Vụ tranh chấp giữa BigC Đà Nẵng và chủ tòa nhà: Chờ quyết định của Trung tâm trọng tài quốc tế

authorDương Phương Ngọc 06:49 14/07/2016

(VietQ.vn) - Đại diện của BigC cho biết: Vụ tranh chấp giữa BigC Đà Nẵng và chủ tòa nhà đã được Trung tâm trọng tài quốc tế tại Việt Nam thụ lý theo quy định.

Mới đây, vụ gây náo loạn do tranh chấp giữa siêu thị Big C Đà Nẵng và chủ tòa nhà - Công ty Đức Mạnh xảy ra vào chiều ngày 7/7 vừa qua đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

“Mặc dù chúng tôi đã tích cực nỗ lực tìm kiếm giải pháp phù hợp, chúng tôi đã không tìm được tiếng nói chung, chúng tôi đã nộp hồ sơ khởi kiện lên Trung tâm trọng tài quốc tế tại Việt Nam (VIAC) theo đúng quy định trong hợp đồng để được phân xử theo pháp luật. Vụ việc đã được Trung tâm trọng tài quốc tế tại Việt Nam thụ lý theo quy định” – Đại diện của chuỗi hệ thống siêu thị BigC chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam vào ngày 12/7.

Diễn biến mới nhất vụ tranh chấp giữa siêu thị BigC Đà Nẵng và chủ tòa nhà(VietQ.vn) - Vụ nhân viên tụ tập phản đối, Cty Đức Mạnh (bên cho thuê) nói: BigC Đà Nẵng không được kế thừa quyền nghĩa vụ của Cty Vindemia (bên thuê ban đầu).

Trong khi chờ đợi quyết định của Trung tâm trọng tài quốc tế tại Việt Nam (VIAC), BigC khẳng định: "BigC sẵn sàng hợp tác tích cực với Công ty Đức Mạnh trong khuôn khổ của hợp đồng đã được ký kết, phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Siêu thị cũng luôn luôn tôn trọng mọi quyết định của các cơ quan chức năng trong vụ việc này, bao gồm các quyết định của Tòa án Nhân dân Thành phố Đà Nẵng, Cục Thi hành án Dân sự Thành phố Đà Nẵng thuộc Tổng cục Thi hành án Dân sự và Trung tâm Trọng tài Quốc tế tại Việt Nam.

Ngoài ra, BigC cũng mong muốn gởi lời xin lỗi đến người tiêu dùng và chủ thuê gian hàng tại Trung tâm Thương mại Big C Đà Nẵng vì những hệ quả đáng tiếc mà sự việc đã gây ra, làm ảnh hưởng đến môi trường mua sắm của người tiêu dùng và của khách thuê gian hàng tại trung tâm thương mại.

BigC cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để duy trì Big C Đà Nẵng là điểm đến mua sắm thú vị cũng như mang đến nhiều gải pháp mua sắm thoải mái mà tiết kiệm cho người dân thành phố trong thời gian tới".

 Náo loạn tại BigC Đà Nẵng vào ngày 7/7 vừa qua. Ảnh: Internet.

Đại diện của siêu thị BigC cũng cho biết: "Quan hệ hợp tác giữa Big C Đà Nẵng và Công ty Cổ phần Đức Mạnh được thiết lập dựa trên hợp đồng thuê đã được hai bên đồng thuận ký kết với thời hạn hiệu lực bắt đầu từ 2007. Theo đó, Công ty Đức Mạnh đồng ý cho chúng tôi thuê mặt bằng tại Vĩnh Trung Plaza trong thời hạn 40 năm. Vindemia là chủ đầu tư của Big C Đà Nẵng vào thời điểm đó đã đứng ra ký hợp đồng thuê với Công ty Cổ phần Đức Mạnh.

Sau khi Big C Đà Nẵng được thành lập, Big C Đà Nẵng đã tiếp quản và thực hiện hợp đồng thuê một cách hợp pháp, và điều này đã được thể hiện trong các văn bản pháp lý ký kết hợp pháp giữa các bên. Các bên đã thực hiện đúng Hợp Đồng thuê trong gần 10 năm liên tục cho đến nay mà không có bất kỳ gián đoạn nào, bao gồm cả việc sử dụng mặt bằng cho mục đích cho thuê kinh doanh thương mại, kinh doanh siêu thị.

Đến nay, tất cả các điều khoản của hợp đồng không có gì thay đổi ngoại trừ thay đổi về đơn vị đứng tên trong hợp đồng do việc sắp xếp lại tổ chức của mỗi bên.

Tuy nhiên, từ nhiều tháng trước, Công ty Cổ phần Đức Mạnh bất ngờ ra thông báo thu hồi mặt bằng một cách trái pháp luật khiến BigC và các chủ thuê gian hàng trong khu vực trung tâm thương mại hết sức hoang mang. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Đức Mạnh còn liên tục thực hiện các biện pháp cắt nước, cắt điện, ngăn cản việc vệ sinh chất thải hàng ngày khiến chất thải tràn vào khu vực bãi giữ xe, tràn vào các gian hàng tại trung tâm thương mại gây bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến việc kinh doanh và người mua sắm tại đây.

Trước đó, giải thích cho những hành động của mình, đại diện công ty Đức Mạnh lý giải: Thời điểm này Big C đã “thay chủ”, thì quan hệ pháp lý giữa "Đức Mạnh” và Vindemia không còn lý do để tồn tại. Đức Mạnh còn cho rằng: có sự “gian lận” trong bản phụ lục hợp đồng kế thừa cho Big C là giả, chủ hợp đồng là Vindemia không ký vào phụ lục nên không có giá trị pháp lý.

“Big C đã lợi dụng hợp đồng giữa “Đức Mạnh” và và Công ty Vindemia (Pháp) để chuyển nhượng cho cho chủ mới là trái phép. Bởi “Đức Mạnh” ký hợp đồng với Vindemia, chứ không phải ký với Big C! Hợp đồng quy định thời gian là 40 năm, nhưng sau 10 năm cùng thảo luận để bổ sung, nếu 2 bên không có “tiếng nói chung” thì chấm dứt” – đại diện của Đức Mạnh cho biết.

Liên quan tới vấn đề này, có ý kiến cho rằng: Vấn đề tranh chấp giữa Big C Đà Nẵng và công ty Đức Mạnh như báo chí đã phản ảnh thời gian qua hoàn toàn không khó giải quyết. Cái cần là các cơ quan chức năng sớm có kết luận, để kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường kinh doanh và trật tự an toàn xã hội của Đà Nẵng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang