Canada đệ đơn kiện sau đợt bùng dịch nhiễm khuẩn Salmonella do hành tây của Mỹ

authorHương Giang 13:15 07/10/2020

(VietQ.vn) - Luật sư đang tiến hành giúp những người dân Canada bị nhiễm khuẩn Salmonella đệ đơn kiện tập thể sau đợt bùng dịch liên quan đến hành tây nhập khẩu từ một công ty ở California, Hoa Kỳ.

Cơ quan Y tế Công cộng Canada cho biết, một đợt bùng phát nhiễm khuẩn Salmonella liên quan đến hành tây nhập khẩu từ Mỹ đã khiến 515 người bị bệnh. Luật sư của thành phố Edmonton, Canada đang xử lý vụ kiện tập thể chống lại một công ty ở California, Mỹ - là trung tâm của vụ thu hồi hành tây vào mùa hè vừa qua. “Đây là vụ thu hồi hành tây lớn nhất trong lịch sử Canada và là một trong những vụ ngộ độc thực phẩm lan rộng nhất", Rick Mallett, thuộc Hội liên hiệp luật sư James H. Brown, đưa ra phát biểu vào hồi đầu tuần.

Cơ quan y tế của Canada yêu cầu người dân tránh sử dụng toàn bộ các loại hành tây hoặc sản phẩm có hành tây nhập khẩu từ California, Hoa Kỳ.

Cơ quan Y tế Công cộng của Canada (PHAC) đã kết thúc cuộc điều tra vào ngày 1 tháng 10, cho biết có tổng cộng 515 trường hợp được xác nhận nhiễm khuẩn Salmonella Newport. Những ca bệnh này có liên quan đến đợt bùng phát này ở các tỉnh sau: British Columbia (121), Alberta (293), Saskatchewan (35), Manitoba (26), Ontario (14), Quebec (25) và Prince Edward Island (1).

Vào ngày 30 tháng 7, Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada đã ban hành cảnh báo thu hồi thực phẩm đối với hành tây và các sản phẩm liên quan đã xuất khẩu sang Canada. PHAC cho biết, hành tây trồng ở Canada không liên quan đến đợt bùng phát này. 

Các quan chức kêu gọi những người sống ở Canada tránh tiêu thụ, buôn bán hoặc phục vụ hành tây đỏ, trắng, vàng và vàng ngọt hoặc các sản phẩm được làm từ chúng, sản xuất bởi công ty Thomson International tại Bakersfield, California.

PHAC cho biết, các cá nhân bị bệnh bắt đầu từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 8 và 71 người đã phải nhập viện. Những người bị bệnh trải dài từ 1 đến 100 tuổi, họ đã sử dụng hành tây tại nhà, trong thực đơn tại nhà hàng và các viện dưỡng lão. “Trong đợt bùng phát này đã có 3 người tử vong, nhưng vi khuẩn Salmonella không góp phần gây ra điều này”, cơ quan này nói thêm.

Sydonni Allridge, đến từ Sherwood Park đã gọi đồ ăn từ cùng một cửa hàng thức ăn nhanh mỗi ngày trong tuần đầu tiên của tháng 8. Sau đó, cô nhận được cuộc gọi từ Bộ Y tế Canada, yêu cầu trả lời một số câu hỏi để có thể theo dõi những gì cô đã ăn và ăn ở đâu. Cơ quan này đã kiểm tra hành tây tại cửa hàng này và phát hiện chúng bị nhiễm khuẩn. Allridge cho biết cô bị dị ứng với đợt kháng sinh đầu tiên được kê đơn và dùng đợt thứ hai kéo dài 7 ngày. Gần 3 tuần sau, cô vẫn cảm thấy mệt mỏi nên đã trở lại bệnh viện để làm thêm các xét nghiệm, kết quả cho thấy cô ấy vẫn còn nhiễm khuẩn Salmonella. Allridge được kê thêm một đợt kháng sinh kéo dài 14 ngày.

Thu hồi sữa Milk Lab vì nghi nhiễm khuẩnBộ Công thương vừa có thông báo thu hồi sữa Milk Lab nhập khẩu từ Úc do nghi ngờ sữa này có nhiễm khuẩn. Bộ cũng khuyến cáo người dân không nên dùng sản phẩm này.

Theo PHAC, Salmonella là bệnh nhiễm trùng phổ biến, xảy ra từ 6-72 giờ sau khi một người tiếp xúc với vi khuẩn từ động vật, người hoặc sản phẩm bị nhiễm khuẩn. Các triệu chứng thường kéo dài từ 4-7 ngày, bao gồm sốt, ớn lạnh, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đau đầu và đau quặn bụng.

"Nhiễm Salmonella có thể diễn biến phức tạp. Hầu hết mọi người sẽ bình phục trong vòng vài ngày nhưng cũng có những người khác sẽ phải nhập viện và chịu hậu quả lâu dài về sức khỏe. Chúng có thể bao gồm các vấn đề về ruột kích thích, đường tiêu hóa, thậm chí là một dạng viêm khớp phản ứng ảnh hưởng đến các khớp”, Mallett nói.

Ông nói thêm rằng, tất cả những ai đã sử dụng hành tây mà bị nhiễm khuẩn đều được đưa vào đơn kiện tập thể trừ khi họ chọn không tham gia. “Với một vụ kiện tập thể, các thành viên không phải trả phí lưu giữ hoặc chi phí trả trước và tất cả đều có thể hưởng lợi từ việc hoà giải. Một nhóm người kiện sẽ có sức mạnh hơn và công ty Hoa Kỳ phải chú ý”, ông nói.

Mallett cho biết, làm việc với một công ty Hoa Kỳ tạo ra một số vấn đề xuyên biên giới nhưng Hội liên hiệp luật sư James H. Brown đã thành công trong các vụ kiện với các công ty Hoa Kỳ trước đó.

Khi công ty Thomson International được tống đạt quyết định, bước tiếp theo vụ kiện sẽ giao cho một thẩm phán quản lý hồ sơ thông qua các tòa án ở Edmonton. Mallett dự kiến ​​toàn bộ quy trình pháp lý sẽ mất từ ​​6 đến 18 tháng. Luật Giám hộ ở Calgary đang đóng vai trò đồng tư vấn.

Hương Giang (theo: Global News)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang