Có thể gây tai nạn kinh hoàng nếu nhập làn cao tốc bất cẩn

author 16:12 13/03/2020

(VietQ.vn) - Nhập làn trên cao tốc bất cẩn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn kinh hoàng nhưng nhiều tài xế Việt vẫn xem thường.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Từ trước tới nay có rất nhiều vụ tai nạn mà nguyên nhân chính là do sự bất cẩn của tài xế khi nhập làn cao tốc. Sự việc xảy ra gần đây nhất trên đại lộ Thăng Long (Hà Nội) khi chiếc xe con vội vàng nhập làn vào cao tốc mà không quan sát; thậm chí, tài xế này còn quên cả việc phải mở gương chiếu hậu. Rất may lái xe phía sau đã chủ động giảm tốc độ nếu không sẽ xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng.

Tương tự, một vụ tai nạn xảy ra trên đường phố ở Toronto (Canada). Chiếc Volkswagen Golf GTI màu đỏ chuyển làn vượt liên tục trước khi phanh dúi dụi để tránh đâm vào xe phía trước nhưng tài xế lại bất thần đánh lái sang trái cắt mặt ô tô gắn camera hành trình. Không có đủ thời gian phản ứng, nạn nhân bị hích văng vào dải phân cách bê tông trong tiếng la hoảng hốt của tài xế. Không rõ hậu quả tai nạn ra sao.

Nhập làn cao tốc bất cẩn có thể gây ra hậu quả khó lường cần tránh tuyệt đối. Ảnh cắt từ clip/UB An toàn Giao thông QG

Thực tế, có không biết bao vụ tai nạn xảy ra khi nhập làn cao tốc bất cẩn, nhất là lỗi nhập làn quá sớm là lỗi mà nhiều người hay mắc phải. Sự chênh lệch lớn về tốc độ giữa xe đang đi trên cao tốc và xe từ đường gom khiến việc phán đoán tình huống va chạm rất dễ sai. Chính vì vậy, khi nhập làn đường tài xế cần đặc biệt lưu ý:

Chỉ nhập làn cao tốc khi đạt tốc độ tối thiểu 

Cố gắng đạt tốc độ tối thiểu dành cho đường cao tốc trước khi nhập làn (khoảng 60 km/h) để hạn chế tai nạn. Tất nhiên, nếu chắc chắn đằng sau không có phương tiện khác thì có thể thoải mái nhập đường cao tốc ở vị trí cho phép. Tuy nhiên, về lâu dài và đảm bảo an toàn cho chính bản thân, hãy tập cho mình thói quen chỉ nhập làn cao tốc khi đã đạt tốc độ tối thiểu.

Tăng tốc cùng tốc độ với xe khác

Để hòa vào cao tốc an toàn là đảm bảo xe mình đi cùng tốc độ xe khác trên cao tốc và không tạo ra tình huống nguy hiểm khi có xe đang chạy tốc độ cao phía sau. Đi vào làn tăng tốc, lối vào đoạn đường nối hay đoạn nhập làn để nhanh chóng tăng tốc.

Chú ý nhìn vào gương quan sát các xe khác trong khi tăng tốc. Nếu dòng xe đang đi đến quá nhanh ở làn xe định vào thì nên đợi một hoặc hai nhịp trước khi tăng tốc đến tốc độ tối đa cần thiết.

Lốp xe, phanh xe hao mòn gây ô nhiễm gấp 1000 lần khí thải ô tô(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho thấy, tình trạng hao mòn lốp xe và phanh xe có thể gây ra mức độ ô nhiễm cao hơn 1000 lần so với khí thải xe hơi.

Hãy bật tín hiệu (xi-nhan) xin vào

Nên bật xi-nhan sớm để các xe khác biết ý định của mình xin nhập làn. Việc này giúp các xe khác có thời gian chuẩn bị để đưa ra những điều chỉnh cần thiết. Hãy nhớ rằng, xe mình là người hòa vào dòng xe nên không có quyền được ưu tiên phần đường.

Tìm khoảng trống trong làn đường cần nhập

Nếu lưu lượng xe trên đường cao tốc quá đông tài xế nên tìm một khoảng trống để hòa vào. Chú ý nhìn đường, quan sát gương chiếu hậu và cả phía sau để biết khi nào an toàn để có thể di chuyển vào. Cùng lúc đó, việc duy trì tốc độ thích hợp sẽ cho phép bạn hòa vào dòng phương tiện một cách an toàn.

Tuyệt đối không nhập làn một cách đột ngột

Không lái xe vào ngay cao tốc khi xe của mình chưa đủ tốc độ hoặc chưa bằng các xe khác đang di chuyển trên cao tốc sẽ dẫn đến tai nạn.

Không dừng lại ở làn tăng tốc nhập làn

Nếu lưu lượng xe quá đông hoặc không thấy khoảng trống nào khi nhập làn thì nên điều khiển xe ở tốc độ an toàn, khi thấy đảm bảo các yếu tố an toàn nêu trên mới nên cho xe nhập làn để lưu thông trên đường cao tốc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang