Australia tụt lại trong xếp hạng năng suất toàn cầu

author 15:12 10/05/2014

(VietQ.vn) - Theo những báo cáo mới nhất của tổ chức nghiên cứu năng suất Thế giới, Australia đang có mức tăng trưởng âm trong năm 2013 và tụt xuống trong sự xếp hạng năng suất toàn cầu.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Cố vấn Chính phủ Australia về các hoạt động sản xuất đã cảnh báo quốc gia này đang tụt lại đằng sau trong bảng xếp hạng toàn cầu. Điều này trực tiếp đe dọa đến mọi nỗ lực nhằm hướng đến một sự thịnh vượng và tăng trưởng thu nhập quốc gia.

Chính phủ Australia đã tiến hành các cải tiến năng suất lao động trong thời gian gần đây và được tiến hành trên mọi phương diện, đặc biệt là hai yếu tố lao động và vốn. Mặc dù đã có những tín hiệu đáng ghi nhận về mặt thành quả trong năm 2012, tuy nhiên, hiệu quả chung của năng suất theo ghi nhận đã đột nhiên đảo chiều và sụt giảm 0,8% trong năm 2013.

kinh tế Úc

Trong một bản báo cáo mới nhất của Conference Board, tổ chức nghiên cứu hàng đầu có trụ sở tại New York, hiệu quả năng suất của Australia trung bình đã sụt giảm 1,2 – 1,3% trong giai đoạn từ 2007 – 2013, một con số tồi tệ nhất trong số 15 quốc gia được Conference Board theo dõi. 

Chủ tịch Ủy ban năng suất của Australia Peter Harris cho biết, kết quả của năm 2013 là xu hướng kéo dài của vấn đề năng suất kém trong một thập kỷ qua. "Đó là một sự lo lắng đáng kể mà chúng ta không thể giải thích được trên nhiều yếu tố", ông nói.

Ông Harris cho biết trong khi nhiều nhà kinh tế đã lập luận Australia không có bất cứ một vấn đề nào bởi năng suất lao động được đã cải thiện, nhưng điều này không có nghĩa là đã giải quyết được những yếu kém trong việc tăng trưởng tổng thể nền kinh tế.

"Đó mới chính là mối bận tâm lớn nhất cần được xem xét hiện nay, và nó tồn tại dai dẳng mà chưa có cách khắc phục" ông nói.

Ông Harris thừa nhận một số quan ngại về việc tính toán một cách chuẩn xác những yếu tố trong việc nâng cao hiệu suất tổng thế. “Điều đó có nghĩa là chúng ta đã không chuẩn bị tốt cho quá trình đạt được mục đích cuối cùng là sự tăng trưởng cao trong thu nhập quốc gia”, ông cho biết thêm.

Mới đây, Ủy ban năng suất Australia đã  kêu gọi chính phủ liên bang thực hiện nhiều biện pháp để có thể đảo ngược xu hướng hiện nay. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chính phủ đang hành động quá chậm trong việc điều tiết thị trường lao động và đẩy mạng khoa học, kỹ thuật và giáo dục.

Những số liệu mới nhất cho thấy, nền kinh tế Australia đang có sự chậm phát triển trong những ngành nông nghiệp, khai thác mỏ, sản xuất công nghiệp, tiện ích và công nghệ thông tin. Sự tăng trưởng chỉ đến trong một số lĩnh vực như dầu khí, hóa chất, sản xuất thủ công, điện và nước.

nông nghiệp Úc

Có nhiều lý do cho sự mất cân bằng nêu trên. Có thể kể đến như việc hạn hán trong nông nghiệp, các nhà đầu tư lớn chú ý nhiều hơn đến việc khai thác dầu mỏ và các dịch vụ khác tại Australia, ông Harris cho biết trong một tuyên bố .

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang