Xe máy hao xăng - 'thủ phạm' từ chính những sai lầm khi sử dụng của người dùng
Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy
Những dòng xe BMW gặp lỗi động cơ gây nguy hiểm cho tài xế
Những hư hỏng hay gặp nhất trên két nước ô tô cần biết để xử lý nhanh, tránh mất tiền 'oan'
Những trường hợp lạm dụng đèn báo khẩn cấp gây nguy hiểm nhiều tài xế mắc
Dấu hiệu rõ ràng nhất khi xe máy hao xăng đó là trong quá trình vận hành thường xuyên kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn. Thậm chí còn khó khởi động (khó nổ máy) hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn.
Nhiều khi còn thấy hiện tượng có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn như pháo, xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường.
Một dấu hiệu dễ nhận biết nhất chính là xe máy thường xuyên chết máy, không khởi động lại được. Bugi hay hỏng vặt, có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt.
Theo các chuyên gia kỹ thuật về ô tô, xe máy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên mà lỗi cơ bản từ chính sai lầm sử dụng của nhiều người khiến xe máy hao xăng nhanh chóng. Vậy đâu là những sai lầm thường gặp?
Đổ xăng kém chất lượng
Đây là một trong những nguyên nhân khiến xe bị hao xăng. Để đảm bảo an toàn nên chọn đổ xăng ở những cây xăng uy tín, chất lượng. Bởi xăng lẻ, xăng lề đường có thể đã bị pha thêm tạp chất.
Xe máy hao xăng có nhiều nguyên nhân mà nguyên nhân chính từ sai lầm của nhiều người. Ảnh minh họa
Thường xuyên để lốp xe non hơi
Hiện tượng áp suất lốp thấp, lốp xe non hơi sẽ khiến cho bánh xe yếu hơn tiêu chuẩn, làm tăng ma sát với mặt đường, khiến xe chạy bị ì, dẫn đến hiện tượng hao xăng. Vì vậy cần chú ý khi bơm lốp xe. Tuy nhiên không nên bơm hơi quá căng, có thể khiến xe bị dằn xóc khi di chuyển.
Không thay nhớt theo định kỳ
Nhớt có tác dụng bôi trơn, giảm mài mòn, làm mát và bảo vệ tuổi thọ cho động cơ. Khi chạy lâu ngày, chất lượng của nhớt sẽ giảm, độ trơn, khả năng giảm mài mòn, khả năng tản nhiệt cho động cơ càng giảm. Từ đó khiến xe nóng hơn, yếu hơn, giảm công suất, dẫn tới hao xăng.
Thiếu nước làm mát
Trên thực tế, xe máy có 2 kiểu làm mát động cơ phổ biến là: Làm mát bằng gió cưỡng bức và làm mát bằng dung dịch. Đối với xe làm mát bằng dung dịch cần lưu ý châm nước làm mát để hộc nước không bị thiếu. Đồng thời, súc rửa và thay mới nước làm mát mỗi 2 năm/lần.
Lọc gió bẩn
Đây là bộ phận giúp lọc sạch không khí trước khi đưa vào bộ trộn hỗn hợp xăng + không khí. Nếu lọc gió bị bám bụi, bị tắc hoặc bị rách sẽ làm cho tỉ lệ trộn giữa xăng và không khí bị sai. Số lượng xăng vào buồng đốt sẽ nhiều hơn bình thường, dẫn đến xe máy bị hao xăng.
Bugi không đạt chất lượng
Bugi là bộ phận đánh lửa để kích nổ hỗn hợp cháy trong buồng đốt. Bugi phải làm việc liên tục trong suốt quá trình xe chạy nên cần được bảo dưỡng thường xuyên.
Bugi cũ, bám nhiều muội sẽ cho hiệu quả đánh lửa kém, khiến xe bị mất công suất, tăng tốc giật cục và khiến xe bị hao xăng do phải đề, nổ quá nhiều lần. Do đó, theo các chuyên gia thông thường, bugi nên thay mới sau khoảng 10.000 km/lần (tương đương với 1 lần/năm).
An Dương (T/h)