'Cậu Thuỷ' không nhớ đã đào trộm nhiều bộ hài cốt liệt sĩ ở đâu?

author 10:58 20/10/2015

(VietQ.vn) - Liên quan đến 9 hài cốt “cậu Thủy” cất bốc tại huyện Gio Linh vào tháng 7/2013, đơn vị chuyên môn đã công nhận đây là những liệt sĩ chưa biết tên và tổ chức an táng những phần hài cốt này.

Theo tin tức từ báo VnExpress, ông Hoàng Tuấn Anh, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Quảng Trị cho hay, cơ quan chuyên môn đã công nhận 9 hài cốt được cất bốc ở thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị) là “liệt sĩ chưa biết tên”, an táng các phần hài cốt này ở Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9.

Ngoài ra, phần xương cốt nhà chức trách thu giữ trong quá trình điều tra tại một cây xăng ở huyện Hải Lăng cũng được an táng thành một ngôi mộ riêng tại nghĩa trang này. "Trăn trở nhất là không thể xác định được các phần hài cốt bị ăn trộm ở đâu để trả về chính xác nơi chôn cất ban đầu", ông Tuấn Anh nói.

Với phần hài cốt do các thân nhân đã đưa về quê an táng, ông Tuấn Anh cho hay Quảng Trị không có trường hợp như vậy, nhưng đề xuất gia đình có thể trả lại địa phương nơi diễn ra việc cất bốc để đưa vào các nghĩa trang liệt sĩ.

Quảng Trị công nhận hài cốt trong vụ 'cậu Thủy' là liệt sĩ chưa biết tên

Quảng Trị công nhận hài cốt trong vụ 'cậu Thủy' là liệt sĩ chưa biết tên. Ảnh: VnExpress

Trước đó, ngày 16/10, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đường dây làm giả hài cốt liệt sĩ do Nguyễn Văn Thúy (tức 'cậu Thủy') cầm đầu. HĐXX đã tuyên Nguyễn Văn Thúy án chung thân về 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”. Các bị cáo khác gồm: Mẫn Thị Duyên bị xử phạt 25 năm tù, Nguyễn Văn Hoành 23 năm tù, Mẫn Đức Phương 18 năm tù, Nguyễn Trường Sơn 15 năm tù, Nguyễn Anh Chiều 5 năm tù.

Tại phiên sơ thẩm, Thúy khai nhận từ 2010-2013 đã chỉ đạo cho các đồng phạm lấy trộm khoảng 70 bộ hài cốt “liệt sĩ vô danh” tại nhiều nghĩa trang liệt sĩ ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, rồi làm giả thành 105 bộ hài cốt. Những hài cốt trên được đưa đi chôn cất tại nhiều tỉnh, báo Dân Trí đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang