Điện thoại “Like new”: Được 1, "mất" 10

author 06:10 20/08/2013

(VietQ.vn) – Giá rẻ hơn hàng chính hãng từ vài trăm đến vài triệu đồng, điện thoại đã qua sử dụng dưới cái tên “Like new” được nhiều người tiết kiệm tìm mua. Vì là hàng lướt nên hầu hết cả người bán lẫn người mua đều không dám chắc độ “xịn” của sản phẩm.

<br>
Nên thận trọng khi mua điện thoại "Like new"

Mua bán nhờ “hên xui”

Thấy quảng cáo điện thoại chiếc smarphone giá rẻ hơn hàng chính hãng tới 4 triệu đồng trên mạng, anh Thức (Dịch Vọng, HN) liền sở hữu ngay một chiếc Sony Xperia Z màu trắng được quảng cáo là hàng “Like new” còn mới tới 99,99% với giá 10 triệu đồng. Anh Thức sử dụng chưa được đầy một tháng, chiếc chiếc điện thoại gần như mới tinh đã bắt đầu dở chứng.

“Ban đầu chỉ xuất hiện vài tiếng loẹt xoẹt khi nghe cuộc gọi tới, nhưng tình trạng này càng ngày càng tệ hơn khi loa âm thanh của chiếc điện thoại gần như mất hẳn, thay vào đó là âm thanh bập bùng như dây đàn bị trùng vậy”, anh Thức nói. Kết luận của thợ máy là loa của chiếc Sony Xperia Z đã bị chập vì dính nước.

Thận trọng hơn anh Thức, chị Võ Thị Thu ( Thành Công, Ba Đình, HN) cũng đã tìm đến một cửa hàng có uy tín để mua máy. Chiếc máy chị Thu nhắm tới không đắt tiền, được chủ cửa hàng giới thiệu là hàng “brandnew”, nghĩa là hàng còn nguyên tem, nguyên hộp. Được bán rẻ hơn sản phẩm cùng loại là do khi nhập khẩu bị hải quan bóc tem kiểm tra. Chiếc điện thoại chị Thu mua không còn “zin” nhưng được cho là mới 100%”. “Tôi khá hài lòng với chiếc điện thoại LG này, từ lúc mua cho đến giờ, 4 tháng tôi chưa gặp trục trặc gì cả. Với thời buổi khó khăn, thu nhập hạn hẹp lại được sở hữu điện thoại smartphone sành điệu mà tiết kiệm được cả triệu cũng tốt”, chị Thu chia sẻ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đen đủi như anh Thức hay gặp may như chị Thu khi mua điện thoại dạng này. Anh Công, một thợ máy có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực sửa chữa điện thoại, smartphone cao cấp cho biết: “ Nếu không đủ tiền mua chiếc điện thoại như mong muốn, hãy sử dụng điện thoại phù hợp. Một chiếc smartphone chính hãng có giá trên chục triệu, nếu mua rẻ cũng còn cả chục triệu đồng, may rủi không thể biết vì tất cả chất lượng hàng chỉ có người bán biết. Mới 90% hay 99% cũng vậy, thợ máy đều có thể làm được hết. Việc mua bán quan trọng là uy tín của cửa hàng”.

“Nếu đã chấp nhận dùng hàng lướt thì đôi khi phải biết chấp nhận hên - xui”, anh Công nói.

Điện thoại đã qua sử dụng chứa nhiều rủi ro cao về chất lượng của sản phẩm

Rủi ro khách hàng phải chịu

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam tại thị trường Hà Nội, ở hầu hết các cửa hàng kinh doanh, mua bán điện thoại khi được hỏi đều có sản phẩm dạng “Like new”. Đặc biệt trên các trang web mua bán rao vặt thì các sản phẩm dạng này được rao bán rất phổ biến. Anh Đỗ Anh Tú, chủ cửa hàng điện thoại trên phố Thái Hà cho biết, bản thân hàng “Like new” mang lại lợi ích cho người mua vì được giảm giá, thế nhưng thực tế không phải khách hàng nào cũng được sở hữu những chiếc điện thoại còn mới như quảng cáo.

Nhiều khách hàng chấp nhận mua hàng lướt, giá rẻ nhưng chất lượng máy còn tốt và hình thức còn gần như mới. Tuy nhiên, thực tế cũng không ít người “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi gặp phải rủi ro khi mua loại hàng này.

Cũng theo anh Tú, với các cửa hàng bán đồ điện thoại kiểu này, việc luộc đồ, thay đổi linh kiện là đương nhiên vì lợi nhuận khá cao và có thể đẩy giá xuống thấp nhằm thu hút khách hàng.

Hơn nữa, các cửa hàng thường rất khéo trong việc che giấu tình trạng thực sự của mặt hàng “Like new”. Chẳng hạn như bị rơi, va đập, dính nước… thường bị che giấu. Có thể khi mua máy chưa trục trặc ngay nhưng sau một thời gian sử dụng mới bắt đầu có vấn đề. Đặc biệt hơn, hầu hết các sản phẩm này thường không thể đổi lại, đặc biệt thời gian bảo hành cho các sản phẩm dạng này chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn.

Anh Tú cũng cho biết thêm, nhiều cửa hàng còn trà trộn hàng trưng bày hoặc hàng bị lỗi, hàng bị trả lại vào với loại hàng “Like new”. Do vậy, xác xuất mua phải điện thoại bị lỗi cũng không hề nhỏ.

Để mua được hàng tốt, giá hợp lý khách hàng nên tìm đến những địa chỉ mua bán tin cậy, đặc biệt phải có chế độ bảo hành dài hạn ( ít nhất là 3 tháng). Với người không am tường máy móc, trước khi mua nên tìm hiểu kỹ càng về chủng loại, thông số kỹ thuật… tránh mua phải hàng giả, hàng đã bị “luộc”. Đặc biệt, khi mua và sử dụng sản phẩm dạng này, người tiêu dùng nên tham vấn các ý kiến của người đã từng sử dụng hoặc nên đi mua cùng với người có kinh nghiệm chọn máy.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang