Tin mới nhất tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ngày 16/3 le lói hy vọng

author 06:37 16/03/2014

Những thông tin mới nhất ngày 15-3 cho rằng máy bay MH370 bị không tặc. Nhưng vẫn còn đó những câu hỏi chưa có lời giải đáp như ai cướp máy bay, số phận hành khách đã chết hay vẫn còn sống?

Sự kiện:

Đường phố thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia cả tuần qua chìm đắm trong sự quan tâm đến thông tin chiếc máy bay bị mất tích. Người dân Malaysia sinh hoạt thường ngày trong nỗi mong chờ có tin tốt lành về chuyến bay. Họ cảm thấy đây là một mất mát lớn nhưng luôn bày tỏ hi vọng.

Viên cảnh vệ đeo bảng tên Hellemi ở Hoàng cung Malaysia nói với PV Tuổi Trẻ: “Chúng tôi quan tâm đến số phận chiếc máy bay và chỉ biết cầu nguyện mỗi ngày. Tôi hi vọng mọi hành khách trên chuyến bay an toàn trở về”.

Một phụ nữ Hồi giáo trùm khăn che kín mặt tại quầy làm thủ tục lấy vé lên máy bay.

Đã một tuần trôi qua, chiếc máy bay bị mất tích vẫn chưa tìm thấy bên cạnh nhiều thông tin nhiễu loạn về chuyến bay này. Có thể nói đất nước ở Đông Nam Á này đang trải qua những giờ phút khó khăn “chưa từng diễn ra, chưa từng có tiền lệ” như lời Bộ trưởng quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Seri H. Hussein thừa nhận.

Ông Hussein nói rằng “chuyện gì cũng có thể xảy ra và chúng tôi dõi theo tất cả các khả năng có thể”. Cuộc tìm kiếm ngày càng quy mô hơn với 57 tàu, 48 máy bay của 13 quốc gia tính đến ngày 15-3. "Chúng tôi không bao giờ đầu hàng", ông Hussein nói.

Người dân Malaysia những ngày qua chia sẻ với nỗi đau của gia đình các hành khách vẫn còn mất tích trên chuyến bay định mệnh. Theo quan sát của Tuổi Trẻ, khách du lịch quốc tế vẫn đến thủ đô Kuala Lumpur để tham quan, ngắm cảnh nhưng trong không khí lặng lẽ.

Những khu vực tham quan nổi tiếng ở thủ đô như Hoàng cung Istana Negara, đền thờ Hồi giáo Masjid, tháp đôi Petronas… hằng ngày vẫn có du khách tham quan. Ông Ansar Patria đến từ Indonesia láng giềng khi gặp PV Tuổi Trẻ ở quảng trường Độc Lập đã nói rằng: “Là người dân các nước ASEAN, không ai không quan tâm đến chiếc máy bay bị mất tích. Dù tia hi vọng có giảm dần theo thời gian nhưng chúng ta vẫn phải hi vọng”.

Cảnh sát túc trực ngay tại quầy làm thủ tục của hành khách sau sự cố máy bay MH370 mất tích.

Những thông tin mới nhất ngày 15-3 cho rằng máy bay MH370 bị không tặc. Nhưng vẫn còn đó những câu hỏi chưa có lời giải đáp như ai đã cướp máy bay: phi công hay một hành khách nào đó có kiến thức về hàng không? Số phận những người trên chuyến bay đã chết hay vẫn còn sống sót? Và chiếc máy bay hiện đang ở đâu? Những thông tin quan trọng nhất vẫn còn ở phía trước để giải mã sự mất tích máy bay bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới tính đến thời điểm này.

Anh Donald Lim, một tài xế taxi ở Kuala Lumpur, bày tỏ suy nghĩ với Tuổi Trẻ: "Suốt tuần qua chúng ta đã có quá nhiều vấn đề nảy sinh xung quanh việc tìm kiếm máy bay. Điều quan trọng bây giờ là sau khi xác định nguyên nhân chính xác cho việc mất tích thì chúng ta phải tìm ra chiếc máy bay cũng như hi vọng cứu được những hành khách nếu còn sống. Chúng tôi vẫn mong các hành khách vẫn còn an toàn".

Dẫn một nguồn tin giấu tên thân cận với cuộc điều tra máy bay mất tích,Bloomberg cho hay, đường bay từ Malaysia tới vùng biển ngoài khơi Úc, trên Ấn Độ Dương, dài tới 3.000 dặm (gần 5.000km), đúng bằng đoạn đường dài nhất mà chiếc Boeing Co. 777-200 có thể bay với số nhiên liệu được cung cấp.

Cũng theo nguồn tin này, máy bay MH370 có thể đã bay vượt qua vị trí cuối cùng được biết khoảng 1.600km, ở phía tây Perth, và vị trí đó có thể cũng không phải là vị trí “đáp” của máy bay.

Bloomberg cũng dẫn lời ông Peter Gibson, phát ngôn viên Cơ quan an toàn hàng không dân sự Úc, cho hay ông chưa biết về thông tin mới cho rằng MH370 đã xuất hiện ở gần Perth và Giới chức an toàn hàng hải Úc sẵn sàng tìm kiếm nếu máy bay thực sự ở khu vực.

Bloomberg dẫn lời một quan chức trong chính phủ Mỹ thân cận với cuộc điều tra cho hay, các nhà điều tra cũng phát hiện có ai đó trong buồng lái chiếc Boeing Co. 777-200 đã lập trình cho máy bay bay ra khỏi đường đi đã định tới Bắc Kinh sau khi tắt thiết bị nhận biết máy bay trên radar.

Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức Malaysia cho biết các nhà điều tra đã kết luận máy bay mất tích đã bị không tặc, nhưng động cơ không tặc chưa được rõ.

 

 

Theo Tuổi trẻ-dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang