Anh, Pháp, Trung Quốc hợp tác xây dựng lò phản ứng hạt nhân

author 16:57 14/09/2015

(VietQ.vn) - Trong khuôn khổ dự án phát triển năng lượng hạt nhân phục vụ nhu cầu năng lượng điện cho 1 triệu hộ dân cư, Trung Quốc và Pháp sẽ giúp đỡ Anh trong việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân.

Báo Thanh Niên đưa tin theo tạp chí The Week, thỏa thuận xây dựng lò phản ứng hạt nhân là thỏa thuận tay ba giữa Anh, Pháp và Trung Quốc, mở đường cho Bắc Kinh thực hiện kế hoạch xây dựng công nghệ hạt nhân cho phương Tây. Lò phản ứng hạt nhân dự kiến sẽ được xây trong nhà máy ở Bradwell, Essex, đông bắc London. Nhà máy Bradwell có công suất 1 gigawatt, có thể tạo ra điện năng cho 1 triệu hộ dân cư sử dụng.

Theo tờ The Sunday Times, thỏa thuận sẽ được ký kết vào tháng 10/2015 nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Anh.

Đây sẽ là lò phản ứng hạt nhân đầu tiên theo thiết kế của Trung Quốc xây ở châu Âu và được kỳ vọng sẽ tạo hình ảnh mới cho Trung Quốc trong việc xâm nhập sâu hơn vào ngành công nghệ hạt nhân thế giới, báo chí Anh nhận định.

Lò phản ứng hạt nhân đang được Trung Quốc xây dựng tại nhà máy điện hạt nhân Xương Giang nước này

Lò phản ứng hạt nhân đang được Trung Quốc xây dựng tại nhà máy điện hạt nhân Xương Giang nước này. Ảnh Bloomberg

Để được quyền xây dựng lò hạt nhân này cho Anh, Bắc Kinh phải giúp Anh thanh toán chi phí cho 2 nhà máy hạt nhân khác gồm Hinkley Point ở Somerset và một nhà máy ở Sizewell, Suffolk. Đó cũng là phần nội dung trong thỏa thuận tay ba sẽ được ký vào tháng tới.

Tin tức khác có liên quan, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Kazakhstan đã ký thỏa thuận đặt ngân hàng uranium được làm giàu cấp độ thấp (LEU) đầu tiên trên thế giới tại quốc gia thuộc Liên Xô cũ này để đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân và góp phần ngăn chặn phổ biến hạt nhân.

Thỏa thuận về việc thiết lập ngân hàng trên đã được ký kết giữa Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano với Ngoại trưởng Kazakhstan Erlan Idrissov.

Cơ quan năng lượng hạt nhân dự trù vốn đầu tư ban đầu của ngân hàng là 150 triệu đô la, bao gồm các khoản mua uranium làm giàu ở mức độ thấp và chi cho hoạt động trong 10 năm đầu tiên. Ngân hàng có khả năng tích trữ được 90 tấn nhiên liệu hạt nhân, đủ cung cấp cho lò phản ứng nước nhẹ có công suất 1000 megawat điện. Một lượng điện có thể cung cấp cho một thành phố lớn trong vòng 3 năm.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang