Vụ trực thăng rơi ở Hà Nội: Lời kể của các nhân chứng

author 16:30 07/07/2014

(VietQ.vn) - Hôm nay (7/7), máy bay M171 mang mã số 01 đã bị rơi tại địa bàn thôn 11, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Thời điểm xảy ra tai nạn trên máy bay có 21 chiến sĩ, trong đó 16 chiến sĩ đã hy sinh, 5 chiến sĩ bị thương.

Máy bay trực thăng Mi171 mang số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, thuộc Quân chủng Phòng không- Không quân bay huấn luyện nhảy dù đã bị mất liên lạc và rơi. Máy bay Mi171 cất cánh từ sân bay Hòa Lạc lúc 7h30 đến 7h46 thì mất liên lạc và rơi.

Máy bay rơi tại Hòa Lạc ngày 7/7

Máy bay rơi ở Hòa Lạc ngày 7/7

Sau khi rơi xuống, chiếc máy bay đã bốc cháy dữ dội. Lực lượng cứu hỏa, cứu thương… đã được điều động khẩn trương đến hiện trường vụ việc. Khoảng 8h20 phút sáng nay, ngọn lửa đã được dập tắt.

Trao đổi với phóng viên Dân trí,Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐNDVN cho biết, vụ tai nạn máy bay sáng nay khiến 16 chiến sĩ hy sinh, 5 chiến sĩ bị thương.

Máy bay rơi ở Hòa Lạc khiến 16 chiến sĩ từ vong,5 chiến sĩ bị thương

Máy bay rơi ở Hòa Lạc khiến 16 chiến sĩ tử vong, 5 chiến sĩ bị thương

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc, UBND huyện đã cử đội cứu hộ, cứu nạn đến hiện trường. Tuy nhiên, do máy bay phát nổ và cháy lớn nên việc tiếp cận hiện trường là hết sức khó khăn.

Khu vực máy bay rơi gần vườn của nhà dân, tuy nhiện hiện nay chưa xác định có người dân nào bị ảnh hưởng. Một người dân tên Nguyễn H.M sống cách hiện trường máy bay rơi chỉ khoảng 100m, cho biết, khi ông đang ở trong nhà thì nghe tiếng rơi rất mạnh, ông liền chạy ra xem thì đã thấy lửa bốc lên từ điểm máy bay rơi.

Một phụ nữa khác bán hàng gần mặt đường ở khu chợ ngã ba Hòa Lạc bàng hoàng kể, vào khoảng gần 8h sáng nay, khi chị đang bán hàng thì thấy một máy bay trực thăng chao đảo trên đầu. Ngay sau đó dường như phi công vẫn cố làm chủ được tình thế, điều khiển máy bay bay về hướng xã Thạch Hòa. Chị không thể ngờ rằng ngay sau đó máy bay đã bị rơi tại đây. Điểm xảy ra tai nạn là vùng bay quân sự.

“Khoảng 7h45, tôi nghe thấy tiếng máy bay gầm rú, nghĩ không có chuyện gì. Nhưng khi nghe thấy tiếng nổ rất lớn, kèm theo đó là tiếng cánh quạt máy bay bay ràn rạt ngay trên nóc nhà tôi và hàng xóm”, bà Nguyễn Thị Hồng Lê (thôn 11, xã Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội) cho biết.

Nhà bà chỉ ở cách hiện trường máy bay rơi khoảng 100m. Khi nghe thấy tiếng máy bay rơi, người dân trong khu vực chạy ra và nhìn thấy từng mảnh vỡ của máy bay rơi xung quanh nhà dân. Người dân tập trung rất đông, chạy về phía xác máy bay rơi. Tuy nhiên máy bay bốc cháy dữ dội, mọi người cố gắng hết sức tiếp cận xác máy bay để tham gia cứu hộ. Do chiếc máy bay rơi sát cánh cửa vào tường bao của nhà dân nên mọi việc công phá cánh cửa máy bay để lôi nạn nhân thoát ra ngoài đều trở nên bất lực.

Một người dân có cửa hàng kinh doanh nằm trên QL 21 thuộc địa bàn xã Thạch Hoà, Thạch Thất, Hà Nội cho biết, vào khoảng gần 8h, khi đang ngồi trông hàng trước cửa, chị bất ngờ nhìn thấy một chiếc máy bay bay loạng choạng trên không trung. Theo lời các nhân chứng khác, vào thời điểm trên, họ thấy chiếc máy bay bay sát khu vực dân cư, tiếng gầm động cơ rất lớn, chiếc máy bay chao đảo trên không trung và cố gắng bay khỏi khu vực dân cư và rơi vào một vườn xoan gần đó.

Theo người phụ nữ này, sau đó chiếc máy bay tiếp tục loạng choạng sát nhà dân, tiếng gầm của động cơ rất lớn.

"Sau khi thấy khói bốc lên, tôi cùng nhiều người dân chạy đến hiện trường, khói đang bốc rất cao. Tuy nhiên, nhiều người hô hoán không nên vào vì sợ máy bay phát nổ nên tôi quay trở ra và rời khỏi hiện trường. Cột khói đen ngòm bốc cao hàng chục mét", người phụ nữ này cho hay.

Hiện trường vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc

Hiện trường vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc

Cùng lúc đó, nhiều người dân gần khu vực cũng nghe thấy tiếng gầm rất lớn của động cơ máy bay và sau đó thấy cột khói đen bốc lên.Theo lời các nhân chứng khác, vào thời điểm  trên, họ thấy chiếc máy bay bay sát khu vực dân cư, tiếng gầm động cơ rất lớn, chiếc máy bay chao đảo trên không trung và cố gắng bay khỏi khu vực dân cư và rơi vào một vườn xoan gần đó.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Quân chủng Phòng không - Không quân đã chỉ đạo đơn vị tập trung nỗ lực cao nhất khắc phục hậu quả. Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị đã cử đoàn công tác xuống hiện trường, phối hợp với các lực lượng xử lý tình huống.

 

An Yên (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang