Doanh nghiệp càng phát triển nhanh càng tiềm ẩn nguy cơ về an toàn, an ninh mạng

author 14:54 11/05/2019

(VietQ.vn) - Khu vực ASEAN có tốc độ tăng trưởng nhanh về doanh thu nhưng lại nằm trong nhóm có độ an toàn công nghệ thông tin thấp nhất. Có đến 50% doanh nghiệp ít sử dụng biện pháp bảo vệ an ninh mạng cho hoạt động kinh doanh.

Sự kiện: Công nghệ

50% doanh nghiệp ít sử dụng biện pháp bảo vệ an ninh mạng

Nói về giải pháp chống mã độc, ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc công nghệ, Tập đoàn Công nghệ CMC cho rằng doanh nghiệp càng "đi nhanh" càng tiềm ẩn nguy cơ về an toàn, an ninh mạng. Báo cáo của CMC cho hay, năm 2018, khu vực ASEAN có tốc độ tăng trưởng nhanh về doanh thu nhưng lại nằm trong nhóm có độ an toàn công nghệ thông tin thấp nhất. Có đến 50% doanh nghiệp ít sử dụng biện pháp bảo vệ an ninh mạng cho hoạt động của mình. Việt Nam thuộc nhóm trung bình trong khu vực về đầu tư an ninh thông tin. Trong khi đó, Thái Lan, Singapore đều bỏ xa chúng ta về xếp hạng an toàn công nghệ thông tin ở nhiều chỉ số. 

3 yếu tố giúp nâng cao an toàn, an ninh quốc gia

Từ thực tế trên, đại diện CMC đưa ra 3 gợi ý giúp nâng cao an toàn, an ninh quốc gia. Cụ thể, về công nghệ nên chọn công nghệ tốt. “Công nghệ Made in Viet Nam vẫn có thể sử dụng tốt, nhiều giải pháp an ninh mạng trong nước đang nằm trong top đầu thế giới", đại diện CMC nói.

Ông Lương Tuấn Thành, giám đốc công nghệ, Tập đoàn CMC 

Tiếp đến là yếu tố con người. Nhân sự Việt Nam bị thiệt thòi hơn khi chất lượng đào tạo không đủ cao. Vì thế, chúng ta cần đưa chương trình đạo tạo từ nước ngoài – nơi có nền công nghiệp phát triển để giảng dạy. Cùng với đó là doanh nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận với môi trường làm việc hiện đại từ sớm.

Cuối cùng, mỗi doanh nghiệp, đơn vị cần tự nâng cấp quy trình hoạt động. Bởi thực tế, 50% rủi ro doanh nghiệp gặp phải đến từ quá trình làm việc nhiều lỗ hổng.

Theo thống kê của Trung tâm Ứng cứu sự cố máy tính Việt Nam (VNCERT) đã có hơn 9.300 vụ tấn công mạng nhắm vào các Website của Việt Nam trong năm 2018. Cũng trong năm 2018, hệ thống giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia đặt tại Trung tâm này đã ghi nhận được gần 400 triệu sự kiện an toàn mạng, trong đó có hơn 175,5 triệu sự kiện mức độ cao; trên 146,5 triệu sự kiện mức độ trung bình và hơn 76,4 triệu sự kiện ở mức độ thấp.

Top 5 loại hình tấn công nhiều nhất gồm: Tấn công thu thập thông tin (25,46%), tấn công leo thang đặc quyền (4,29%), tấn công từ chối dịch vụ (2,93%), tấn công chiếm quyền điều khiển (2,81%) và tấn công mã độc (2,62%).Top 5 cổng dịch vụ bị tin tặc khai thác nhiều nhất là HTTPS (chiếm 16,34%), SMB (11,22%), HTTP (9,41%), DNS (3,46%) và SNMP (2,64%). 

Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang