Phần mềm quản lý y tế đa tuyến, đa nền tảng của Việt Nam đạt giải vàng quốc tế

author 15:30 11/12/2018

(VietQ.vn) - Tại Lễ trao giải cho các công trình xuất sắc nhất tham dự Giải thưởng quốc tế về Khoa học và Công nghệ (SIIF) vừa qua Phần mềm quản lý y tế đa tuyến, đa nền tảng của Sở Y tế tỉnh Đắc Lắc là 1 trong 3 công trình đạt giải vàng.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Theo Ban tổ chức Giải thưởng quốc tế về Khoa học và Công nghệ (SIIF), đoàn Việt Nam đã xuất sắc nhận được 14 giải, trong đó bao gồm 2 Huy chương đồng, 3 Huy chương bạc, 3 Huy chương vàng và các giải giao lưu với các đoàn nước ngoài.

Ngoài huy chương vàng cho Phần mềm quản lý y tế đa tuyến, đa nền tảng của Sở Y tế tỉnh Đắc Lắc, hai huy chương vàng cũng được trao cho Công trình Sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ thay thế năng lượng điện của Công ty cổ phần Than Núi Béo – Vinacomin và Công trình Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt BD-Anpha - Công ty cổ phần Năng lượng và môi trường - Đại học Bách khoa Hà Nội.

Dưới đây là thông tin cụ thể về 3 công trình khoa học đạt giải vàng Giải thưởng quốc tế về Khoa học và Công nghệ nêu trên:

Phần mềm quản lý y tế MMS.Net

Theo Bác sĩ Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, đại diện nhóm tác giả được vinh danh cho biết, qua nhiều năm vận hành, phần mềm quản lý y tế MMS.Net với phiên bản đa tuyến - đa nền tảng có khả năng sẵn sàng kết nối đến bất kỳ hệ thống nào trong một hệ sinh thái y tế của Việt Nam và thế giới.

MMS.Net có khả năng học máy, truy tìm bệnh sử, tự sinh các mô hình quản lý con theo từng cấu hình cụ thể, tận dụng các thuật giải trong trí tuệ nhân tạo để giải quyết nhiều bài toán tối ưu. Mặt khác, MMS.Net còn có nhiều phiên bản dành cho nhiều cơ sở khám chữa bệnh có quy mô khác nhau. MMS.Net cho khai thác tối đa lên đến 2.000 giường bệnh với đầy đủ các phân hệ được tích hợp bên trong nó.

Bác sĩ Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk (giữa) cùng nhóm tác giả nhận giải. Ảnh: Tuổi trẻ

Ngoài ra MMS.Net còn tích hợp với một số sản phẩm phần mềm khác thông qua việc trao đổi và chuyển giao công nghệ đã tích hợp hoàn thiện hệ thống quản lý thông tin bệnh nhân PHR và bệnh án điện tử EHR, làm nền tảng cho việc phát triển một hệ sinh thái y tế thông minh trong giai đoạn 2020-2025 tại Việt Nam.

Hiện MMS.Net đã được triển khai tại hơn 300 cơ sở khám chữ bệnh ở Việt Nam với chi phí thấp hơn tối thểm 30% so với các giải pháp thương mại khác.

Theo ước tính, mỗi tỉnh thành tiết kiệm được khoảng 22 tỉ đồng nếu sử dụng phần mềm MMS.Net tại các bệnh viện, các đơn vị quản lý y tế. MMS.Net cũng sẽ giúp tiết kiệm được tối thiểu 30% nguồn nhân lực và khoản 50% chi phí quản lý, chống thất thoát tài sản làm tăng đáng kể nguồn thu cho đơn vị.

Hệ thống sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ thay thế năng lượng điện

Cũng giống như các doanh nghiệp khai thác than khác, trước đây, Than Núi Béo sử dụng năng lượng điện để vận hành thiết bị phục vụ các nhu cầu về giặt, sấy quần áo bảo hộ lao động, tắm nước nóng, ăn công nghiệp, sử dụng điều hòa… cho khoảng 2.300 lao động. Đây là nguồn năng lượng thông dụng nhưng giá thành cao, hơn nữa công suất sử dụng nguồn điện lớn dễ gây sự cố, chi phí thi công đường dây truyền tải điện lớn.

Sau khi nghiên cứu, nhóm tác giả đã tìm ra giải pháp sử dụng nguồn năng lượng than cám để thay thế nguồn năng lượng điện nhằm chủ động sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ. Hệ thống thiết bị nồi hơi được các tác giả lựa chọn khi áp dụng giải pháp đã mang lại thành công lớn qua việc đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, an toàn, hiệu suất năng lượng lại giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường và tiết kiệm tối đa nguồn năng lượng đầu vào.

Hệ thống sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ thay thế năng lượng điện phục vụ sinh hoạt tại Công ty CP Than Núi Béo. Ảnh: báo Quảng Ninh 

Giải pháp sau khi áp dụng thành công đã cho thấy mức độ an toàn được đảm bảo hơn hẳn so với sử dụng nguồn năng lượng điện truyền thống do quá trình chuyển đổi nhiệt năng cao thành dòng hơi đã hạn chế nguy cơ chập, cháy lớn. Theo thiết kế, đường ống hơi được đúc bằng thép bọc bảo ôn cách nhiệt, bên ngoài bọc inox đã tăng thêm mức độ an toàn trong quá trình thi công và sử dụng. Khi áp dụng giải pháp, Công ty không phải lắp hệ thống đường dây truyền tải điện năng và giảm đáng kể số công nhân vận hành điện.

Giải pháp đã được cấp bằng độc quyền sáng chế và lần đầu tiên được áp dụng trong nước. Về nguyên lý có thể sử dụng nguồn năng lượng dư thừa từ các nhà máy để tái sử dụng cho giải pháp như: Nhiệt năng dư thừa thải ra từ các lò luyện sắt thép, nhà máy điện, nhà máy nung gạch ngói, xi măng, từ ống khói giàn khoan dầu và nhiệt năng vô tận của năng lượng mặt trời.

Qua 1 năm áp dụng giải pháp đã giúp Công ty giảm một phần chi phí mua điện năng. Hơn thế, giải pháp được Công ty áp dụng tại thời điểm này đã phần nào giảm được lượng than tồn kho trong bối cảnh khó khăn về thị trường tiêu thụ hiện nay. Một ý nghĩa quan trọng của giải pháp là sự thành công của việc chuyển đổi từ sản phẩm than thành nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt BD-ANPHA

Đây là loại lò đốt có công nghệ đốt tiên tiến dựa trên nguyên lý đốt đa vùng phân huỷ nhiệt độ cao, đảm bảo đốt cháy hoàn toàn chất thải rắn sinh hoạt, lượng tro trơ còn lại cũng rất ít, được mang đi chôn lấp hoặc đổ thải như chất thải rắn thông thường. Lò đốt BD-ANPHA không tiêu hao nhiên liệu trong quá trình đốt, không dùng điện chi phí đầu tư, vận hành thấp.

Cấu tạo lò độc đáo khả năng tách bụi 99%, nhiệt độ khói thải thấp <200˚C không phát thải khí độc hại nên không gây ô nhiễm môi trường. Kết quả đo kiểm nồng độ phát thải đầu thấp hơn rất nhiều so với QCVN 30:2012/BTNMT.

Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt BD-ANPHA. Ảnh: Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc 

Về nguyên lý hoạt động, rác sau khi phân loại, sẽ được cấp vào lò đốt thủ công hoặc băng tải. Tại buồng đốt sơ cấp có nhiệt độ trên 650˚C, rác vừa được sấy khô thêm một lần nữa, vừa được cháy một phần. Ở buồng đốt thứ cấp, nhiệt độ từ 850˚C đến 1.200˚C, các chất bốc và sản phẩm cháy của buồng đốt sơ cấp sau khi chuyển sang sẽ được cháy hoàn toàn nhờ kết cấu đặc thù của buồng đốt..

Với thiết kế nhỏ gọn không chiếm nhiều diện tích, kiểu dáng công nghiệp được cấp chứng nhận độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 18405 ký ngày 4/7/2012 của Cục Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam. Cấu tạo lò đốt bao gồm các môđun hợp thành rất tiện lợi cho việc xây dựng và lắp đặt. Trong đó môđun chính là phần thân lò bao gồm buồng đốt sơ cấp, thứ cấp và buồng tách bụi, các môđun còn lại đều áp dụng khoa học công nghệ và vật liệu tốt nhất để đảm bảo độ bền và các chỉ tiêu chất lượng khí thải

SIIF là Triển lãm Khoa học Quốc tế hàng đầu Châu Á, nơi trưng bày và dự thi những sản phẩm công nghệ mới của hàng ngàn nhà khoa học, các tổ chức khoa học trên thế giới.

Năm nay, SIIF được Hiệp hội sáng tạo khoa học công nghệ Hàn Quốc, Cục sở hữu trí tuệ Hàn Quốc phối hợp với tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức.

Triển lãm có tổng cộng 604 sản phẩm dự thi của 33 nước và vùng lãnh thổ. Riêng phía Việt Nam đã có tổng cộng 8 sản phẩm đã đưa tới dự thi.

Bảo Lâm

Thủ tướng: Cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quy hoạch phát triển đô thị(VietQ.vn) - Chiều 7/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt đoàn đại biểu Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hội.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang