Cần hiểu đúng ý nghĩa của giải thưởng

author 15:55 10/06/2014

(VietQ.vn) - Thời gian qua, cũng có một vài doanh nghiệp đạt giải chưa sử dụng giải thưởng đúng mục đích, thậm chí còn lợi dụng giải thưởng như một công cụ để khuếch trương, quảng cáo về doanh nghiệp mình. Nếu hiểu như vậy, chắc chắn cũng chưa đầy đủ và đúng nghĩa với vị thế mà giải thưởng họ đã nhận được.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Thiện – Chủ tịch Hội các Phòng thử nghiệm (PTN) Việt Nam, nguyên Tổng cục trưởng TCĐLCL. Theo ông Thiện, việc tổ chức giải thưởng không chỉ là việc tôn vinh các doanh nghiệp mà mục tiêu cao hơn ở đó là khi các doanh nghiệp đạt giải thưởng cũng có nghĩa là họ có thêm công cụ để điều hành, quản lý doanh nghiệp của mình.

Nếu các doanh nghiệp chỉ đơn thuần phấn đấu để đạt giải thưởng rồi cất nó vào trong tủ kính lại là điều rất sai lầm và nên tránh. Qua 7 tiêu chí của giải thưởng như: Vai trò của Lãnh đạo; Chiến lược hoạt động; Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Quản lý, phát triển nguồn nhân lực; Quản lý quá trình; Kết quả hoạt động, các doanh nghiệp nỗ lực để vượt qua các tiêu chí như vậy cũng là điều kiện để các họ soi lại mình, so sách những nỗ lực của năm sau so với năm trước ra sao, từ đó thực hiện cải tiến, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển hơn nữa và đó cũng là mục đích cao cả mà Giải thưởng hướng đến.

Cần hiểu đúng ý nghĩa của giải thưởng

Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt trao Giải Bạc Chất lượng Quốc gia cho doanh nghiệp. Ảnh Quang Tuấn

Nếu có ý kiến nêu ra rằng công tác tổ chức giải thưởng chưa tốt, truyền thông chưa hiệu quả… đó là những lý thuyết và thống kê chưa thực tế. Bởi thực chất việc xét chọn doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là doanh nghiệp có lợi nhuận cao, đóng góp lớn mà còn là nỗ lực của các chuyên gia đánh giá, xét chọn của cả Hội đồng sơ tuển, đến Hội đồng Quốc gia và Bộ KH&CN trình Thủ tướng Chính phủ tặng giải thưởng.  

Theo ông Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), việc các doanh nghiệp coi trọng và làm tốt công tác tiêu chuẩn chất lượng sẽ là căn cứ để kiểm soát các hoạt động như kiểm soát chất lượng, quá trình, chi phí và các hoạt động khác. Đối với các doanh nghiệp, lợi ích tiêu chuẩn hóa đạt được trong hầu hết các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể như trong lĩnh vực tổ chức, quản lý công ty, làm giảm những chi phí chung, giảm công việc văn phòng do tiêu chuẩn quy định các thủ tục tác nghiệp hợp lý, thống nhất và rõ ràng; giảm chi phí lưu kho và vận chuyển; giảm giá thành nghiên cứu phát triển; giảm chi phí đào tạo; mua và sử dụng hiệu quả trang thiết bị sản xuất và thiết bị văn phòng; làm chủ và kiểm soát được chất lượng; tổ chức hợp lý các cửa hàng, nơi giao nhận hàng hóa.

Còn ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm Năng suất Việt Nam lại cho rằng, Giải thưởng đã giành được sự quan tâm nhiều hơn của cộng đồng doanh nghiệp và cũng trở thành một trong những giải thưởng tôn vinh cao nhất trong vấn đề chất lượng. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng cần đẩy mạnh hơn nữa nâng cao khả năng của các chuyên gia đánh giá, chấm giải để chọn được nhiều và chính xác những doanh nghiệp xứng đáng. Qua các đợt trao giải cũng cần đẩy mạnh tổ chức các hoạt động gắn kết bên lề với buổi lễ tôn vinh doanh nghiệp như các hội nghị, hội thảo chuyên đề liên quan đến quản lý chất lượng. Đẩy mạnh chia sẻ ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp với nhau và với cơ quan quản lý Nhà nước để giải thưởng ngày càng hoàn thiện hơn và nâng lên một tầm cao mới.

Là một trong những doanh nghiệp được nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc Bà Trịnh Thị Phương Loan – Chủ tịch HĐQT, GĐ Công ty cổ phần Dạ Lan cho biết, giải thưởng là cơ hội để Công ty đánh giá năng lực thực tế của mình một cách nghiêm ngặt, chặt chẽ thông qua hệ thống 7 tiêu chí của giải và hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000: 2005 mà Công ty đang áp dụng, để từ đó hoạch định chiến lược phát triển trong thời gian tới và nâng cao uy tín, thương hiệu mình trên thị trường nội địa và nước ngoài.

Việc xây dựng và phát triển hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc gia có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp. Đó là một thước đo chuẩn mực, trung thực, khoa học và khách quan nhất để đánh giá năng lực phát triển trên các mặt của doanh nghiệp. Để đạt được giải là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp và càng khó khăn hơn đối với những doanh nghiệp có quy mô hoạt động vừa và nhỏ.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Thanh Trung – TGĐ Tôn Đông Á khẳng định, Giải thưởng không chỉ mang ý nghĩa là vinh dự nhận được Cup, danh hiệu, mà dựa vào 7 tiêu chí mà Giải thưởng đưa ra đã giúp Công ty lấp đầy và khắc phục những thiếu sót trong quá trình quản lý chất lượng để hoàn thiện hơn chính mình, đạt được hiệu quả cao hơn trong sản xuất kinh doanh.

Duy Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang