Thực hư danh sách giá bán phụ nữ của ISIS

author 06:45 08/11/2014

(VietQ.vn) - Trong một danh sách được ISIS thông báo, giá bán phụ nữ Yazidi được liệt kê phụ thuộc vào tuổi tác, tuy nhiên chưa ai chứng minh được tính xác thực của thông tin này.

Sự kiện: Khủng bố IS

Trong một tài liệu đã được chia sẻ hơn 660 lần trên các phương tiện truyền thông, giá của phụ nữ được liệt kê phụ thuộc vào tuổi tác, những người độ tuổi từ 40 – 50 được bán với giá thấp. Danh sách này đi kèm sau một đoạn video do Tổ chức khủng bố ISIS phát hành, trong đó binh sĩ IS trao đổi về giá của những người phụ nữ Yazidi bị mua để làm nô lệ.

ISIS bắt cóc phụ nữ làm nô lệ

ISIS bắt cóc phụ nữ làm nô lệ. Ảnh minh họa

Danh sách lần đầu tiên đăng tải trên trang tin tức của Iraq là tài liệu mà IS giới thiệu để định giá đối với việc bán phụ nữ làm nô lệ. Theo một tài liệu, trẻ em Yazidi và Kitô giáo trong độ tuổi từ 1 đến 9 được coi là có giá trị nhất và do đó được bán với giá cao nhất là 200.000 dinar (khoảng 3,6 triệu đồng).

Tuy nhiên, danh sách này có một sự khác biệt quan trọng ở góc trên bên phải, nó đề cập đến ISIS là Nhà nước Hồi giáo Iraq, mà không phải là Nhà nước Hồi giáo hoặc Hồi giáo Caliphate. 

Danh sách giá bán phụ nữ của ISIS bị nghi là giả

Danh sách giá bán phụ nữ của ISIS bị nghi là giả. Ảnh minh họa

Ông Charlie Winter, một nhà nghiên cứu chống chủ nghĩa cực đoan cho biết tài liệu này nhiều khả năng được sản xuất bởi những người phản đối ISIS, hoặc của một nhóm thánh chiến đang cố gắng làm suy yếu ISIS. Ông cho hay: "Tài liệu đó đã được chia sẻ trên 660 lần, điều này khiến nhiều người nhìn thấy và tin là thật, đặc biệt khi chưa ai chứng minh được nó là thật hay giả”. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng, đây không phải là cách hiệu quả nhất để chống lại ISIS mà điều này chỉ cho thấy sự thiếu tin cậy của mạng Internet. 

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang