Chỉ đóng 5,8 tỷ đồng thuế năm 2016: Đại diện Công ty TNHH Grab lên tiếng

authorĐỗ Thu Thoan 13:47 01/07/2017

(VietQ.vn) - Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, năm 2016, Công ty TNHH Grab đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng số thuế của đơn vị này nộp cho Ngân sách Nhà nước là 5,8 tỷ đồng.

Theo đó, chiều 30/6, đại diện Grab có văn bản phản hồi về thông tin doanh nghiệp này chỉ đóng khoản thuế 5,8 tỷ đồng trong năm 2016, dẫn thông tin theo Zing.

Bà Thu An, Giám đốc truyền thông Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Việt Nam), cho biết những thông tin về khoản nộp thuế chỉ 5,8 tỷ đồng là số liệu sai lệch hoàn toàn. Tuy nhiên bà An không cung cấp chính xác số tiền nộp thuế cụ thể năm 2016 là bao nhiêu.

“Chúng tôi một lần nữa khẳng định Grab Việt Nam luôn tuân thủ các chính sách thuế nhằm đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh, có chế độ lưu trữ sổ sách phù hợp với quy định pháp luật và quy tắc thực hành kế toán của Việt Nam”, bà An nhấn mạnh.

chi-dong-58-ty-dong-thue-nam-2016-dai-dien-cong-ty-tnhh-grab-len-tieng

 Năm 2016, Công ty TNHH Grab đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Bà Thu An cũng cho rằng việc đóng góp nghĩa vụ thuế của Grab Việt Nam luôn tăng trưởng gần 300% mỗi năm. Ngoài ra, trong khuôn khổ Đề án thí điểm, doanh nghiệp còn hỗ trợ cho các đối tác vận tải kê khai, nộp thuế hàng tháng.

Theo bà An, việc đưa các thông tin sai lệch liên quan đến hoạt động kinh doanh, nghĩa vụ thuế của Grab Việt Nam đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh cũng như đối tác, Zing thông tin.

Trước đó, theo thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, báo VnEconomy đưa tin, trong năm 2016, Công ty TNHH GrabTaxi đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ đồng. Với kết quả kinh doanh lỗ, Grab Việt Nam không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tổng số thuế của Grab Việt Nam năm 2016 bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài nộp cho ngân sách Nhà nước là 5,8 tỷ đồng. Số thuế Grab nộp thấp hơn số thuế 40 tỷ đồng của “người anh em” Uber được công bố hồi tháng 3 vừa qua.

Hiệp hội nhấn mạnh, nếu so sánh với nghĩa vụ thuế của các công ty taxi trong nước, tổng số thuế 5,8 tỷ đồng của Grab năm 2016 chỉ bằng khoảng 1/50 số thuế mà Vinasun (một doanh nghiệp taxi chỉ hoạt động tại TP.HCM) nộp cùng năm.

Theo tìm hiểu của báo VnEconomy, năm 2016, tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng của Vinasun là 323 tỷ đồng.

Trao đổi với VnExpress, CEO Grab Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh, công ty này tuân thủ việc đóng đầy đủ các loại thuế theo quy định và Tổng cục thuế cũng đã xác nhận. "Riêng về thuế thu nhập cá nhân của các tài xế, tuỳ trường hợp, có thể tài xế uỷ quyền cho công ty đóng thay, hoặc là tự họ quyết toán thuế", ông nói. 

Liên quan đến khoản lỗ 443 tỷ đồng năm 2016, đại diện Grap Việt Nam từ chối bình luận về con số, nhưng vị này chia sẻ thêm, hoạt động kinh doanh của công ty áp dụng nhiều khuyến mại cho khách, đối tác tài xế... nên lỗ cũng là điều dễ hiểu và ông cho rằng không có gì bất thường.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang