Nhìn lại vụ chủ quán cà phê ở TPHCM bị khởi tố vì 'kinh doanh trái phép'

author 19:19 20/04/2016

(VietQ.vn) - Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng mới đây đã chỉ đạo làm rõ vụ chủ quán Xin chào bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh.

Bị khởi tố vì kinh doanh trái phép?

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ về vụ việc một chủ quán bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh, trước đó ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TPHCM) cho biết ngày 8/8/2015, ông khai trương quán cà phê Xin Chào kinh doanh cà phê, ăn sáng, ăn trưa. Cùng lúc này, ông có làm làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và được hẹn trả kết quả vào ngày 19/8/2015.

Đang chờ kết quả hồ sơ thì sáng 13/8/2015, Công an H.Bình Chánh đã kiểm tra hành chính, lập biên bản với quán của ông vì lỗi vi phạm: “Hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”. Khi được công an huyện Bình Chánh mời tới trụ sở làm việc, ông có xuất trình giấy hẹn trả kết quả hồ sơ đăng ký kinh doanh vào ngày 19/8 và các giấy tờ liên quan tới nguồn gốc thực phẩm.

Ngày 17/8, Công an H.Bình Chánh tiếp tục mời ông đến trụ sở làm việc, lần này công an lập biên bản với ông về 5 hành vi vi phạm hành chính, trong đó có hành vi: Hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Tấn bên quán cà phê mà vì đó ông bị khởi tố là chậm đăng ký kinh doanh

Ông Nguyễn Văn Tấn bên quán cà phê mà vì đó ông bị khởi tố là chậm đăng ký kinh doanh. Ảnh Giao Thông

Biên bản này không phải do hai người kiểm tra trực tiếp tại quán vào ngày 13/8 lập, mà do ông Nguyễn Hoàng Tuấn (đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an H.Bình Chánh) và ông Nguyễn Trí Tiến (cán bộ) lập biên bản vi phạm hành chính. Ngay sau khi lập biên bản, ngày 18/8, đại tá Nguyễn Văn Quý - Trưởng Công an H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Tấn về 5 hành vi trên tổng cộng 17 triệu đồng.

Ông Tấn đã đi đóng phạt. Ngày 19/8, ông được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề bán đồ ăn uống, cà phê, nước giải khát… Đến ngày 22/8, ông và các nhân viên làm việc trong quán đã được cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm.

Ngày 4/9, ông Tấn đã hoàn tất hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, bộ phận tiếp nhận của UBND H.Bình Chánh hẹn trả kết quả vào ngày 29/9. Để an toàn, ông Tấn đã ngừng bán đồ ăn (hủ tiếu, cơm trưa văn phòng), chỉ bán cà phê, nước uống đóng chai. Tuy nhiên ngày 10/9, Công an H.Bình Chánh tiếp tục kiểm tra hành chính quán của ông, lập biên bản các lỗi sử dụng khu vực chế biến có côn trùng độc hại, gây hại, sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm.

"Dựa trên biên bản vi phạm hành chính được lập như trên vào ngày 19/8, ngày 25/9, đại tá Nguyễn Văn Quý - trưởng Công an, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh ký quyết định khởi tố bị can với tôi", ông Tấn cho biết. Quyết định này đã được Viện KSND H.Bình Chánh phê chuẩn. Ngày 11/3/2016, Viện KSND H.Bình Chánh ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Tấn về hành vi Kinh doanh trái phép.

Bí thư Thăng chỉ đạo làm rõ

Liên quan đến chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng phải làm rõ vụ chủ quán Xin chào bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh, trao đổi với báo Giao Thông, ông Trần Kiến Xương, Chánh văn phòng Viện kiểm sát nhân dân TP cho biết, đã được văn phòng Thành uỷ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thăng. Ông Xương khẳng định, ngày 19/4, khi báo chí thông tin vụ việc, Viện kiểm sát TP đã yêu cầu Viện kiểm sát H.Bình Chánh báo cáo chi tiết vụ việc để xác minh làm rõ.

Còn đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu, người phát ngôn Công an TPHCM cho hay hồ sơ vụ án đã được Viện kiểm sát phê chuẩn truy tố. Đồng thời, công an TPHCM cũng đã cử một tổ công tác để xác minh, nghiên cứu lại kỹ lưỡng toàn bộ vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Đấu - Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh khẳng định đã thực hiện đúng theo quy định pháp luật, hồ sơ xử lý vụ án đều có căn cứ và cơ sở. Ông Đấu cho biết, đang thực hiện báo cáo cho VKSND TPHCM và nếu xảy ra sai phạm bản thân ông sẽ chịu trách nhiệm.

Trả lời về việc cơ quan tố tụng đang hình sự hóa vấn đề dân sự? Ông Đấu nói tất cả đều đã thể hiện ở cáo trạng và ông Đấu cho rằng ông Tấn đã cố tình vi phạm vì trước đó đã bị xử phạt hành chính 2 lần nhưng vẫn cho quán hoạt động.

Luật sư: Đề nghị tòa đình chỉ vụ án

Đến thời điểm hiện nay, luật sư Nguyễn Duy, Công ty TNHH MTV Duy Nguyễn đã được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho ông Nguyễn Văn Tấn. Theo luật sư Nguyễn Duy, sắp tới ông sẽ có bản kiến nghị nêu quan điểm về việc khởi tố và truy tố của cơ quan điều tra, VKS là không đủ cơ sở, và đề nghị tòa án đình chỉ vụ án chứ không trả hồ sơ điều tra bổ sung. Quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, luật sư Duy cho rằng cơ sở pháp lý để buộc tội ông Tấn về hành vi kinh doanh trái phép là không đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, kết luận điều tra căn cứ vào điểm B khoản 1 điều 34 chương V của Luật An toàn thực phẩm; và khoản 2 Điều 5 Thông tư 47 Bộ Y tế. Nhưng hai điều này không hề nói đến đối tượng của hành vi kinh doanh trái phép; mà chỉ quy định điều kiện để được cấp giấy chứng nhận và cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Điều 159, để cấu thành tội kinh doanh trái phép là phải kinh doanh không có giấy đăng ký kinh doanh, kinh doanh không đúng nội dung đăng ký kinh doanh, hoặc kinh doanh không có giấy phép riêng trong trường hợp pháp luật quy định phải có, và đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Ông Tấn đang trình bày vụ việc mình bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh

Ông Tấn đang trình bày vụ việc mình bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh. Ảnh Tuổi Trẻ

Trong trường hợp này không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm có phải là giấy phép riêng không? Luật sư Duy phân tích trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do UBND huyện cấp cho ông Tấn có ghi: Bán ăn uống cà phê, nước giải khát (Không kinh doanh rượu, chỉ hoạt động kinh doanh sau khi được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm có nguy cơ cao).

Tuy nhiên khái niệm thực phẩm có nguy cơ cao chỉ tồn tại trong Pháp lệnh vệ sinh an toàn thực phẩm 2003, đến Luật vệ sinh an toàn thực phẩm ra đời 2010 thì khái niệm này không còn. Việc không cập nhật văn bản quy phạm pháp luật kịp thời của Phòng kinh tế UBND H.Bình Chánh, đã đưa khái niệm thực phẩm có nguy cơ cao mà khái niệm này đã hết hiệu lực vào năm 2010 là thiếu sót, để từ đó cơ quan điều tra căn cứ vào đó để khởi tố ông Tấn.

Trên thực tế, Phòng Y tế huyện đã có văn bản phúc đáp cơ quan điều tra, về việc hộ kinh doanh của ông Tấn có cần phải bắt buộc đăng ký giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Phòng Y tế đã dẫn ra một số văn bản quy định, và kết luận “Quy chế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao” đã bị bãi bỏ; nên cụm từ “sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao” không còn hiệu lực. 

Trong khi đó, người xuyên suốt có liên quan đến quá trình kiểm tra, lập biên bản xử phạt, ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Tấn vì chậm đăng ký kinh doanh là đại tá Nguyễn Văn Quý, trưởng công an H.Bình Chánh cho biết đang chờ ý kiến chỉ đạo của công an TP, mới trả lời thông tin chính thức cho báo chí.

>> Lác mắt với siêu xe Lamborghini Aventador biển 899.99 của đại gia Sài thành

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang