Có nên cho trẻ sơ sinh dùng lại đồ của anh chị?

author 19:04 04/08/2015

(VietQ.vn) - Trước ngày dự sinh từ 1–2 tháng là lúc mẹ có thể bắt đầu đi sắm đồ cho bé yêu. Các mẹ có thể tận dụng một số đồ từ anh chị của các bé, sẽ tiết kiệm hơn. Tuy nhiên món đồ nào nên cho con dùng lại, hãy tham khảo thông tin dưới đây.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Khi mang thai và chuẩn bị sinh em bé thứ 2, nhiều bố mẹ nhàn nhã hẳn đi với suy nghĩ trong tay đã có hòm hòm những thứ đủ cho con rồi. Tuy nhiên, các mẹ có biết những thứ mà không nên cho con dùng lại, hoặc ít nhất là phải hết sức lưu ý? Cùng tham khảo những thông tin hữu ích sau đây biết cách chọn đồ cho trẻ sơ sinh an toàn, tiết kiệm nhất.

Quần áo, chăn và các đồ dùng vải khác

Một số bố mẹ cho rằng không nên cho em trai mặc hay dùng lại đồ của chị gái hoặc ngược lại, nhưng cũng có một số người khác cho rằng trẻ con thì chưa cần quan trọng quá điều này. Nhìn chung với những món đồ vải, quyết định lúc này dựa trên quan niệm của bố mẹ chứ hoàn toàn không có vấn đề gì với sự an toàn của con cả.

Đồ cho trẻ sơ sinh như quần áo, các đồ dùng bằng vải có thể dùng lại được

Đồ cho trẻ sơ sinh như quần áo, các đồ dùng bằng vải có thể dùng lại được

Tuy nhiên khi sử dụng lại món đồ đã cất kỹ vài năm, bố mẹ hãy giặt giũ lại sạch sẽ bằng loại chất tẩy an toàn với làn da của trẻ sơ sinh, nếu có những vết ố thì hãy tìm mẹo để tẩy chúng đi cho con.

Dụng cụ hút sữa

Các chuyên gia khuyến cáo dụng cụ hút sữa chỉ nên trung thành phục vụ cho một chủ duy nhất chứ không nên tặng hoặc bán lại cho người khác để tránh nguy cơ sữa cũ còn bám lại gây nhiễm trùng. Các mẹ có thể dùng lại dụng cụ hút sữa cho những đứa con khác nhau, chỉ cần thay những bộ phận có tiếp xúc với sữa.

Bình sữa

Nếu vẫn còn giữ những chiếc bình sữa tốt của bé đầu lòng thì nhìn chung là có thể dùng lại được sau khi đã rửa sạch, tiệt trùng hoặc luộc bình trong nước sôi, tuy nhiên hãy mua núm ti mới cho con.Trong trường hợp bình đã bị trầy, xước, nứt, vênh thì các mẹ nên bỏ đi.

Nếu bình sữa cho bé còn mới các mẹ cũng có thể tận dụng được

Nếu bình sữa cho bé còn mới các mẹ cũng có thể tận dụng được

Cũi, ghế ngồi ăn, xe đẩy, nôi…

Nếu con đầu đã đủ lớn và không cần đến những món đồ này nữa thì nhìn chung bố mẹ có thể lau chùi, giặt rửa sạch và dùng lại. Tuy nhiên cần lưu ý kiểm tra lại để đảm bảo những món đồ dùng này vẫn còn nguyên vẹn, dùng tốt và an toàn - liệu nó có bị han gỉ, lung lay, gião, yếu rồi hay không, những thứ cần gấp lại vẫn có thể gấp tốt hay không, lò xo còn nảy hay không, những bánh xe vẫn chạy được chứ, những chiếc khóa hay chốt vẫn còn đảm bảo thì hãy cho con dùng.

Hãy lưu ý rằng có những loại xe đẩy không dùng cho trẻ sơ sinh, hãy kiểm tra lại thông tin này về sản phẩm của mình. Một số loại cũi cũ cũng có thể không đảm bảo được những tiêu chuẩn an toàn mới cập nhật, hãy lưu ý kiểm tra điều này để quyết định có nên dùng lại hay không.

Địu em bé

Địu cũng là một món đồ cho bé có thể dùng lại được nếu còn chắc chắn

Địu cũng là một món đồ cho bé có thể dùng lại được nếu còn chắc chắn

Những chiếc địu em bé nói chung đều có thể dùng lại được, chỉ cần giặt phần vải và dùng khăn ướt lau kỹ phần nhựa. Hãy bảo đảm rằng dây đai vẫn còn chắc chắn, khóa cài vẫn còn chặt và hoạt động tốt.

Bô, ghế ngồi bô, đồ chơi, những món đồ dùng khi đi tắm

Bố mẹ chỉ cần rửa lại nếu thấy chúng bị bụi, và có thể ngâm trong giấm để loại bỏ mùi hôi. Tuy nhiên với bô của con, hãy vứt đi nếu thấy có dấu hiệu bị nứt vì chúng có thể không đảm bảo việc đỡ được trọng lượng của con.

Bảo Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang