Xử lý nhiều cơ sở giết mổ lợn bệnh, lợn không rõ nguồn gốc

author 11:34 08/05/2020

(VietQ.vn) - Thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát các lò mổ lợn trên địa bàn, Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai đã phát hiện một cơ sở giết mổ lợn trái phép.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đồng Nai, hiện nay các lò mổ heo trái phép hoạt động ngày càng phức tạp, gây nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, lây lan dịch bệnh, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tích cực ngăn chặn, xử lý những cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, đến nay vẫn có nhiều lò mổ heo trái phép “lén lút” hoạt động.

Trước thực trạng trên Cục QLTT Đồng Nai đã chỉ đạo các Đội QLTT trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra các lò mổ không phép. Tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát heo và các sản phẩm từ thịt heo để đảm bảo sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng.

  Lực lượng quản lý thị trường tiến hành tiêu hủy tang vật. Ảnh: Cục QLTT Đồng Nai

Theo đó, thông qua nguồn tin từ cơ sở Đội QLTT số 4 phối hợp với trạm thú y huyện Nhơn Trạch, Phòng kinh tế huyện Nhơn Trạch tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ động vật trái phép tại địa chỉ ấp Sơn Hà, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do bà Phạm Thị Ngọc Nga làm chủ.

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở đang tiến hành giết mổ lợn. Làm việc với lực lượng chức năng, chủ cơ sở không cung cấp được giấy phép liên quan hoạt động giết mổ và nguồn gốc của số heo trên.

Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Nga về hành vi giết mổ heo tại địa điểm không được cơ quan thẩm quyền cho phép với số tiền 7.000.000 đồng, đồng thời buộc chủ cơ sở phải tiêu hủy số heo đã giết mổ.

Trước đó, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh phối hợp với Chi cục Chăn nuôi - thú y tỉnh, công an địa phương bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ heo của ông Vũ Đức Nhiệm (ngụ xã Bàu Cạn, huyện Long Thành) phát hiện cơ sở này đang mổ heo bệnh, heo chết.

Lực lượng chức năng xác định cơ sở của ông Nhiệm có 7 con heo (tổng trọng lượng gần 150kg) đã chết, da tím tái đang chờ lóc thịt để bán; 500kg thịt heo được ướp đá chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Làm việc với cơ quan công an, ông Nhiệm thừa nhận mua heo chết với giá 50 ngàn đồng/kg từ các trại heo trên địa bàn huyện về xẻ thịt và cấp đông tích trữ để bán tại các khu chợ tự phát ở 2 huyện Nhơn Trạch, Long Thành.

Tương tự, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phối hợp với Chi cục Chăn nuôi - thú y tỉnh và UBND phường Long Bình (TP.Biên Hòa) bắt quả tang cơ sở của ông Nguyễn Văn Linh (ngụ phường Long Bình) đang mổ heo chết. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện có 12 con heo với tổng trọng lượng khoảng 2 tấn, trong đó có 6 con heo đã chết.

Phát hiện kho chứa 600 sản phẩm đã qua sử dụng có dấu hiệu nhập lậu (VietQ.vn) - Tổng Cục Quản lý thị trường vừa phối hợp với Cục Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra một kho hàng đã qua sử dụng có dấu hiệu nhập lậu.

Theo ghi nhận của Cục QLTT tỉnh Đồng Nai, thời gian vừa qua, tại một số địa phương như: TP. Biên Hòa, các huyện Thống Nhất, Trảng Bom, Long Thành, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ giết mổ heo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đa phần các cơ sở này đều hoạt động không phép, số heo bị phát hiện không có giấy chứng nhận kiểm dịch; hoạt động giết mổ không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y.

Điều đáng báo động là qua công tác kiểm tra, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh và công an các địa phương phát hiện một số lò mổ heo trái phép giết mổ, tích trữ heo chết, heo bệnh để bán ra thị trường. Các cơ sở này mua heo bệnh, heo chết với giá rẻ, chỉ khoảng 30 ngàn đồng/kg từ các trang trại nuôi heo trên địa bàn rồi về giết mổ thịt, phân phối ra thị trường.

Theo Công an tỉnh, thời gian qua, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh và công an các địa phương đã vào cuộc mạnh mẽ để kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều lò mổ heo trái phép. Tuy nhiên, do lợi nhuận quá lớn nên nhiều đối tượng vẫn tìm mọi cách để hoạt động. Trong khi đó, các chế tài xử lý chưa nghiêm. Phần lớn các vụ việc vi phạm bị phát hiện mới chỉ dừng lại ở mức xử phạt vi phạm hành chính nên chưa đủ sức răn đe.

Trước những khó khăn, vướng mắc đó, theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, các ngành chức năng cần có các quy định cụ thể trong việc xử lý các hành vi vi phạm trên lĩnh vực môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Trên cơ sở quy định của Bộ luật Hình sự cũng cần có các văn bản hướng dẫn cụ thể để có cơ sở xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang