Xót ruột nhìn cá chết trắng lồng ở Hà Tĩnh

author 18:14 09/04/2016

(VietQ.vn) - Các hộ nuôi cá lồng bè ở thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh có cá chết từ 3-5 tạ, không còn con nào trong lồng, bè.

Theo tin tức từ báo Dân Việt, đã mấy ngày nay, sáng nào anh Chu Văn Khánh (thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh) cũng buồn bã chèo thuyền ra bè cá làm cái việc không ai muốn là vớt cá chết đưa lên tiêu hủy. Anh Khánh rầu rĩ: “Mất hết rồi, chỉ trong mấy ngày mà cá trong lồng bè chết sạch. Cách đây 3 hôm cá bắt đầu chết nhưng ít hơn, hai hôm nay thì cá chết hàng loạt nổi đầy bè, thiệt hại hơn 450kg. Bao nhiêu vốn liếng tự có và vay mượn anh em, họ hàng gia đình tôi đều dồn vào các lồng cá này cả, nay cá chết hết khiến tôi ăn ngủ không yên”.

Ông Lê Xuân Vượng- Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi cho biết: Tại khu vực biển Vũng Áng này có 5 hộ dân xã Kỳ Lợi nuôi cá lồng bè thì cả 5 hộ đều bị thiệt hại gần như 100%. Số lượng thống kê đến ngày 8.4 là hơn 2 tấn, thiệt hại gần 1 tỷ đồng chủ yếu là các loại cá mú, cá hồng, cá bớp...

Theo ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh: Đến ngày 8.4 thị xã đã nhận thông tin từ người dân các xã như Kỳ Lợi, Kỳ Hà và Kỳ Ninh xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, ước tính thiệt hại bước đầu trên 1,5 tỷ đồng. Hiện UBND thị xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh khảo sát hiện trường, thống kê số lượng thiệt hại ban đầu.

Cá chết hàng loạt bất thường tại vùng biển Vũng Áng

Cá chết hàng loạt bất thường tại vùng biển Vũng Áng. Ảnh: Dân trí

Phó phòng TNMT thị xã Kỳ Anh- Phạm Văn Hùng  cho biết : “Ngay sau khi nhận được thông tin của của người dân bị thiệt hại, Phòng đã phối hợp với  Sở TNMT, Sở NNPTNT tỉnh Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra thực tế, lấy mẫu cá, mẫu nước và một số mẫu vật liệu tại các công trình, dự án trong vùng để đưa đi xét nghiệm, làm rõ nguyên nhân”.

Ngoài việc cá nuôi lồng bè bị chết thì cá tự nhiên trên biển trong vòng bán kính từ 3-5km từ khu công nghiệp Vũng Áng cũng chết nhiều trôi dạt vào bờ. Đặc biệt có sự việc hết sức kỳ lạ là mấy ngày gần đây người dân đánh bắt cá gần bờ lượng cá mắc lưới rất nhiều, có những nơi cá mắc kín lưới. Ngay những loại cá hiếm khi mắc lưới giờ cũng mắc rất nhiều, báo Dân Trí đưa tin. 

“Cũng vì cá chết và đánh bắt được như vậy nên giờ người dân đi đánh được cá về cũng không ai mua hoặc rất khó bán và bán quá rẻ. Nguyên nhân thì chưa biết, nhưng người dân rất hoang mang. Một số người dân nói với chúng tôi có thể do khu công nghiệp Vũng Áng xả thải ra biển nên gây ra hiện tượng trên”, ông Trình một ngư dân tại xã Kỳ Lợi cho hay.

Theo nhiều ngư dân ở ở vùng biển Vũng Áng cho hay, việc cá ngoài biển chết như vậy là hết sức bất thường, bởi từ trước tới nay ít khi cá biển chết đồng loạt như vậy. “Có thể nguyên nhân khiến cá chết xuất phát từ nguồn nước ô nhiễm từ các nhà máy trong khu công nghiệp Vũng Áng chảy ra (?)” – một ngư dân khác nhận định.

>> Chất độc vàng ô từ măng tươi 'lan' sang dưa cải muối

Nguyễn Hương (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang