huyện Cai Lậy với 17 trường hợp, huyện Cái Bè 4, huyện Gò Công Tây 3; TP Mỹ Tho, thị xã Gò Công và huyện Gò Công Đông mỗi nơi có 2 trường hợp; huyện Chợ Gạo và Tân Phước mỗi nơi có 1 trường hợp.

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngưu, giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy, cho biết trẻ nhập viện có các triệu chứng sốt cao, co giật, quấy khóc, môi tím tái...

Tại bệnh viện này đã tiếp nhận điều trị tới 23 trẻ có phản ứng sau khi tiêm văcxin Quinvaxem.

Trẻ nhập viện vì tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem đang gia tăng nhanh chóng

Số trẻ nhập viện vì tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem gia tăng đang làm người dân lo ngại

Ngày 27-10, ông Lê Hoàng San, phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, đã đến huyện Cai Lậy kiểm tra tình hình khi nhận được báo cáo về số trẻ nhập viện khá nhiều sau khi tiêm văcxin Quinvaxem.

Cuối giờ chiều cùng ngày, ông San cho biết các trẻ này bị phản ứng sau tiêm. Các biểu hiện không khác so với cảnh báo của nhà sản xuất ghi trong hướng dẫn sử dụng văcxin. Thống kê các số liệu trẻ bị sốt trên 38oC, nôn ói, tiêu chảy, khóc dai dẳng… đều cho tỉ lệ nằm trong giới hạn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Chính vì vậy, trong đợt tiêm chủng mở rộng tháng 11-2013 sẽ tiếp tục sử dụng văcxin này tại Tiền Giang.

Tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem phải nhập viện là "phản ứng thông thường"

Giám đốc Dự án Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia Nguyễn Trần Hiển cho biết vắc xin Quinvaxem chứa thành phần ho gà toàn tế bào, vì vậy, phản ứng tại chỗ thông thường sau tiêm là sưng nóng, bỏng, đau, hơi kích thích một chút. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã có nghiên cứu, tỷ lệ phản ứng như trên khá phổ biến (chiếm trên 10%, thậm chí 50%) khi dùng vaccien có thành phần ho gà toàn tế bào.

Thậm chí, còn có thể xảy ra những phản ứng nặng hơn như: co thắt kéo dài, tím tái, co giật nhưng chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ khoảng 1/1000.

Hiện vaccine Quinvaxem phòng 5 bệnh (gồm: bạch hầu, uốn ván, ho gà; viêm gan B; viêm màng não do vi khuẩn Hib) đã được WHO thẩm định chất lượng, khẳng định độ an toàn và hiệu quả trong việc phòng bệnh cho trẻ. Lưu ý cha mẹ cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định theo dõi trẻ 30 phút sau tiêm ngay tại điểm tiêm chủng để đề phòng trường hợp sốc phản vệ có thể xảy ra.

Tăng cường giám sát tiêm vắc xin

Trong khi đó, PGS.TS Trần Đắc Phu- Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Hiện cả nước có khoảng 17.000 điểm tiêm chủng, mỗi tháng có khoảng 400.000 trẻ được tiêm chủng. Để đảm bảo công tác tiêm chủng được an toàn, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng và triển khai tới tất cả các địa phương.

Y tế đã tiến hành triển khai một cách quyết liệt, đưa ra nhiều giải pháp nhằm xiết chặt công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng, tránh những sai sót có thể xảy ra trong thực hành tiêm chủng như tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện các cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc; tập huấn cho cán bộ tiêm chủng; quy định số trẻ tiêm chủng không quá 50 trẻ/buổi tại mỗi điểm tiêm; thực hiện nghiêm túc việc khám sàng lọc trước tiêm, tư vấn theo dõi sau tiêm; truyền thông về an toàn tiêm chủng, các điểm tiêm chủng tại các bệnh viện phải có tủ bảo quản vắc xin riêng cũng như bàn tiêm riêng... chỉ điểm tiêm chủng nào đạt được quy định của Bộ Y tế mới được phép tiến hành tiêm.

Để triển khai công tác tiêm chủng một cách hiệu quả và an toàn, vai trò của các cấp chính quyền tại địa phương là rất quan trọng, vì vậy Bộ Y tế cũng đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo một cách sát sao công tác này.

Bảo Châu - M.Phan (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang